Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Thuyết minh về một thể loại văn học

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 5 giáo án

0
4.590
lượt xem
17
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Thuyết minh về một thể loại văn học

Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Thuyết minh về một thể loại văn học
Mô tả bộ sưu tập

Những Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 15: Thuyết minh về một thể loại văn học được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm được kiến thức của bài sự đa dạng của đối tượng được giới thiệu trong văn bản thuyết minh. Đồng thời, thấy được muốn làm bài thuyết minh chủ yếu phải dựa vào quan sát, tìm hiểu tra cứu. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Thuyết minh về một thể loại văn học

Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Thuyết minh về một thể loại văn học
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THUYẾT MINH MỘT THỂ LOẠI VĂN HỌC

Nắm được các kĩ năng và vận dụng để làm bài văn thuyết minh về một thể loại văn học.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức:
- Sự đa dạng của đối tượng giới thiệu trong văn bản thuyết minh.
- Việc vận dụng kết quả quan sát, tìm hiểu về một tác phẩm cùng thể loại để làm bài văn thuyết minh về một thể loại văn học.
2. Kĩ năng:
- Quan sát đặc điểm hình thức của một thể loại văn học.
- Tìm ý, lập dàn ý cho bài văn thuyết minh về một thể loại văn học.
- Hiểu và cảm thụ được giá trị nghệ thuật của thể loại văn học đó.
- Tạo lập được một văn bản thuyết minh về một thể loại văn học có độ dài độ 300 chữ.
3. Thái độ: Biết cách thuyết minh một thể loại văn học.

III. CHUẨN BỊ BÀI THUYẾT MINH MỘT THỂ LOẠI VĂN HỌC

1. Giáo viên:
- Đọc sách soạn giáo án.
- Tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Chuẩn bị bài
3. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, thảo luận,….

IV. CÁC BƯỚC DẠY BÀI THUYẾT MINH MỘT THỂ LOẠI VĂN HỌC

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh.
3.Bài mới:
- GV gọi học sinh đọc đề bài sgk và nêu câu hỏi.
- Đọc kĩ hai bài thơ Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác và bài Đập đá ở Côn Lôn.
(H) Đề bài yêu cầu thế nào về phương thức biểu đạt? Nội dung? Muốn làm được đề bài này, em phải làm những gì?
- Gv treo bảng phụ ghi hai bài thơ đã học của PBC & PCT để học sinh quan sát.
(H) Mỗi bài thơ có mấy dòng? Mỗi dòng có mấy tiếng? Số dòng và số chữ ấy có bắt buộc không? Có thể tùy ý thêm bớt được không?
- Mỗi bài thơ có 8 dòng, mỗi dòng có 7 tiếng (thất ngôn bát cú), Số dòng trong mỗi bài và số tiếng trong mỗi câu bắt buộc phải đủ không thể tùy ý thêm bớt.
(H) Em hãy ghi ký hiệu bằng trắc cho từng tiếng một trong hai bài thơ đó. (thanh huyền và thanh ngang = tiếng bằng. Ký hiệu B; thanh sắc, nặng, hỏi, ngã tiếng trắc. Ký hiệu là T)
- Hs thực hiện
(H) Nhận xét quan hệ bằng trắc giữa các dòng với nhau?
(theo luật: nhất, tam, ngũ bất luận. Nhị, tứ, lục phân minh)
- HS: Tìm hiểu về vần của bài thơ.
- Bài thơ có các tiếng Lôn, non, hòn, son, con, hiệp vần với nhau. Vần bằng. các tiếng hiệp vần ấy nằm ở vị trí cuối câu 1,2 và các câu chẵn.
(H) Nhịp của những câu thơ như thế nào ?
- Do có sự luân phiên bằng trắc như thế nên thể thơ thất ngôn bát cú có nhịp 2/2/3 hoặc 4/3 => nhịp chẵn trước, nhịp lẻ sau.
- Gv giúp hs lập dàn ý đề bài.
* Mở bài: Nêu một định nghĩa chung về thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật. Một thể thơ dược các nhà thơ cổ điển VN thường sử dụng để sáng tác thơ.
* Thân bài: Thuyết minh luật thơ bằng cach nêu các đặc điểm của thể thơ.
- Số câu, số chữ trong mỗi bài.
- Quy luật bằng trắc của thể thơ.
+Luật bằng trắc
+ Luật đối
+ Luật niêm.
=> nếu không đúng luật thì bài thơ thất luật, xem như hỏng bài thơ.
- Cách gieo vần của thể thơ
- Cách ngắt nhịp của thể thơ.
* Kết bài:
- Cảm nhận của em về vẻ đẹp, nhạc điệu của thể thơ
(H) Như vậy theo em khi thuyết minh một thể thơ thì ta cần ph¶i tiến hành như thế nào ?
- Hs trả lời, đọc nội dung phần ghi nhớ.
- GV: Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài tập 1:
(H) Hãy thuyết minh đặc điểm chính của truyện ngắn trên cơ sở truyện ngắn đã học: Tôi đi học, Lão Hạc, Chiếc lá cuối cùng.
- Hs đọc tài liệu tham khảo ở sách giáo khoa để hiẻu biết về thể loại văn học này mà lập dan ý.

V. CỦNG CỐ BÀI THUYẾT MINH MỘT THỂ LOẠI VĂN HỌC

Nắm được phươngpháp thuyết minhmột thể loại văn học.

VI. DẶN DÒ

Chuẩn bị bài Muốn làm thằng cuội.

Đồng bộ tài khoản