Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Tính thống nhất về chủ đề của văn bản

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 5 giáo án

0
1.430
lượt xem
12
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Tính thống nhất về chủ đề của văn bản

Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Tính thống nhất về chủ đề của văn bản
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 1: Tính thống nhất về chủ đề của văn bản dành cho quý thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung cột phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp các em học sinh hiểu được chủ đề của văn bản và tính thống nhất về chủ đề của văn bản. Đồng thời, biết viết một văn bản bảo đảm tính thống nhất về chu đề, biết xây dựng và duy trì đối tượng trình bày, chọ lọc, sắp xếp các phần sao cho văn bản tập chung, nêu bật được ý kiến và cảm súc của mình. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Tính thống nhất về chủ đề của văn bản

Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Tính thống nhất về chủ đề của văn bản
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài Tính thống nhất của chủ đề văn bản:

a. Kiến thức: HS nắm được chủ đề của văn bản và tính thống nhất về chủ đề của văn bản.
b. Kỹ năng:
- Biết viết một văn bản bảo đảm tính thống nhất về chu đề, biết xây dựng và duy trì đối tượng trình bày, chọ lọc, sắp xếp cá phần sao cho văn bản tập chung, nêu bật được ý kiến và cảm súc của mình.
- Rốn KN tự nhận thức, KN giải quyết vấn đề, KN tư duy sáng tạo...
c . Thái độ: Có ý thức viết văn bản đảm bảo tính thống nhất và chủ đề của văn bản.

2. Chuẩn bị bài Tính thống nhất của chủ đề văn bản:

- GV: Giáo án, phiếu học tập, bảng phụ, bài văn mẫu.
- HS : Đọc, soạn bài.

3. Các hoạt động dạy và học bài Tính thống nhất của chủ đề văn bản:

a. Kiểm tra bài cũ:
? Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh.
b. Bài mới: Giới thiệu bài
ở giờ trước các em đã được tìm hiểu về văn bản “ tôi đi học” các em đã nắm được những nét chính xuyên suốt tác phẩm là truyện ngày đầu đi học của nhân vật tôi. Vậy vấn đề chính ấy có phải là chủ đề của văn bản không? VB ấy có tính thống nhất về chủ đề không ta cùng đi tim hiểu

Hoạt động 1. Tìm hiểu chủ đề của văn bản(12p)
- Gọi Hs đọc bài tập trong sgk
-Cho hs đọc lại văn bản
? Theo em tác giả nhớ lại những kỷ niệm sâu sắc nào trong thời thơ ấu của mình?
? Sự hồi tưởng ấy gợi lên những ấn tượng gì trong lòng tác giả?
? Trong văn bản tôi đi học tác giả tập chung miêu tả đối tượng nào?
? Vấn đề chính đề cập đến là gì.
-> Tất cả các vấn đề phân tích ở trên chính là chủ đề của vb “ Tôi đi học”.
? Vậy chủ đề của văn bản này là gì?
? Vậy em hiểu thế nào là chủ đề của văn bản?
-Rút ra bìa học và đọc ghi nhớ.
*. HD phân biệt chủ đề và đề tài.
? Chủ đề của văn bản “ tắt đèn” là gì
(“ Vạch trần bộ mặt tàn ác, bất nhân của tầng lớp phong kiến , chế độ thực dân pháp, nỗi thống khổ của NDLD bị áp bức $ thể hiện vẻ đẹp tâm hồn, sức sống tiềm tàng của người phụ nữ VN).
? Đề tài tác giả đề cập đến là gì.

Hoạt động 2. Tìm hiểu về tính thống nhất về chủ đề của văn bản(10p).
- Gọi Hs đọc nội dung bài tập 1
? Căn cứ vào đâu em biết văn bản “ Tôi đi học” nói lên những kỷ niệm về buổi đầu tiên đến trường?
-GV chốt ý
- Gọi Hs đọc bài tập 1
? Hãy tìm những chi tiết chứng tỏ tâm trạng bồi hồi, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên
-> các từ ngữ, chi tiết đều tập trung thể hiện tâm trạng, cảm giác mới lạ, bỡ ngỡ của nhân vật tôi.
_ Gv đảo trật tự một số câu.
? Nếu đảo như vậy có hợp lí không.
? Qua bài tập trên em hiểu thế nào là tính thống nhất về chủ đề của văn bản.
- Gọi Hs đọc ghi nhớ 2
?Để có một văn bản thống nhất về chủ đề cần lưu ý những gì?
(+ XĐ được nhan đề, đề mục
+ Qua hệ các phần các và các từ ngữ thường lặp lại nhiều lần)
- Gọi Hs đọc ghi nhớ 3

Hoạt động 3: Hướng đẫn Hs luyện tập(15)
- Gọi Hs đọc bài tập 1(13)
- Phân tích tình huống thống nhất về chủ đề của văn bản sau.
?Văn bản sau viết về đối tượng nào.?Và về vấn đề gì.
? Các đoạn văn đã trình bày đối tượng và vấn đề theo một trật tự nào.
? Theo em có thể thay thế được không? Vì sao?

4. Củng cố bài Tính thống nhất của chủ đề văn bản:

Em hiểu thế nào về chủ đề của văn bản? Một văn bản có phải chỉ có một chủ đề không

5. Dặn dò:

- Về nhà học bài cũ, làm các bài tập.
- Viết một đoạn văn bảo đảm tính thống nhất về chủ đề văn bẳn theo yêu cầu cua r giáo viên.
- Soạn bài" Bố cục của văn bản".

Đồng bộ tài khoản