Giáo án Ngữ văn 8 bài 17: Hai chữ nước nhà

Chia sẻ: Phạm Thị Trọng | Ngày: | 5 giáo án

0
496
lượt xem
11
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 17: Hai chữ nước nhà

Giáo án Ngữ văn 8 bài 17: Hai chữ nước nhà
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 17: Hai chữ nước nhà. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được nội dung trữ tình yêu nước trong đoạn thơ trích : "Nỗi đau mất nước và ý chí phục thù cứu nước.". Đồng thời, tìm hiểu sức hấp dẫn nghệ thuật của ngòi bút Trần Tuấn Khải cách khai thác đề tài lịch sử, sự lựa chọn thể thơ thích hợp, việc tạo dựng không khí, tâm trạng giọng điệu thơ thống thiết. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 17: Hai chữ nước nhà

Giáo án Ngữ văn 8 bài 17: Hai chữ nước nhà
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HAI CHỮ NƯỚC NHÀ

- Bổ sung kiến thức về văn học Việt Nam đầu thế kỷ XX.
- Cảm nhận được cảm xúc trữ tình yêu nước trong đoạn thơ.
- Cảm nhận được sức truyền cảm nghệ thuật của ngòi bút Trần Tuấn Khải.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức:
- Nỗi đau mất nước và ý chí phục thù cứu nước được thể hiện trong đoạn thơ.
- Sức hấp dẫn của đoạn thơ qua cách khai thác đề tài lịch sử, lựa chọn thể thơ để diễn tả xúc động tâm trạng của nhân vật lịch sử với giọng thơ thống thiết.
2. Kĩ năng:
- Đọc – hiểu một đoạn thơ khai thác đề tài lịch sử.
- Cảm thụ được cảm xúc mãnh liệt thể hiện bằng thể thơ song thất lục bát.
3. Thái độ: Biết được nỗi đau mất nước và ý chí phục thù cứu nước của các vị tiền bối.

III. CHUẨN BỊ BÀI HAI CHỮ NƯỚC NHÀ

1. Giáo viên: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập, thiết kế bài giảng.
2. Học sinh: Đọc văn bản, trả lời câu hỏi Đọc - Hiểu văn bản.
3. Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm,…

IV. CÁC BƯỚC DẠY BÀI HAI CHỮ NƯỚC NHÀ

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh.
3.Bài mới:
- GV: Gọi hs đọc bài thơ và chú thích sgk
- Hướng dẫn giọng đọc- đọc mẫu-gọi hs đọc bài thơ:
- GV giới thiệu về nét về tác giả tác phẩm.
(H) Nêu những hiểu biết của em về tác phẩm?
- Hai chữ nước nhà là bài thơ mở đầu tập Bút quan hoài I (1924) lấy đề tài lịch sử thời giặc Minh xâm lược nước ta Nguyễn Phi Khanh bị bắt giải sang Tàu, không mong ngày trở lại, con muốn theo để phụng dưỡng cha già cho trọn đạo hiếu nhưng cha già phải dằn lòng khuyên con quay trở về để lo tính việc trả thù nhà đền nợ nước.
- Bài thơ được viét theo thể song thất lục bát
- Gv: Hướng dẫn hs tìm hiểu các từ khó trong SGK.
(H) Nêu bố cục của bài thơ?
- Bài thơ chia làm 3 phần:
+ P1: Từ đầu đến...Con nhớ lấy lời cha khuyên.
+ P2: Tiếp...Lấy ai tế độ đàn sau đó mà.
+ P3: Còn lại.
(H) Nêu nội dung từng phần?
+ P1: Nỗi lòng của người cha trong cảnh ngộ phải rời xa đất nước.
+ P2: Nỗi lòng của người cha trong cảnh ngộ nước mất, nhà tan.
+ P3: Nỗi lòng của người cha dành cho con.
- GV: Gọi hs đọc 8 câu đầu.
(H) Cảnh ngộ cuộc chia ly được miêu tả qua bối cảnh không gian như thế nào?
- Cuộc chia ly diễn ra nơi biên giới ảm đạm, heo hút:ải Bắc mây sầu ảm đạm, hổ thét chim kêu . . .
(H) Hãy nêu hoàn cảnh và tâm trạng nhân vật?
- Hoàn cảnh thật éo le, cha bị giải sang Tàu, không mong ngày trở lại, con muốn theo để phụng dưỡng cha già cho trọn đạo hiếu những cha già phải dằn lòng khuyên con quay trở lại để lo tính việc trả thù nhà đền nợ nước.
(H) Các hình ảnh ẩn dụ : “Hạt máu nóng thấm quanh hồn nước, chút thân tàn lần bước dặm khơi” mang ý nghĩa gì?
- Nói lên lòng nhiệt huyết yêu nước của người cha cùng cảnh ngộ bất lực của mình.
- GV: Gọi hs đọc 20 câu tiếp theo.
(H) Người cha nhắc đến lịch sử dân tộc bằng những lời nào?
Giống Hồng Lạc hoàng thiêng đã định
Mấy ngàn năm suy thịnh đổi thay.
Giời Nam riêng một cõi này.
Anh hùng hiệp nữ xưa nay kém gì?
(H) Qua đó nhà thơ muốn khẳng định điều gì?
- Qua đó, nhà thơ muốn khẳng định truyền thống dân tộc: Nòi giống cao quý, lịch sử lâu đời, nhiều anh hùng hào kiệt trong đó có nữ giới.
(H) Tại sao khi khuyên con trở về tìm cách cứu nước, người cha trước hết nhắc đến lịch sử dân tộc ?
- Người cha muốn khích lệ dòng máu anh hùng dân tộc ở người con.
(H) Qua đó em hiểu thêm điều gì tấm lòng người cha?
- Người cha thể hiện niềm tự hào dân tộc, một lòng yêu nước.
(H) Trong phần tiếp theo, những câu thơ nào nói lên họa mất nước?
Bốn phương khói lửa bừng bừng
Xiết bao thảm họa xương rừng, máu sông.
Nơi đô thị thành tung quách vỡ
Chốn dân gian bỏ vợ lìa con.
(H) Các chi tiết: Bốn phương khói lửa bừng bừng,họa xương rừng, máu sông, thành tung quách vỡ, bỏ vợ lìa con gợi về hình ảnh đất nước như thế nào ?
- Đất nước có giặc, bị hủy hoại. => Cảnh nước mất nhà tan.
(H) Họa mất nước gieo đau thương cho dân tộc và nỗi đau cho lòng yêu nước, Những lời thề nào diến tả nỗi đau này?
Thảm vong quóc kể sao xiết kể
..................................................
Sông Hồng Giang nhường vật cơn sầu.
(H) Nhận xét về nghệ thuật diễn tả qua các hình ảnh: đất khóc, trời than, khói Nùng Lĩnh như xây khối uất, sông Hồng Giang nhường vật cơn sầu?
- Nghệ thuật nhân hóa, so sánh diễn tả nỗi đau mất nước thấm đến cả đất trời, sông núi nước Nam.
(H) Lời nói thảm vong quốc đã bộc lộ cảm xúc gì trong lòng người cha?
- Lời nói thảm vong quốc đã bộc lộ lòng căm phẫn vô hạn trước tội ác giăc Minh.
- Đó cũng là biểu hiện sâu sắc lòng yêu nước của nhà thơ.

V. CỦNG CỐ BÀI HAI CHỮ NƯỚC NHÀ - DẶN DÒ

1. Củng cố:
- Học thuộc 8 câu dầu và 8 câu cuối bài thơ.
- Nắm được nội dung, nghệ thuật bài thơ.
2. Dặn dò: Học bài + Làm bài ở nhà.

Đồng bộ tài khoản