Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Đập đá ở Côn Lôn

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 5 giáo án

1
1.344
lượt xem
42
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Đập đá ở Côn Lôn

Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Đập đá ở Côn Lôn
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 15: Đập đá ở Côn Lôn để quý thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD&ĐT với nội dung chi tiết giúp các em học sinh hiểu hình ảnh cao đẹp của người yêu nước trong gian nguy vẫn hiên ngang, bền gan vững chí. Đồng thời, hiểu được nhân cách cứng cỏi của nhà yêu nước Phan Chu Trinh. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Đập đá ở Côn Lôn

Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Đập đá ở Côn Lôn
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài Đập đá ở Côn Lôn

a. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Cảm nhận hình ảnh cao đẹp của người yêu nước trong gian nguy vẫn hiên ngang, bền gan vững chí.
- Nhân cách cứng cỏi của nhà yêu nước Phan Chu Trinh.
- Giọng điệu hùng tráng của thể NBT trong lối thơ tỏ chí của nhà các nhà thơ yêu nước Việt nam.
b. Kĩ năng:
- Phân tích được vẻ đẹp hình tượng nhân vật trữ tình trong bài thơ.
- Rèn kĩ năng đọc hiểu, phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình để làm rõ ND, NT của văn bản.
c. Thái độ: Bồi dưỡng cho HS lòng yêu mến, tự hào và biết ơn chí sĩ yêu nước PCT.

2. Chuẩn bị bài Đập đá ở Côn Lôn

- GV: Giáo án, hệ thống câu hỏi, bài tập.
- HS: SGK , soạn bài.

3. Các hoạt động dạy và học bài Đập đá ở Côn Lôn

a. Kiểm tra bài cũ: Đọc thuộc lòng và phân tích bài thơ: "Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác". Nêu ND, NT chính của văn bản?
b. Bài mới: Giới thiệu bài:
Đầu năm 1908 Nhân dân trung kỳ nổi dậy chống sưu thuế, Phan Chu Trinh bị bắt, bị kết án chém và đầy ra Côn Đảo ( tháng 4 năm 1908). Vài tháng sau, nhiều nhân sỹ yêu nước khắp Trung Kỳ, Bắc Kỳ cũng bị đầy ra đây. Ngày đầu tiên Phan Chu Trinh đã ném 1 mảnh giấy vào khám của họ để an ủi động viên :
"Đây là 1 trường học thiên nhiên, mùi cay đắng trong ấy làm trai giữa thế kỷ 20 này, không thể không nếm cho biết". Bài thơ này làm trong thời kỳ Phan chu Trinh bị đầy ở Côn Đảo .

HĐ1: HD tìm hiểu chung (3p)
- Quan sát chú thích dấu */sgk và cho biết hiểu biết của em về tác giả Phan Chu Trinh?
- Văn bản "Đập đá ở Côn Lôn ra đời trong hoàn cảnh nào?

HĐ2: HD đọc, hiểu chú thích. (5p)
- Gọi HS đọc văn bản.
- Gv y/c gthích một số từ khó?

HĐ3: HD tìm hiểu vb. (15p)
- Bài thơ tạo dựng h/ảnh 1 con người "làm trai"đập đá ở Côn Lôn và bộc lộ cxúc của "kẻ vá trời". Từ đó hãy xác định nv chữ tình của bài thơ này?
- Căn cứ vào chú thích sgk thì nv trữ tình ở đây là ai? Có liên quan gì đến tgiả bài thơ này?
- Em nhân định bài thơ này như thế nào? Nội dung cụ thể?
- Văn bản được trình bầy bởi những phương thức biểu đạt nào? Phương thức nào là chính, phương thức nào là yếu tố tham gia?
- Phần nội dụng nào sử dụng tự sự như 1 yếu tố được biểu cảm?
- Ấn tượng chung của em về giọng điệu đặc biệt của bài thơ này?
- Gọi HS đọc 4 câu đầu.
- Đập đá là công việc bình thường, nhưng việc " đập đá ở Côn Lôn "có bình thường không ? Vì sao ?
- Quan sát 2 câu thơ đầu và cho biết em hiểu như thế nào về chủ đề làm trai trong lời thơ này?
- Tư cách "làm trai"đó đã sáng lên phẩm chất nào của người yêu nước trong bài thơ này?
- Từ 2 câu thơ tiếp theo hãy cho biết: Công việc đập đá được gợi tả như thế nào?
- Hình dung của em về công việc đập đá này?
- Nhưng với hành động dũng mãnh "Xách búa đáng tan"và" ra tayđập bể "thì việc đập đá ở Côn Lôn mang 1 ý nghĩa khác.
- Đó là ý nghĩa nào ?
- Nhận xét về giọng điệu, cách dùng từ, phép đối trong 4 câu thơ đầu và tác dụng của chúng ?
- Vậy người tù thể hiện p/c gì qua 4 câu thơ này ?
- Gọi HS đọc 4 câu cuối.
- GV: Việc lđộng gợi lên ở người tù yêu nước cảm nghĩ sâu sắc về bản thân .
- Em hiểu cảm nghĩ của con người được bộc lộ trong câu thơ: "Tháng ngày ...sành sỏi " ntn?
- Câu thơ 6 bộc lộ cảm xúc nào của con người ?
- Trong 2 câu thơ 5, 6 này tác giả sử dụng biện pháp NT gì ? Tác dụng?
- Qua 2 câu thơ này em hiểu gì về người tù yêu nước?
- Theo rõi cặp câu kết của bài thơ, cho biết nội dung của hai câu kết?
- Em có nhận xét gì về hình thức NT của 2 câu này? ý nghĩa của nó?
- Người tù yêu nước bộc lộ phẩm chất gì qua 4 câu thơ cuối?
- Bài thơ "Đập đá ở Côn Lôn" đã làm hiện lên những vẻ đẹp nào của người tù yêu nước?
H. Từ đó giúp em hiểu thêm những điều cao quý gì về con người Phan chu Trinh?
- Em học tập được gì về NT của bài thơ này?
- Gọi HS đọc ghi nhớ .

HĐ4: HD luyện tập: (12p)
- Gọi HS đọc diễn cảm vb.
- Qua 2 bài tập " Vào nhà ngục Quảng Đông"và" Đập đá ở Côn Lôn "Em hãy trình bầy lại những cảm nhận của em về vẻ đẹp hào hùng lãng mạn của htượng nhà nho yêu nước và CM đầu thể kỷ 20.
- Yêu cầu Học sinh chuẩn bị trong 5 phút.
Yêu cầu Học sinh phát biểu ý kiến cá nhân.
- Nhận xét, đánh giá.

4. Củng cố bài Đập đá ở Côn Lôn

Nêu ND, NT chính của văn bản?

5. Dặn dò

Về nhà:
- Đọc thuộc lòng bài thơ.
- Viết thành bài văn hoàn chỉnh cho bài tập 2 ( sgk/150).
- Sưu tầm một số tranh ảnh và thơ văn về Côn Đảo hoặc nhà tù thực dân để hiểu rừ hơn văn bản.
- Làm bài tập TN.
- Chuẩn bị bài tiếp theo : Ôn luyện về dấu câu và chuẩn bị KTTV.

Đồng bộ tài khoản