Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ

Chia sẻ: Đinh Thị Hiền | Ngày: | 5 giáo án

0
890
lượt xem
4
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ

Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 1: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ để quý thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD&ĐT với nội dung chi tiết giúp các em học sinh hiểu cấp độ khái quát nghĩa của từ ngữ và mối quan hệ về cấp độ khái quát nghĩa từ ngữ. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ

Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài Cấp độ khái quát nghĩa của từ ngữ:

a. kiến thức: HS hiểu cấp độ khái quát nghĩa của tờ ngữ và mối quan hệ về cấp độ khái quát nghĩa từ ngữ.
b. Kỹ năng:
- Thông qua bài học giúp rèn luyện tư duy trong việc nhận thức mqh giữa cái chung và cái riêng.
- Rốn KN tự nhận thức, KN giải quyết vấn đề, KN tư duy sáng tạo...
c. Thái độ: Có ý thức sử dụng từ có nghĩa rộng và từ có nghĩa hẹp.

2. Chuẩn bị bài Cấp độ khái quát nghĩa của từ ngữ:

- GV: Giáo án, sách tham khảo, phiếu học tập, sơ đồ tự tạo
- HS: Học bài cũ và chuẩn bị bài mới.

3. Các hoạt động dạy và học bài Cấp độ khái quát nghĩa của từ ngữ:

a. Kiểm tra bài cũ:? Nhắc lại thế nào là từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa.
b. Bài mới.

HĐ1. Phân tích ví dụ vào bài.(3p)
Cho từ : Hoa quả.
? Hãy kể tên một số hoa quả ?
->vậy hoa quả là từ ngữ nghĩa rộng vì nó có thể bao hàm nghĩa 1 số từ hẹp hơn như: Mít. Dưa, xoài.. .

HĐ2: Tìm hiểu mục1.(15p)
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- GV treo sơ đồ nội dung trong sgk
?Nghĩa của từ động vật rộng hơn hay hẹp hơn nghĩa của các từ ( Thú, chim, cá)?
- Vì sao?
? Nghĩa của “Thú”rộng hơn hay hẹp hơn nghĩa của từ “ Voi, hươu..”
?Nghĩa của từ “ Chim” rộng hơn hay hẹp hơn nghĩa của từ “Tu hú, sáo...”
? Nghĩa của từ “Cá” rộng hơn hay hẹp hơn nghĩa của từ “Cá rô, cá thu..”.
?Nghĩa của từ “Thú, chim, cá” rộng hơn nghĩa của những từ nào đồng thời hẹp hơn nghiã của những từ nào.
- Qua bài tập trên hãy lấy thêm những ví dụ
- Gọi HS ptích giống bài tập trên.
? Từ bài tập trên cho biết cấp độ khái quát nghĩa của từ là gì.
-Gọi HS đọc ghi nhớ

HĐ3: HD luyện tập:(17p)
-HS đọc nội dung bài 1
? Hãy lập sơ đồ thể hiện cấp độ khái quát nghĩa từ ngữ trong nhóm sau
-Gọi 1 Hs lên bảng làm
-Gv sửa chữa cho điểm
- Gọi Hs đọc nội dung bài 2
- GV chia lớp làm 3 nhóm
? Tìm từ ngữ có nghĩa rộng so với nghĩa của từ ngữ trong nhóm
- GV chia lớp làm 5 nhóm mỗi nhóm làm 1 ý
?Tìm từ ngữ có nghĩa có nghĩa bao hàm trong phạm vi của mỗi từ ngữ sau.
? Chỉ ra những từ ngữ không thuộc phạm vi nghĩa của mỗi nhóm sau.
-GV sửa chữa các bài tập cho Hs

4. Củng cố bài Cấp độ khái quát nghĩa của từ ngữ:

- Thế nào là từ có nghĩa rộng? Lấy ví dụ
-Thế nào là từ có nghĩa hẹp? Lấy ví dụ.
- Một từ vừa có nghĩa rộng lại vừa hẹp được không? Vì sao.

5. Dặn dò:

Về nhà học và làm bài tập . Soạn bài sau: Trường từ vượng.

Đồng bộ tài khoản