Giáo án Ngữ văn 8 bài 12: Ôn dịch, thuốc lá

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 5 giáo án

0
1.803
lượt xem
26
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 12: Ôn dịch, thuốc lá

Giáo án Ngữ văn 8 bài 12: Ôn dịch, thuốc lá
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 12: Ôn dịch, thuốc lá được soạn theo đúng chuẩn kỹ năng và kiến thức của Bộ GD&ĐT bởi các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước. Bộ sưu tập là tài liệu tham khảo cho quý thầy cô giáo trong quá trình soạn bài giảng dạy, cung cấp kiến thức để học sinh hiểu được sự quyết tâm phòng chống thuốc lá trên cơ sở nhận thức được tác hại to lớn, nhiều mặt của thuốc lá đối với đời sống cá nhân và cộng đồng. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 12: Ôn dịch, thuốc lá

Giáo án Ngữ văn 8 bài 12: Ôn dịch, thuốc lá
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Ôn dịch, thuốc lá

- Biết cách đọc – hiểu, nắm bắt các vấn đề xã hội trong một văn bản nhật dung;
- Có thái độ quyết tâm phòng chống thuốc lá.
- Thấy được sức thuyết phục bởi sự kết hợp chặt chẽ phương thức lập luận và chứng minh trong văn bản.

II. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng

1. Kiến thức:
- Mối nguy hại ghê gớm toàn diện của tệ nghiện thuốc lá đối với sức khoẻ con người và đạo đức xã hội.
- Tác dụng của việc kết hợp các phương thức biểu đạt lập luận và thuyết minh trong văn bản.
2. Kĩ năng:
- Đọc hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đề xã hội bức thiết.
- Tích họp với phần tập làm văn để tập viết bài văn thuyết minh một vấn đề của đời sống xã hội.
3. Thỏi độ:
- Ra quyết định: quyết tâm phòng chống tệ nạn thuốc lá, động viên mọi người xung quanh cùng thực hiện.

III. Chuẩn bị bài Ôn dịch, thuốc lá

1. Giáo viên:
-Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập, thiết kế bài giảng.
-Tài liệu và các thông tin về bảo vệ môi trường, thuốc lá.
* Phương pháp: Thuyết trình, thảo luận nhóm, đàm thoại,…
2. Học sinh:
-Đọc văn bản, trả lời câu hỏi Đọc - Hiểu văn bản.
-Tìm hiểu thêm tình hình sử dụng thuốc lá và tác hại của thuốc lá.

IV. Các bước dạy bài Ôn dịch, thuốc lá

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
( H)Thế nào là văn bản thuyết minh? Các nội dung trong văn bản thuyết minh có đặc điểm gì? cách thể hiện nội dung trong văn bản thuyết minh phải như thế nào?
Hs trả lời theo nội dung phần ghi nhớ trong SGK ( 117)
3.Bài mới:
- Gv: Hướng dẫn giọng đọc - đọc mẫu – gọi hs đọc.
(H) Em hiểu Ôn dịch là gì? Nhan đề bài viết Ôn dịch, thuốc lá được hiểu như thế nào?
- Ôn dịch chỉ những bệnh nguy hiểm, lây lan rộng và làm chết người hàng loạt trong thời gian nhất định.(Ví dụ: dịch hạch, dịch tả, dịch lao, dịch SARS…). Nhan đề có nghĩa: Đề cập đến ôn dịch nói chung và thuốc lá cũng là một thứ ôn dịch.
- Trả lời: thuốc lá, thuốc lào….Một số nhãn hiệu: Zet, Dunhill, Đalat, White horse….
(H) Người Việt Nam hút thuốc lá gồm những loại nào? Hãy nêu tên một vài nhãn hiệu mà em biết!
- Trả lời: thuốc lá, thuốc lào….Một số nhãn hiệu: Zet, Dunhill, Đalat, White horse….
(H) Em thường thấy dòng chữ gì trên bao thuốc?
- Hút thuốc có hại cho sức khoẻ
- Thực chất của cái hại đó là gì, các em hãy đọc bài viết!
- GV: Gọi HS đọc chú thích.
- GV: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu các từ khó trong SGK
(H) Em hãy xác định bố cục của văn bản?
- Từ đầu..... AIDS: Thuốc lá ngày nay đã thành ôn dịch.
- Tiếp theo….. con đường phạm pháp: Tác hại của hút thuốc với cá nhân người hút và sức khoẻ cộng đồng.
- Còn lại: Kêu gọi mọi người chống lại ôn dịch thuốc lá.
(Phần 2 có thể chia làm hai ý nhỏ: tác hại của thuốc lá đối với cá nhân người hút và đối với sức khoẻ cộng đồng)
(H) Hãy xác định kiểu loại của văn bản trên!
- Văn bản nhật dụng, thuyết minh một vấn đề khoa học – xã hội.
(H) Ở phần 1, người viết có đề cập ngay đến tác hại của thuốc lá không?
- Không đề cập ngay đến thuốc lá mà nêu lên một số ôn dịch nguy hiểm khác mà mọi người đã rõ: dịch hạch, thổ tả, AIDS…Một số ôn dịch đã được chế ngự nhưng một số ôn dịch vẫn đang bùng phát mạnh và là nguy cơ đe doạ sinh mạng con người.
(H) Cách viết như vậy có tác dụng gì?
- Gây sự chú ý của người đọc, khiến họ ngạc nhiên, tạo sự thuận lợi cho bài viết. Đồng thời, trên cái nền của các ôn dịch đó để báo động tác hại của ôn dịch thuốc lá.

V. Củng cố bài Ôn dịch, thuốc lá

Nắm nội dung của bài học.

VI. Dặn dò

- Học bài
- Chuẩn bị bài mới Câu ghép (tiếp theo)

Đồng bộ tài khoản