Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Đặc điểm của văn bản biểu cảm

Chia sẻ: Nông Thị Thùy Trang | Ngày: | 6 giáo án

0
783
lượt xem
6
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Đặc điểm của văn bản biểu cảm

Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Đặc điểm của văn bản biểu cảm
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Đặc điểm của văn bản biểu cảm để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp học sinh nhanh chóng nắm được yêu cầu của việc biểu cảm. Đồng thời, biết cách biểu cảm gián tiếp và cách biểu cảm trực tiếp. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Đặc điểm của văn bản biểu cảm

Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Đặc điểm của văn bản biểu cảm
Tóm tắt nội dung

A- Mục tiêu bài Đặc điểm của văn biểu cảm

Giúp HS:
- Hiểu được các đặc điểm cụ thể của bài văn biểu cảm.
- Hiểu được đặc điểm của phương thức biểu cảm là thường mượn cảnh vật, đồ vật, con người để bày tỏ tình cảm, khác với văn miêu tả là nhằm mục đích tái hiện đối tượng được miêu tả.

B- Chuẩn bị bài Đặc điểm của văn biểu cảm

- Đồ dùng:
- Những điều cần lưu ý:
- Cần phân biệt văn biểu cảm với các phương thức biểu đạt gần gũi như miêu tả.

C- Tiến trình tổ chức dạy và học bài Đặc điểm của văn biểu cảm

I- Ổn định tổ chức:
II- Kiểm tra :
-Thế nào là văn biểu cảm ? Văn biểu cảm bao gồm những thể loại nào?
-Tình cảm được thể hiện trong văn biểu cảm là những tình cảm như thế nào? Người ta biểu cảm bằng những cách nào?
Y/c: trả lời dựa vào Ghi nhớ sgk –73
III- Bài mới :
- Ở lớp 6, các em đã học về văn miêu tả. Vậy em hãy nhắc lại thế nào là văn miêu tả? Văn miêu tả có nhiệm vụ tái hiện cảnh, người, vật, việc 1 cách đầy đủ, sinh động để người nghe, người đọc như thấy được nó đang ở trước mắt. Còn văn biểu cảm lại có nhiệm vụ truyền được cảm xúc, tình cảm và sự đánh giá, nhận xét của người nói, người viết tới người nghe, người đọc để họ đồng cảm với những suy nghĩ và tình cảm của người nói, người viết. Để làm được nhiệm vụ đó thì văn biểu cảm phải có những đặc điểm gì ?
- Hs đọc bài văn: Tấm gương.
- Bài văn đã nêu lên được những p/chất gì của tấm gương ?
- Người viết nêu ra những phẩm chất của tấm gương để nhằm mục đích gì ?
-Gv: Mục đích của tác giả không phải là miêu tả tấm gương mà chỉ mượn tấm gương để biểu đạt tình cảm của mình....
- Để biểu đạt tình cảm đó, tác giả bài văn đã làm như thế nào ?
- Gv kết luận:
- Bố cục bài văn gồm mấy phần? Phần MB và KB có quan hệ với nhau như thế nào? Phần TB đã nêu lên những phẩm chất gì? những ý đó liên quan đến chủ đề bài văn như thế nào?
- Gv: Nội dung bài văn là biểu dương tính trung thực. Hai ví dụ về Mạc Đĩnh Chi và Trương Chi là ví dụ về 1 người đáng trọng và 1 người đáng thương, nhưng nếu soi gương thì gương cũng không vì tình cảm mà nói sai sự thật.
- Bài văn biểu cảm thường có bố cục mấy phần ?
- Tình cảm và sự đánh giá của tác giả trong bài văn có rõ ràng, chân thực không? Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với giá trị của bài văn ?
- Gv chốt lại:
- Hs đọc đoạn văn.
- Đoạn văn biểu hiện tình cảm gì? Tình cảm ở đây được biểu hiện trực tiếp hay gián tiếp? Em dựa vào dấu hiệu nào để đưa ra nhận xét đó?
-Văn biểu cảm có những đ.điểm gì ?
- Hs đọc bài văn.
- Bài văn thể hiện tình cảm gì?
- Việc miêu tả hoa phượng đóng vai trò gì trong bài văn biểu cảm này?
- Vì sao tác giả gọi hoa phượng là hoa học trò?
- Hãy tìm mạch ý của bài văn?
- Bài văn này biểu cảm trực tiếp hay gián tiếp?

D- Củng cố:

- Gv hệ thống lại k.thức toàn bài.
- Hs đọc ghi nhớ.

E- Hướng dẫn học bài:

- Học thuộc ghi nhớ

Đồng bộ tài khoản