Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Tính thống nhất về chủ đề của văn bản

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 5 giáo án

0
1.584
lượt xem
21
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Tính thống nhất về chủ đề của văn bản

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 8 bài Tính thống nhất về chủ đề của văn bản

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 1: Tính thống nhất về chủ đề của văn bản dành cho quý thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung cột phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp các em học sinh hiểu được chủ đề của văn bản và tính thống nhất về chủ đề của văn bản. Đồng thời, biết viết một văn bản bảo đảm tính thống nhất về chu đề, biết xây dựng và duy trì đối tượng trình bày, chọ lọc, sắp xếp các phần sao cho văn bản tập chung, nêu bật được ý kiến và cảm súc của mình. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 8 bài Tính thống nhất về chủ đề của văn bản

TÍNH THỐNG NHẤT CỦA CHỦ ĐỀ VĂN BẢN

1. Mục tiêu

     a. Kiến thức

  • Học sinh nắm được chủ đề của văn bản và tính thống nhất về chủ đề của văn bản.

     b. Kỹ năng

  • Biết viết một văn bản bảo đảm tính thống nhất về chu đề, biết xây dựng và duy trì đối tượng trình bày, chọ lọc, sắp xếp cá phần sao cho văn bản tập chung, nêu bật được ý kiến và cảm súc của mình.
  • Vốn kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng tư duy sáng tạo...

     c. Thái độ

  • Có ý thức viết văn bản đảm bảo tính thống nhất và chủ đề của văn bản.

2. Chuẩn bị

  • Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập, bảng phụ, bài văn mẫu.
  • Học sinh: Đọc, soạn bài.

3. Các hoạt động dạy và học (3p)

        a. Kiểm tra bài cũ

Câu hỏi: Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh.

        b. Bài mới: Giới thiệu bài

Ở giờ trước các em đã được tìm hiểu về văn bản “Tôi đi học” các em đã nắm được những nét chính xuyên suốt tác phẩm là truyện ngày đầu đi học của nhân vật tôi. Vậy vấn đề chính ấy có phải là chủ đề của văn bản không? Văn bản ấy có tính thống nhất về chủ đề không ta cùng đi tìm hiểu.

Hoạt động của GV

HĐ của HS

Nội dung cần đạt

Hoạt động 1. Tìm hiểu chủ đề của văn bản (12p)

  • Gọi học sinh đọc bài tập trong SGK
  • Cho học sinh đọc lại văn bản

? Theo em tác giả nhớ lại những kỷ niệm sâu sắc nào trong thời thơ ấu của mình?

? Sự hồi tưởng ấy gợi lên những ấn tượng gì trong lòng tác giả?

? Trong văn bản tôi đi học tác giả tập chung miêu tả đối tượng nào?

? Vấn đề chính đề cập đến là gì.

→ Tất cả các vấn đề phân tích ở trên chính là chủ đề của vb “Tôi đi học”.

? Vậy chủ đề của văn bản này là gì?

? Vậy em hiểu thế nào là chủ đề của văn bản?

 

 

 

  • Rút ra bài học và đọc ghi nhớ.

HD phân biệt chủ đề và đề tài

? Chủ đề của văn bản “Tắt đèn” là gì

(Vạch trần bộ mặt tàn ác, bất nhân của tầng lớp phong kiến, chế độ thực dân pháp, nỗi thống khổ của nhân dân lao động  bị áp bức → Thể hiện vẻ đẹp tâm hồn, sức sống tiềm tàng của người phụ nữ Việt Nam).

 ? Đề tài tác giả đề cập đến là gì.

(Là các hiện tượng của đời sống, là phạm vi đối tượng được miêu tả , phản ánh nhận thức trong tác phẩm).

 ? Trong làm văn chủ đề và đề tài có mối quan hệ như thế nào.

(Có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, đề tài gắn với việc sác lập chủ đề. Chủ đề lại được hình thành và thể hiện trên cơ sở của đề tài. Đề tài giúp ta xác định tác phẩm viết về cái gì, chủ đề nhằm giải đáp các câu hỏi tác phẩm đặt ra).

GV lấy ví dụ:

GV lấy ví dụ: Văn bản “Tôi đi học

  • Đề tài: Chuyện đi học ngày đầu tiên của NV Tôi.
  • Chủ đề:Tâm trạng cảm giác của nhân vật "tôi"   trong ngày đầu tiên đi học.

? Trong một tác phẩm có phải chỉ có một chủ đề không? Vì sao?

=> Những tác phẩm có chủ đề thì ta phải phân biệt giữa chủ đề chính và chủ đề phụ.

  • Ví dụ: Bài thơ “Ngắm trăng” của Hồ Chí Minh
    •  Chủ đề chính: Tình yêu thiên nhien của tác giả.
    • Chủ đề phụ: Là vẻ đẹp của tâm hồn thi sĩ trước vẻ đẹp của thiên nhiên, phong thái ung dung tự tại và sức mạnh tinh thần của chiến sỹ cách mạng...

 

  • Đọc
  • Nhận nhiệm vụ thảo luận.
  • Các nhóm  thống nhất đáp án vào giấy
  • Cử đại diện nhóm trình bày
  • Các nhóm so sánh đối chiếu.
  • Chuyện đi học của nhân vật tôi

 

 

 

 

 

  • Học sinh rút ra khái niệm
  • Trả lời

 

 

 

 

 

  • Lắng nghe
  • Nghe làm bài

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Không chỉ có một chủ đề mà có thẻ có nhiều chủ đề (đa chủ đề). Vì trong tác phẩm tác giả có thể viết về một hoặc nhièu đối tượng, có thể đặt ra hàng loạt các vấn đề.
  • Lắng nghe tự phân tích

I. Chủ đề của văn bản

  1. Ví dụ (tr12)

  2. Nhận xét

  • Tác giả nhớ lại kỷ niệm sâu sắc nhất là buổi tựu trường đầu tiên
  • Cảm giác trong sáng nảy nở trong lòng tác giả.

 

 

 

* Chủ đề của truyện

  • Tâm trang hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật "tôi"trong ngày đầu tiên đi học.

 * Ghi nhớ 1: (tr12)

 Trên đây chỉ trích dẫn một phần nội dung giáo án Tính thống nhất về chủ đề của văn bản. Để xem được đầy đủ nội dung mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang elip.vn để tải về máy.

Ngoài ra, để quá trình soạn bài giảng cho bài 1 hiệu quả và thuận tiện hơn, quý thầy cô có thể tham khảo thêm:

Để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo, mời các thầy cô cùng xem bài giảng của bài học tiếp theo:

Chúc quý thầy cô có thêm những tài liệu hay và xây dựng những giáo án sáng tạo hơn nữa.

Đồng bộ tài khoản