Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Tôi đi học

Chia sẻ: Ka Duỳn | Ngày: | 5 giáo án

0
653
lượt xem
13
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Tôi đi học

Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Tôi đi học
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 1: Tôi đi học hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và giúp các em học sinh hiểu được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên trong đời. Đồng thời, thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ, gợi dư vị trữ tình man mác của tác giả. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Tôi đi học

Giáo án Ngữ văn 8 bài 1: Tôi đi học
Tóm tắt nội dung

1.Mục tiêu bài Tôi đi học:

a. kiến thức: Cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên trong đời. Thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ, gợi dư vị chữ tình man mác của tác giả.
b. Kỹ năng:
- Đọc diễn cảm văn bản từ hồi ức đến biểu cảm, phát hiện và phân tích nhân vật tôi - người kể truyện.
- Rèn KN tự nhận thức, KN giải quyết vấn đề, KN tư duy sáng tạo...
c. Thái độ: HS biết trân trọng những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ ấu đặc biệt là kỷ niệm về buổi tựu trường đầu tiên.

2. Chuẩn bị bài Tôi đi học:

- GV: Giáo án,Tài liệu về nhà văn Thanh Tịnh, bảng phụ.
- HS: Đọc và soạn bài.

3. Các hoạt động dạy và học bài Tôi đi học:

a.Kiểm tra bài cũ: sự chuẩn bị bài của HS
b.Bài mới: Giới thiệu bài
Trong cuộc đời của mỗi con người những kỷ niệm về tuổi học trò thường lưu giữ bền lâu trong trí nhớ. Đặc biệt là kỷ niệm về buổi tựu trường đầu tiên. Truyện ngắn tôi đi học đã diễn tả kỷ niệm mơn man, bâng khâng của thời thơ ấu đó.

HĐ1: HĐ tìm hiểu tác giả, tác phẩm.(10p)
- Gọi Hs đọc chú thích *
? Nêu vài hiểu biết của em về tg?
- GV: Thanh Tịnh đã có mặt trên nhiều lĩnh vực, thành công hơn cả là truyện ngắn và thơ.
? Kể tên một số tác phẩm mà em biết.
? Em biết gì về truyện ngắn “ Tôi đi học”.

Hoạt động 2. HĐ đọc, hiểu văn bản(10p)
-HD đọc: Giọng trầm, chậm, đọc đúng giọng của các nhân vật trong truyện.
-GV đọc mẫu 1 đoạn
-Gọi vài em đọc tiếp
-Nhận xét giọng đọc
- HD tìm hiểu từ khó.
- Giải nghĩa từ “ Ông đốc”
? Ông đốc thuộc từ loại nào.
? Hiện nay có dùng DT này không? Và đã thay thế cho từ nào?
? Văn bản này thuộc thể loạigì?
? Thuộc kiểu văn gì?
? Truyện ngắn này chia ra mầy phần? ND của từng phần.
- Nhận xét, treo bảng phụ.
- Có thể ghép Phần 1&2, 3&4,5

Hoạt động 3. HD phân tích văn bản(15)
? Nỗi nhớ về buổi tựu trường của tác giả được khơi nguồn từ thời điểm nào? Vì sao?
? Những chi tiết nào chứng tỏ tác giả đã nhớ lại những kỷ niệm trong sáng của mình ngày xưa?
GV. NV tôi đã nhìn thấy chính hình ảnh tuổi thơ của mình qua hình ảnh những đứa trẻ lần đầu tiên rụt rè núp dưới nón mẹ đến trường. Khung cảnh hiện tại đã đánh thức kỷ niệm của quá khứ.
? Những kỷ niệm về buổi tựu trường đầu tiên được tác giả diễn tả theo trình tự nào?
? Em có nhận xét gì về NV tôi khi nhớ về kỷ niệm thời thơ ấu.
? Các từ “ Náo nức, mơn man, tưng bừng, rộn rã” thuộc từ loại nào.
? Tác giả sử dụng một loạt các từ láy đó để làm gì?
* GV phân nhóm thảo luận:
+ Khi nhớ lại những kỷ niệm của buổi tưụ trường tác giả đã SD biện pháp nghệ thuật chủ đạo nào? Tìm dẫn chứng trong bài.
- Treo bảngphụ.
- Nhận xét, dánh giá.
* GV gọi hs nêu ND chính của giờ học.

4. Củng cố bài Tôi đi học:

- Gọi hs nhắc lại bố cục và nội dung của các phần.
- Nghệ thuật chủ đạo trong phần của truyện?

5. Dặn dò:

- Về đọc và tóm tắt lại truyện
- Trả lời các câu hỏi trong phần tìm hiểu bài.

Đồng bộ tài khoản