Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác

Chia sẻ: Đinh Thị Hiền | Ngày: | 5 giáo án

0
813
lượt xem
17
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 15: Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 8 bài Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác

Tuyển tập các Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 15: Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng nhằm giúp các em học sinh hiểu được những chiến sĩ yêu nước đầu thế kỷ XX, những người mang chí lớn cứu nước, cứu dân. Dù ở hoàn cảnh nào cũng vẫn giữ được phong thái ung dung, khí phách hiên ngang, bất khuất và niềm tin không dời đổi vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 8 bài Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác

1. Mục tiêu bài Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác

a. Kiến thức:
- Cảm nhận được những Chiến sĩ yêu nước đầu thế kỷ XX, những người mang Chí lớn cứu nước, cứu dân. Ở hoàn cảnh nào cũng vẫn giữ được phong thái ung dung, khí phách hiên ngang, bất khuất và niềm tin không dời đổi vào sự nghiệp giải phóng dân tộc.
- Hiểu được sự truyền cảm nghệ thuật qua giọng thơ khẩu khí hào hùng của tác giả.
b. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng đọc hiểu, phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình để làm rõ ND, NT của văn bản.
- Cảm nhận được giọng thơ, hỡnh ảnh thơ ở các văn bản.
- Rốn KN tự nhận thức, KN nghe tớch cực..
c. Thái độ: Bồi dưỡng cho HS lòng yêu mến, tự hào và biết ơn chí sĩ yêu nước PBC.

2. Chuẩn bị bài Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác

- GV: Giỏo ỏn, SGV, tranh PBC.
- HS: Đọc trả lời cõu hỏi.

3. Các hoạt động dạy và học bài Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác

a. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở soạn của HS.
b. Bài mới: Giới thiệu bài:

HĐ 1: Tìm hiểu chung (3p)
- Nêu những nét cơ bản về tác giả Phan Bội Châu?
- Văn bản : " Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác ". Xuất xứ như thế nào?

HĐ2: HD đọc, hiểu chú thích. (7p)
- HD đọc, đọc mẫu, gọi HS đọc, nhận xét.
- Gọi HS đọc chú thích.
- Nêu từ khó giải thích?
- Nhắc lại ngắn gọn về thể thơ : Thất ngôn bát cú đường luật?
- Nêu bố cục của bài?

HĐ3: HD tìm hiểu vb. (15p)
- Vb này được tạo thành bằng phương thức nào?
- Thuộc thể loại gì?
- Biểu cảm trực tiếp hoặc gián tiếp? Vì sao?
- Theo em nhân vật trữ tình của văn bản là ai?
- Em hiểu cảm tác là gì?
- Vậy "Vào ... tác", có nghĩa là như thế nào?
- Gọi HS đọc 2 câu đầu.
- Các từ "hào kiệt" và "phong lưu" cho ta hình dung về 1 con người như thế nào?
- Trong 2 câu thơ này tác giả sử dụng biện pháp NT gì? Tác dụng?
- Quan niệm: "chạy mỏi chân thì hãy ở tù " là như thế nào?
- Nhận xét về giọng điệu của 2 câu thơ này?
- Từ đó em hiểu gì về phong thái của nhà chí sĩ khi rơi vào vòng tù ngục?
- Gọi hs đọc diễn cảm (c3 - 4).
- Nhận xét về âm hưởng giọng điệu của 2 câu thực so với 2 câu đề?
- Theo em ở 2 câu thơ này biện pháp NT nào đã được tác giả sử dụng? T/d của nó?
- Nội dung của 2 câu này?
- Gv: Từ 1905 => bị bắt gần 10 năm lưu lạc, khi NB, khi TQ, khi Xiêm la (TL). 10 năm ko 1 mái ấm gia đình, cực khổ về vật chất, cay đắng về tinh thần. Phan Bội Châu đã từng nếm trải biết bao nhiêu. Thêm vào đó còn có sự săn đuổi của quân thù. Dù ở đâu Ông cũng là đối tượng bị truy bắt của thực dân Pháp.
- Lời tâm sự ấy có ý nghĩa như thế nào?
- Gv: Lời tsự ấy phải chăng là lời than thân của 1 người đã coi thường hiểm nguy đến thế. 1 người ngay từ lúc dấn thân vào con đg hđ CM đã tự nguyện gắn c/đ mình với sự tồn vong của đất nước. Như Phan Bội Châu " Non sông đã chết sống thêm nhục".Con người ấy đâu cần than cho số phận mình! Tình cảnh DT mất nước lúc này có khác gì. Gắn liền sóng gió của c/đ riêng, với h/c chung của đất nước.
- Từ đó vẻ đẹp nào ở người yêu nước được bộc lộ?

HĐ4. HD luyện tập: (12p)
- P/C tốt đẹp ở những người tù yêu nước còn được P/á qua bài thơ nào mà em biết?
- Gọi Học sinh đọc diễn cảm .

4. Củng cố bài Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác

Nêu ND, NT chính của văn bản?

5. Dặn dò

Về nhà: - Học thuộc lòng bài thơ, làm bài tập.
- Đọc thêm tài liệu về cuộc đời hoạt động của PBC.
- Chuẩn bị bài mới. Tiết 58 "Đập đá ở Côn Lôn".

Đồng bộ tài khoản