Giáo án Ngữ văn 8 bài 13: Bài toán dân số

Chia sẻ: Nông Thị Thùy Trang | Ngày: | 5 giáo án

0
1.203
lượt xem
35
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 13: Bài toán dân số

Giáo án Ngữ văn 8 bài 13: Bài toán dân số
Mô tả bộ sưu tập

Thông qua Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 13: Bài toán dân số sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Nội dung giáo án giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài giúp học sinh hiểu được nội dung và mục đích tác giả đặt ra qua văn bản là cần phải hạn chế sự gia tăng dân số, đó là con đường “tồn tại hay không tồn tại”của chính loài người. Đồng thời, thấy được cách viết nhẹ nhàng, kết hợp kể chuyện với lập luận trong việc thể hiện nội dung bài viết. Các giáo viên đừng bỏ lỡ những giáo án của bài nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 13: Bài toán dân số

Giáo án Ngữ văn 8 bài 13: Bài toán dân số
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài: Bài toán dân số

a. Kiến thức: Giúp h/s:
- Nắm được nội dung và mục đích tác giả đặt ra qua văn bản là cần phải hạn chế sự gia tăng dân số, đó là con đường “tồn tại hay không tồn tại”của chính loài người.
- Thấy được cách viết nhẹ nhàng, kết hợp kể chuyện với lập luận trong việc thể hiện nội dung bài viết.
b. Kĩ năng:
- Rèn luyện cho HS KN phân tích tình huống trong văn bản để làm rõ chủ đề, ý nghĩa của kiểu văn bản thuyết minh.
- Rèn KN tự nhận thức, KN giải quyết vấn đề, KN tìm kiếm sử lí thông tin.
c. Thái độ:
- HS có ý nhận thức đúng đắn về a/h của tốc độ gia tăng dân số đối với đ/s con người từ đó có biện pháp tích cực để tuyên truyền sâu rộng tới mọi người dân về vấn đề này.
- Vận dụng vào việc viết bài văn thuyết minh.
d. Tích hợp môi trường: Môi trường và sự gia tăng dân số.

2. Chuẩn bị bài: Bài toán dân số

- GV: Giáo án, bảng phụ.
- HS: Trả lời các câu hỏi SGK, sưu tầm những câu tục ngữ về dân số.

3. Các hoạt động dạy và học bài: Bài toán dân số

a. Kiểm tra bài cũ:
Theo em giải pháp nào là tối ưu để chống ôn dịch, thuốc lá?
b. Bài mới: Giới thiệu bài:
Yêu cầu hs đọc một số câu thành ngữ, tục ngữ về vấn đề dân số:
- Trời sinh voi, trời sinh cỏ.
- Có nếp, có tẻ.
- Con đàn cháu đống.
Đó là những câu tụuc ngữ, thành ngữ của người Việt Nam xưa phản ánh quan niệm qúy người, cần người, mong muốn đẻ nhiều con. Quan niệm ấy dẫn đến tập quán sinh đẻ tự do, vô kế hoạch dẫn đến dân số nước ta tăng nhanh so với các nước trong khu vực và trên thế giớidẫn tới đói nghèo và lạc hậu. Chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình từ lâu đã trở thành một trong những quốc sách quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Bởi vì đã từ lâu chúng ta đã và đang tìm cách để giải bài toán hóc búa - bài toán dân số? Vậy bài toán dân số ấy thực chất ntn?

HĐ1: HD đọc, chú thích,bố cục. (10p)
- G nêu yêu cầu đọc; giọng rõ ràng, chú ‎ý các
câu cảm; những phiên âm.
- Đọc mẫu, gọi HS đọc.
+ Gọi h/s hỏi đáp chú thích 1,2,3?
+ Văn bản này thuộc thể loại văn bản nào?
+ Văn bản này chia làm mấy phần?

HĐ2: HD tìm hiểu vb. (12p)
+ Hs đọc đoạn mở bài . Bài toán dân số theo tác giả, thực chất là vấn đề gì?
+ Theo em điều gì đã làm tác giả sáng mắt ra?
+ Em hiểu thế nào là vấn đề dân số và kế hoạch hóa gia đình?
+ Khi nói mình“sáng mắt ra” tác giả muốn điều gì ở người đọc?
+ Đoạn văn MB có cách diễn đạt:
A. Nhẹ nhàng, giản dị.
B. Thân mật, tình cảm.
C. Chính xác, khách quan
Em đồng ‎ý với nhận xét nào ? Theo em cách diễn đạt đó có tác dụng gì?
+ Để làm rõ vấn đề dân số và kế hoạch hóa gia đình tác giả đã lập luận và thuyết minh dựa trên các ‎ý chính nào, tương ứng với mỗi đoạn văn bản nào?
+ Có thể tóm tắt bài toán cổ ntn?
+ Tại sao người viết lại mượn bài toán cổ để nói về sự gia tăng dân số?
+ Bàn về dân số từ bài toán cổ điều đó có t/d gì?
+ Tóm tắt bài toán dân số có khởi điểm từ chuyện trong Kinh Thánh ?
+ Qua số liệu thuyết minh em có nhận xét gì về tốc độ gia tăng dân số?
+ Bàn về vấn đề dân số nhưng tại sao tác giả lại đề cập đến vấn đề “một người phụ nữ có khả năng sinh được rất nhiều con”? ( Mục đích ở đây là gì ?)

HĐ4: HD luyện tập. (10p)
+ Đọc phần đọc thêm cho biết con đường tốt nhất để hạn chế gia tăng dân số là gì?
+ Vì sao sự gia tăng dân số có tầm quan trọng hết sức to lớn đối với tương lai nhân loại, nhất là đối với các dân tộc còn nghèo nàn và lạc hậu?
+ Gọi h/s đọc bài học thêm

4. Củng cố bài: Bài toán dân số

Khái quát lại ND, NT của văn bản.

5. Dặn dò

Về nhà:
- Học thuộc ghi nhớ.
- Làm bài tập 3.
- Tìm hiểu, nghiên cứu tình hình dân số của địa phương.
- Soạn bài mới: “Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác”.

Đồng bộ tài khoản