Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Ôn luyện về dấu câu

Chia sẻ: Võ Thị Bình | Ngày: | 5 giáo án

0
793
lượt xem
18
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Ôn luyện về dấu câu

Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Ôn luyện về dấu câu
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 15: Ôn luyện về dấu câu dành cho quý thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung cột phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp các em học sinh hiểu được kiến thức về dấu câu 1 cách có hệ thống, phối hợp sử dụng các dấu câu hợp lí tạo nên hiệu quả cho văn bản. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Ôn luyện về dấu câu

Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Ôn luyện về dấu câu
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài Ôn luyện về dấu câu

a. Kiến thức:
- Giúp Học sinh: nắm được các kiến thức về dấu câu 1 cách có hệ thống.
- Việc phối hợp sử dụng các dấu câu hợp lí tạo nên hiệu quả cho văn bản.
b. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng s/d dấu câu trong khi viết câu hoặc tạo lập văn bản.
- Nhận biết và sửa được các lỗi về dấu câu.
- Rèn KN nhận biết, KN giải quyết vấn đề.
c. Thái độ: Giúp HS có ý thức cẩn trọng trong việc dùng dấu câu. Tránh được lỗi thường gặp về dấu câu.

2. Chuẩn bị bài Ôn luyện về dấu câu

- GV : Giáo án, SGV, bảng phụ, phiếu HT.
- HS : SGK , ôn tập ở nhà, lập bảng tổng kết.

3. Các hoạt động dạy và học bài Ôn luyện về dấu câu

a. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào tiết học.
b. Bài mới: Giới thiệu bài:
Các em đã được tìm hiểu hệ thống các dấu trong T V. Giờ học này cô cùng các em sẽ củng cố những kiến thức đã học về nội dung này qua hệ thống bài tập và sửa chữa các lỗi thường gặp .

HĐ 1: HD Học sinh lập bảng tổng kết về dấu câu (10p) .
- Công dụng của dấu câu.
- Gv: Trên cơ sở phần chuẩn bị ở nhà, các em sẽ chia thành 2 đội, chơi trò chơi "ai nhanh hơn".
- Gv treo hai bảng phụ :
Cột A : Dấu câu.
Cột B : Để trống.
- Yêu cầu hai đội lên bảng tìm các típ chữ ( Giáo viên chuẩn bị sẵn) Ghi sẵn công dụng của các lọai dấu, sau đó dán vào bảng trống sao cho phù hợp.
- Trò chơi diễn ra trong 5 phút, mỗi người chỉ được lên 1 lần và chỉ được chọn 1 típ chữ để dán.
- Sau 5 phút khi HS trình bầy xong. Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét chéo .
Gv công bố kết quả cuộc thi và tuyên dương đội chơi tốt hơn, nhận xét tinh thần hoạt động của các đội.
- Gv đưa đáp án chính xác yêu cầu học sinh so sánh, đối chiếu.

HĐ2: HD Học sinh tìm hiểu về các lỗi thường gặp về dấu câu. (13p)
- GV đưa ví dụ 1 lên bảng phụ.
- Gọi học sinh đọc.
- VD trên thiếu dấu ở chỗ nào?
- Nên dùng dấu gì để kết thúc câu ở chỗ đó?
- Cần chú ý điều gì nữa?
- Vậy trong ví dụ này người viết đã mắc lỗi gì?
* GV ghi nội dung 1 lên bảng.
- Giáo viên đưa ví dụ 2 lên bảng phụ. Yêu cầu Học sinh đọc thầm
- Dùng dấu chấm sau từ "này" là đúng hay sai? Vì sao?
- Ở chỗ này nên sdụng dấu gì?
- Lỗi của câu này là gì? (Giáo viên sửa trên bảng).
* GV ghi nội dung 2 lên bảng .
- Yêu cầu Học sinh ghi vào vở.
- Yêu cầu Học sinh đọc ví dụ 3 trên bảng phụ.
- Câu này thiếu dấu gì ?
- Viết lại cho đúng ? Viết như vậy nhằm mục đích gì?
- Ở câu văn này người viết đã mắc lỗi gì ?( Giáo viên sửa chữa trên bảng).
* GV ghi nội dung 3 lên bảng .
- Yêu cầu Học sinh chép vào vở .
- Yêu cầu HS đọc ví dụ 4 / 151 trên bảng phụ.
- Đặt dấu chấm hỏi ở cuối câu thứ nhất và dấu chấm ở cuối câu thứ 2 trong đoạn văn này đã đúng chưa? Vì sao?
- Các vị trí đó nên sdụng dấu gì?
- Theo em lỗi của người viết là gì?
Giáo viên chữa lỗi trên bảng.
* GV ghi nội dung 4 lên bảng.
- Yêu cầu Học sinh ghi bài .
- GV khái quát, gọi HS ghi nhớ.

HĐ 3: HD luyên tập. (14p)
- Gv đưa bài tập 1/152 lên bảng phụ. Gọi Học sinh đọc.
- Lần lượt gọi Học sinh thực hiện từng câu.
- Giáo viên viết vào bảng phụ.
- Yêu cầu Học sinh nhận xét.
- Giáo viên đánh giá và đưa ra đáp án chính xác.
- Giáo viên đưa bài tập 2 lên bảng phụ.
- Phát hiện sửa lỗi về dấu câu?
- Y/C HS viết đv đã sửa vào vở.
- Yêu cầu học sinh trình bầy.
- Giáo viên đưa đáp án.
- Y/C đổi bài chấm chéo theo bàn.
- Y/C công bố kết quả từng nhóm.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.

4. Củng cố bài Ôn luyện về dấu câu

Hệ thống lại kiến thức giờ ôn tập.

5. Dặn dò

Về nhà:
- Học ghi nhớ, thuộc bảng thống kê.
- Làm bài tập TN0 .
- Ôn tập các kiến thức TV đã học.
- Chuẩn bị bài mới: Tiết 61:"Thuyết minh về 1 thể loại văn học".

Đồng bộ tài khoản