Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Từ Hán Việt (tiếp theo)

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 7 giáo án

0
789
lượt xem
1
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Từ Hán Việt (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Từ Hán Việt (tiếp theo)
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Từ Hán Việt (tiếp theo) cho quý thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu tác dụng của từ Hán Việt trong Văn bản. Đồng thời, cũng giúp các em biết được tác hại của việc lạm dụng từ Hán Việt. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Từ Hán Việt (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Từ Hán Việt (tiếp theo)
Tóm tắt nội dung

A- Mục tiêu bài Từ hán việt

Giúp HS:
- Hiểu đựơc các sắc thái ý nghĩa riêng của từ HV
- Có ý thức sử dụng từ HV đúng ý nghĩa, đúng sắc thái, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

B- Chuẩn bị bài Từ hán việt

- Đồ dùng: bảng phụ
- Những điều cần lưu ý:
- Sự đối lập về mặt sắc thái giữa từ HV và từ thuần việt chỉ có tính chất tương đối.

C-Tiến trình tổ chức bài Từ hán việt

I- Ổn định tổ chức:
II- Kiểm tra:
- Từ ghép HV được phân loại như thế nào? cho VD?
- Y/c: phân làm 2 loại:
+ Từ ghép ĐL. VD: sơn hà, xâm phạm
+ Từ ghép CP. VD: ái quốc, chiến thắng. Thiên thư, thạch mã.
III- Bài mới:
- Hs đọc VD a.
- Giải nghĩa các từ in đậm ?
- Tại sao các câu văn dưới đây dùng các từ HV (in đậm) mà không dùng các từ thuần việt có nghĩa tương tự (ghi trong ngoặc đơn) ?
- Hs đọc vd b.
- Giải nghĩa các từ in đậm ?
- Các từ HV trên tạo được sắc thái gì cho đoạn văn ?
- Khi nói viết, trong nhiều trường hợp, người ta dùng từ HV mà không dùng các từ thuần Việt có nghĩa tương tự để làm gì ?
- Theo em, trong mỗi cặp câu dưới đây, câu nào có cách diễn đạt hay hơn ? vì sao ? (câu sau diễn đạt hay hơn- vì nó phù hợp với h.c giao tiếp)
- Em có nhận xét gì về cách dùng từ HV trong 2 cặp câu ở VD ab sgk ?( dùng không đúng, không cần thiết. Nó làm câu văn kém trong sáng và không phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp)
- Trong khi nói viết, khi gặp 1 cặp từ thuần Việt – Hán Việt đồng nghĩa thì chúng ta sẽ giải quyết như thế nào ? (khi cần tạo sắc thái biểu cảm thì dùng từ Hán Việt, nhưng không nên lạm dụng)
- Hs đọc Ghi nhớ .
- Phân nhóm để hs chuẩn bị bài.
- Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống:
- Tại sao người VN thích dùng từ Hán Việt để đặt tên người, tên địa lí ?
- Đọc đv, tìm những từ ngữ Hán Việt góp phần tạo sắc thái cổ xưa ?
- Nhận xét về việc dùng từ Hán Việt ?

D- Củng cố:

- Gv hệ thống lại kiến thức toàn bài

E- Hướng dẫn học bài

- Học thuộc Ghi nhớ
- Làm những BT còn lại.
- Đọc bài: Quan hệ từ.

Đồng bộ tài khoản