Giáo án Ngữ văn 8 bài 11: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 5 giáo án

0
1.567
lượt xem
11
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 11: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Giáo án Ngữ văn 8 bài 11: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm
Mô tả bộ sưu tập

Đến với bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 10: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm quý thầy cô giáo và các bạn học sinh sẽ có được tiết học thú vị, mang lại hiệu quả cao. Thông qua những bài soạn giáo án được biên soạn từ các giáo viên khác nhau quý thầy cô sẽ có được những bài dạy đạt chất lượng tốt nhất. Qua đó, giúp học sinh nhanh chóng nắm bắt được nội dung bài học về cách trình bày miệng một câu chuyện có sự kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 11: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Giáo án Ngữ văn 8 bài 11: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm
Tóm tắt nội dung

II. Mục tiêu bài Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm

- Nắm chắc kiến thức về ngôi kể.
- Trình bày đạt yêu cầu một câu chuyện có kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm.

II. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng

1. Kiến thức
- Ngôi kể và tác dụng của việc thay đổi ngôi kể trong văn tự sự.
- Sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự.
- Những yêu cầu khi trình bày văn nói kể chuyện.
2. Kĩ năng
- Kể được một câu chuyện theo nhiều ngôi kể khác nhau; Biết lựa chọn ngôi kể phù hợp với câu chuyện được kể.
- Lập dàn ý một văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.
- Diễn đạt trôi chảy, gãy gọn, biểu cảm,sinh động câu chuyện kết hợp sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ.
3. Thái độ: Có thái độ đúng đắn trong bài thực hành.

III. Chuẩn bị bài Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm

1. Giáo viên: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập, thiết kế bài giảng. Soạn giáo án và định hướng tiến hành
2. Học sinh: Soạn bài theo yêu cầu.Tập nói.
* Phương pháp: Thuyết trình, thảo luận nhóm, đàm thoại,…

IV. Các bước dạy bài Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra phần chuẩn bị của HS.
3. Bài mới:
- GV: Trên cơ sở văn bản tự sự đã học ở lớp 6,
(H) Em hãy cho biết có những ngôi giao tiếp nào? Ví dụ?
- Trả lời: Có 3 ngôi giao tiếp: ngôi thứ nhất, ngôi thứ hai và ngôi thứ ba.
- Ví dụ: Tôi kể cậu nghe về Toàn.
Ngôi 1, Ngôi 2, Ngôi 3
(H) Có bao nhiêu ngôi kể?
- Có hai ngôi kể: ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba.
(H) Kể theo ng«i thứ nhất là kể như thế nào? Như thế nào là kể theo ngôi thứ ba? Nêu tác dụng của mỗi loại ngôi kể?
- Ngôi kể thứ nhất: người kể xưng tôi. Với ngôi kể nµy, người kể có tư cách là người trong cuộc, tham gia sự việc và kể lại.
- Ngôi kể thứ ba: người kể giấu mình. Người kể có tư cách là người chứng kiến sự việc và kể lại. Do đó có thể linh hoạt thông qua nhiều
(H) Nêu các ví dụ về ngôi kể ở vài tác phẩm hay đoạn trích văn tự sự đã học?
- Kể theo ngôi thứ nhất: Tôi đi học, trong lòng mẹ, Lão Hạc...
- Kể theo ngôi thứ ba: Tắc đèn, cô bé bán diêm, chiếc lá cuối cùng...
(H) Tại sao phải thay đổi ngôi kể?
- Thay đổi ngôi kể là để:
- Thay đổi điểm nhìn đối với sự việc và nhân vật.
- Thay đổi thái độ miêu tả, biểu cảm (người trong cuộc vui buồn theo cảm tính chủ quan, người ngoài cuộc có thể dùng miêu tả, biểu cảm đề góp phần khắc họa tính cách nhân vật.)
(H) Hãy nêu sự vật, sự việc, ngôi kể trong đoạn văn trong sgk?
- Nhân vật: chị Dậu.
- Sự việc: chống trả lại tên cai lệ.
- Ngôi kể: ngôi thứ ba.
(H) Yếu tố biểu cảm nổi bật trong đoạn văn?
- Đó là sự bực tức cao độ của chị Dậu trước tên cai lệ
(H) Xác định yếu tố miêu tả?
- Tả nét mặt và cách chị Dậu chống lại tên cai lệ.
- HS Thảo luận nhóm 
- Hs: Cử đại diện ghi kết quả.

V. Củng cố bài Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Xem lại bài.

VI. Dặn dò

Chuẩn bị bài mới: Câu ghép

Đồng bộ tài khoản