Giáo án Ngữ văn 8 bài 12: Câu ghép (tiếp theo)

Chia sẻ: Mai Xuân Hoàng | Ngày: | 5 giáo án

0
1.452
lượt xem
23
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 12: Câu ghép (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 8 bài 12: Câu ghép (tiếp theo)
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 12: Câu ghép (tiếp theo) được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới dây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn giáo án. Đồng thời, cung cấp kiến thức để học sinh nắm được mối quan hệ về ‎ý nghĩa giữa các vế câu trong câu ghép, kĩ năng sử dụng các cặp quan hệ từ để tạo lập câu ghép. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 12: Câu ghép (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 8 bài 12: Câu ghép (tiếp theo)
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CÂU GHÉP (TIẾP THEO)

Nắm chắc quan hệ ý nghĩa giữa các vế của câu ghép.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức:
- Mối quan hệ về ý nghĩa giữa các vế câu ghép.
- Cách thể hiện quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu ghép.
2. Kĩ năng:
- Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu ghép dựa vào văn cảnh hoặc hoàn cảnh giao tiếp.
- Tạo lập tương đối thành thạo câu ghép phù hợp với yêu cầu giao tiếp.
3. Thỏi độ: Ra quyết định: Nhận ra và biết sử dụng câu ghép theo mục đích giao tiếp cụ

III. CHUẨN BỊ BÀI CÂU GHÉP (TIẾP THEO)

1. Giáo viên:
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập, thiết kế bài giảng.
- Bảng phụ, bút viết, các mẫu câu.
* Phương pháp: Thuyết trình, thảo luận nhóm, đàm thoại,…
2. Học sinh:
- Đọc và soạn bài.
- Tìm hiểu thêm các ví dụ.

IV.CÁC BƯỚC DẠY BÀI CÂU GHÉP (TIẾP THEO)

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (H) Em hãy nêu những tác hại của thuốc lá trong văn bản “ Ôn dịch thuốc lá”?
Trả lời: Tác hại của thuốc lá:
+ Người hút bị nhiều bệnh tật.
+ Những người xung quanh cũng bị ảnh hưởng bởi khói thuốc.
+ Làm gương xấu cho trẻ em.
+ Dễ dẫn đến má túy rồi dẫn đến tội phạm
3. Bài mới:
GV: Gọi HS đọc ví dụ trong sgk (bảng phụ)
Có lẽ tiếng Việt ...
(H) Hãy xác định các cụm C-V trong câu ghép trên?
Vế 1: Có lẽ tiếng Việt của chúng ta đẹp. => kết quả.
Vế 2: bởi vì tâm hồn ...., => nguyên nhân.
(H)Xác định cách nối các vế câu trong câu ghép đó!
- Vế 1 nối vế 2: quan hệ từ bởi vì
- Vế 3 nối vế 1: dấu phẩy và quan hệ từ bởi vì
(H) Vậy quan hệ giữa các vế trong câu ghép trên là quan hệ gì? Mỗi vế câu biểu thị ý nghĩa gì?
Vế 1 là kết quả, vế 2 và 3 là nguyên nhân dẫn đến kết quả ở vế 1 -> quan hệ nguyên nhân - kết quả.
(H) Hãy kể thêm các ví dụ thể hiện mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong câu ghép:
2- Quan hệ tương phản.
vd- Tuy nhà xa nhưng em vẫn đi học đúng giờ.
3- Quan hệ tăng tiến.
vd- Bạn càng lười häc, bạn càng không hiểu bài.
4- Quan hệ lựa chọn.
vd- Bạn muốn học bài hay bạn muốn đi chơi?
5- Quan hệ bổ sung.
vd- Lan không những học giỏi mà bạn ấy còn là một đứa con ngoan.
6- Quan hệ nối tiếp.
vd- Nó vừa mới học giỏi mà nó đã kiêu căng.
7- Quan hệ giải thích.
vd- Tôi học tiến bộ là do bạn ấy giúp đỡ nhiệt tình.
8- Quan hệ đồng thời.
vd- Tôi đọc báo còn nó đọc sách.
(H) Trong các ví dụ trên, để xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu, ta dựa vào những yếu tố nào?
(H) Gọi HS đọc ghi nhớ.
GV: Gọi hs đọc yêu cầu của bài tập 1:
(H) Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong những câu ghép trong bài tập 1:
Hs làm bài tập
a. Quan hệ giải thích.
b. Quan hệ điều kiện.
c. Quan hệ tăng tiến.
d. Quan hệ tương phản.
e. Quan hệ nối tiếp.
GV: Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài tập 2:
(H) Tìm câu ghép trong các đoạn trích trong BT2?
a. Các câu ghép:
- Đoạn 1: câu 2, 3, 4, 5.
- Đoạn 2: câu 2, 3.
(H) Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong mỗi câu ghép?
b . Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong câu ghép:
- Đoạn 1: quan hệ điều kiện - kết quả, quan hệ đồng thời.
- Đoạn 2: quan hệ điều kiện - kết quả.
(H) Có thể tách mỗi vế câu nói trên thành một câu đơn không? Vì sao?
c. Không nên tách các vế câu thành các câu đơn vì sẽ làm mất đi cái hay. Đó là những câu miêu tả xuất phát từ những tâm trạng, điểm nhìn nhất định nên rất tinh tế, cái này diễn ra sẽ kéo theo cái kia…
GV: Gọi hs đọc yêu cầu của bài tập 3.
(H) Trong các đoạn trích ở bài tập 3 có hai câu ghép rất dài. Xét về mặt lập luận, có thể tách mỗi vế của câu ghép ấy thành một câu đơn được không? Vì sao? Xét về giá trị biểu hiện, những câu ghép dài như vậy có tác dụng như thế nào trong việc miêu tả lời lẽ của Lão Hạc?
- Xét về lập luận thì mỗi vế câu trong câu ghép biểu thị một việc lão Hạc muốn nhờ ông giáo. Xét về giá trị biểu đạt thì tác giả cố ý viết dài để tái hiện cách kể lể dài dòng của lão Hạc. Vì thế không nên tách mỗi vế câu thành một câu đơn. Câu ghép trên dài nhưng ta vẫn thấy rõ được hai việc mà lão Hạc nhờ ông giáo.
GV: Gọi hs đọc yêu cầu của bài tập 4:
(H) Quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép thứ hai là quan hệ gì? Có nên tách mỗi vế câu thành một câu đơn không? Vì sao?
a. Quan hệ về ý nghĩa giữa các vế của câu ghép thứ hai là quan hệ điều kiện-kết quả, tức là giữa các vế có sự ràng buộc lẫn nhau khá chặt chẽ, do đó không nên tách thành câu đơn.
(H) Thử tách mỗi vế trong các câu ghép thứ nhất và thứ ba thành một câu đơn. So sánh cách viết ấy với cách viết trong đoạn trích, qua mỗi cách viết, em hình dung nhân vật nói như thế nào?
- Nếu tách mỗi vế thành một câu đơn thì ta có cảm tưởng nhân vật nói nhát gừng vì quá nghẹn ngào, đau đớn.

V. CỦNG CỐ BÀI CÂU GHÉP (TIẾP THEO) - DẶN DÒ

1. Củng cố: Xem lại các nội dung đã học. Làm bài tập.
2. Dặn dò: Chuẩn bị bài tiết 49 Phương pháp thuyết minh

Đồng bộ tài khoản