Giáo án Ngữ văn 8 bài 16: Muốn làm thằng Cuội

Chia sẻ: Mã Văn Hiếu | Ngày: | 5 giáo án

0
881
lượt xem
9
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 16: Muốn làm thằng Cuội

Giáo án Ngữ văn 8 bài 16: Muốn làm thằng Cuội
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án, Thư viện eLib xin giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 16: Muốn làm thằng Cuội để làm tài liệu tham khảo. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi chọn lọc, tuyển chọn từ các giáo viên dày dặn kinh nghiệm trong cả nước. Bài soạn chi tiết sẽ giúp các em hiểu được tâm sự của Tản Đà: Buồn chán trước thực tại đen tối và tầm thường, muốn thoát ly khỏi thực tại ấy bằng 1 ước mộng rất "ngông ". Đồng thời, cảm nhận được cái mới mẻ trong hình thức một bài thơ Thất ngôn Bát cú Đường luật của Tản Đà: Lời lẽ thật giản dị, trong sáng, rất gần với lối nói thông thường, không cách điệu xa rời, ý tứ hàm súc, khoáng đạt, cảm súc bộc lộ thật tự nhiên, thoải mái, giọng thơ thật thanh thoát, nhẹ nhàng pha chút hóm hỉnh, duyên dáng. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 16: Muốn làm thằng Cuội

Giáo án Ngữ văn 8 bài 16: Muốn làm thằng Cuội
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI MUỐN LÀM THẰNG CUỘI

- Cảm nhận được tâm trạng và khát vọng của hồn thơ lãng mạn Tản Đà.
- Thấy được tính chất mới mẻ trong một sáng tác viết theo thể thơ truyền thống của Tản Đà.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức:
- Tâm sự buồn chán thực tại; ước muốn thoát li rất “ngông” và tấm lòng yêu nước của Tản Đà.
- Sự đổi mới về ngôn ngữ, giọng điệu, ý tứ, cảm xúc trong bài thơ.
2. Kĩ năng:
- Phân tích tác phẩm để thấy được tâm sự của nhà thơ Tản Đà.
- Phát hiện so sánh, thấy đượpc sự đổi mới trong hình thức thể loại văn học truyền thống.
3. Thái độ: Biết được những tâm sự và ước vọng của Tản Đà từ đó yêu quý nhà thơ.

III. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Đọc tài liệu; Soạn giáo án.
2. Học sinh: Chuẩn bị bài
3. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, thảo luận nhóm,….

IV. CÁC BƯỚC DẠY BÀI MUỐN LÀM THẰNG CUỘI

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh.
3.Bài mới:
- GV: Hướng dẫn giọng đọc: giọng nhẹ nhàng, buồn, mơ màng, nhịp thơ thay đổi từ 4/3, 2/2/3.
- GV: Đọc mẫu, gọi hs đọc, nhận xét cách đọc.
(H) Nêu những hiểu biết của em về tác giả Tản Đà?
- Tản Đà (1889-1939) tên khai sinh là Nguyễn Khắc Hiếu, quê ở làng Khê Thượng, huyện Bất Bạt, tỉnh Sơn Tây.
- GV: Giảng thêm về tác giả.
(H) Nêu những hiểu biết của em về văn bản “Muốn làm thằng cuội”?
- Bài thơ Muốn làm thằng cuội nằm trong quyển khối tình con I, xuất bản 1917.
- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu các từ khó trong SGK.
(H) Bài thơ được viết theo thể thơ gì:
- Thất ngôn bát cú Đường luật.
(H) Em có cách chia bố cục như thế nào?
- Đề, thực, luận, kết.
- Gọi học sinh đọc hai câu thơ đầu của bài thơ:
(H) Lời thơ nói tới nỗi buồn. Đó là nỗi buồn của ai?
- Của tác giả, nhân danh em.
(H) Đi theo nỗi buồn, còn có tình cảm nào lớn hơn cả nỗi buồn?
- Chán.
(H) Nỗi buồn, chán thuộc về nội tâm con người. Nhưng vì sao nội tâm con người lại buồn, chán?
- Cuộc sống trần thế không có niềm vui nào cho con người.
(H) Tại sao con người ở đây gửi gắm nỗi buồn, chán tới chị Hằng mà không phải là đối tượng khác?
- Chị Hằng là mặt trăng.
- Trăng thu sáng rọi, chiếu khắp thế gian, sẽ thấy được sự tầm thường.
- Trăng đẹp có thể cảm thông với tác giả.
- Con người muốn thoát khỏi cõi trần bay lên cung trăng sao.
- Chỉ có thiên nhiên như trăng mới thấu hiểu tâm sự, khát vọng của tác giả.
(H) Nhận xét về cách bộc lộ cảm xúc của tác giả ở hai câu thơ này?
- Bộc lộ trực tiếp tâm sự buồn chán.
- Ngôn ngữ thân mật, đời thường.
(H) Từ đó nhu cầu nội tâm nào của con người

V. CỦNG CỐ BÀI MUỐN LÀM THẰNG CUỘI

Nắm được nội dung của bài.

VI. DẶN DÒ

Chuẩn bị bài Ôn tập TV

Đồng bộ tài khoản