Giáo án Ngữ văn 8 bài 10: Nói giảm nói tránh

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoàng Yến | Ngày: | 5 giáo án

0
1.558
lượt xem
10
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 10: Nói giảm nói tránh

Giáo án Ngữ văn 8 bài 10: Nói giảm nói tránh
Mô tả bộ sưu tập

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 10: Nói giảm nói tránh với đầy đủ nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua bộ sưu tập này, các thầy cô sẽ giúp học sinh hiểu được thế nào là nói giảm nói tránh? Đồng thời, nắm được tác dụng của nói giảm nói tránh trong ngôn ngữ đời sống và trong tác phẩm văn học. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 10: Nói giảm nói tránh

Giáo án Ngữ văn 8 bài 10: Nói giảm nói tránh
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài Nói giảm nói tránh

a. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là nói giảm nói tránh.
- Tác dụng của nói giảm nói tránh trong ngôn ngữ đời sống và trong tác phẩm văn học.
b. Kĩ năng:
- Phân biệt nói giảm nói tránh với nói không đúng sự thật.
- Sử dụng nói giảm nói tránh đúng lúc, đúng chỗ.
- KN tự nhận thức, và kĩ năng giao tiếp.
c.Thái độ: Có ‎ý thức vận dụng biện pháp nói giảm nói tránh trong giao tiếp khi cần thiết .

2. Chuẩn bị bài Nói giảm nói tránh

- GV: Giáo án, bảng phụ.
- HS: Trả lời các câu hỏi phần tìm hiểu bài.

3. Các hoạt động dạy và học bài Nói giảm nói tránh

a. Kiểm tra bài cũ. (7p)
- Nói quá là gì? Tác dụng?
- Nhận xét tác dụng của phép nói quá trong hai câu thơ sau :
Bác ơi tim Bác mênh mông qúa ,
ôm cả non sông mọi kiếp người !
(Tố Hữu)
b. Bài mới: Giới thiệu bài.
Ở tiết hoc trước chúng ta đã tìm hiểu biện pháp tu từ nói qúa và tác dụng của nó. Bài học hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu biện pháp tu từ nói giảm nói tránh. Vậy nói giảm nói tránh là gì? Trong viết văn, thơ hoặc trong lời ăn tiếng nói hàng ngày nó đem lại hiệu qủa gì? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học.

Hoạt động 1: HD h/s tìm hiểu nói giảm nói tránh và tác dụng của nói giảm nói tránh . (20p)
- GV treo bảng phụ ghi sẵn VD / SGK . Gọi h/s đọc VD .
- Các từ in đậm ở VD 1 đều nói lên điều gì? (nghĩa là gì )
- GV: CácMác, Lênin và các vị lãnh tụ đều là những vị cách mạng tiền bối, đã qua đời rất lâu. Trong qúa trình đi tìm đường cứu nước Bác đã tiếp cận với học thuyết Mác- Lênin tìm ra đường lối cách mạng đúng đắn giải phóng dân tộc.Vậy lúc này đây khi viết di chúc để lại cho toàn thể nhân dân VN, Bác đã nói rằng Bác đi gặp cụ Các Mác ... ở thế giới bên kia.
- Viết về cái chết nhưng tại sao người viết lại chọn cách diễn đạt ấy nhằm mục đích gì?
Câu hỏi thảo luận theo nhóm:
- Khi nói về cái chết người ta có nhiều cách diễn đạt khác nhau tránh sự thật phũ phàng , giảm đau xót
như: '' đi, chẳng còn ''. Em hãy tìm vài ví dụ trong thơ văn có sử dụng cách diễn đạt này cũng nói đến cái chết ?
- GV: Trong thơ văn các tác giả rất chú ‎ý sử dung cách nói như trên để bày tỏ tình cảm, cảm xúc của mình và tránh cảm giảm đau buồn, nặng nề. Ngoài ra sử dụng cách diễn đạt như trên còn có mục đích nào khác chúng ta cùng tìm hiểu VD 2.
- Gọi h/s đọc VD 2.
- Tại sao trong câu văn tác giả lại dùng từ '' bầu sữa '' mà không dùng từ ngữ khác cùng nghĩa để nhằm mục đích gì ?
+ Không chỉ sử dụng rộng rãi và có giá trị trong thơ văn, mà trong lời ăn tiếng nói hàng ngày chúng ta cũng sử dụng cách diễn đạt trên. Đọc VD 3
+ Hai câu có nội dung gì?
+ So sánh hai cách nói trên, cách nói nào nhẹ nhàng, tế nhị hơn đối với người nghe?
- GV: Cũng là phê bình nhưng ở mức độ nhe nhàng có sự động viên, khuyến khích cố gắng vươn lên.
 Đặt câu với cách nói tương tư như trên?
- GV: Tất cả những cách nói tránh gây cảm giác đau buồn,
tránh thô tục, thiếu lịch sự chính là biện pháp tu từ nói giảm, nói tránh. Vậy em hãy nhắc lại nói giảm, nói tránh là gì? Tác dụng của nó là gì?
- Gọi h/s đọc ghi nhớ?
- Qua ba ví dụ cho biết tác giả đã nói giảm nói tránh bằng cách nào?
- GV: Ngoài những cách nói trên người ta còn sử dụng các từ HV ( từ thuần Việt gây ấn tượng cụ thể, từ HV gây ấn tượng mờ nhạt ).

Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập . (13p)
- Gọi h/s đọc yêu cầu của bài .
- Hình thức làm cá nhân .
- Hình thức thảo luận nhóm, làm ra bảng phụ.
- G- : Nhận xét và bổ sung.
BT: Cho 2 VD sau:
1, Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn .
2, Bác Dương thôi đã, thôi rồi? (Khóc Dương Khuê - NGuyễn Khuyễn ) .
- Xác định biện pháp tu từ trong hai ví dụ trên?
- Qua đó hãy so sánh nói quá và nói giảm nói tránh?
- G: Mặc dù có những điểm khác nhau nhưng cả hai biện pháp tu từ này khi sử dụng đều đem lại hiệu qủa cao, đặc biệt trong văn, thơ.

4. Củng cố bài Nói giảm nói tránh

Nói giảm nói tránh có tác dụng gì ? Lấy một số VD có sử dụng nói giảm nói tránh?

5. Dặn dò

- Học thuộc ghi nhớ.
- Sưu tầm thêm những bài văn, bài thơ sử dụng biện pháp tu từ nói giảm nói tránh.
- Phân tích tác dụng của bp nói giảm nói tránh trong một đoạn văn cụ thể.
- Soạn bài: Câu ghép.

Đồng bộ tài khoản