Giáo án Ngữ văn 8 bài 18: Nhớ rừng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 7 giáo án

0
1.595
lượt xem
39
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 18: Nhớ rừng

Giáo án Ngữ văn 8 bài 18: Nhớ rừng
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 18: Nhớ rừng. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em dễ dàng hiểu được niềm khát khao tự do mãnh liệt, nỗi chán ghét sâu sắc cái thực tại tù túng, tầm thường, giả dối được thể hiện trong bài thơ qua lời con hổ bị nhốt ở vườn bách thú, thấy được bút pháp lãng mạn đầy truyền cảm của nhà thơ. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 18: Nhớ rừng

Giáo án Ngữ văn 8 bài 18: Nhớ rừng
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài Nhớ rừng

1.1 Kiến thức:
- Sơ giản về phong trào thơ mới.
- Chiều sâu tư tưởng yêu nước thầm kín của lớp thế hệ tri thức Tây học chán ghét thực tại, vươn tới cuộc sống tụ do.
- Hình tượng nghệ thuật độc đáo, có nhiều ý nghĩa của bi thơ Nhớ rừng
1.2 Kỹ năng:
- Nhận biết được tác phẩm thơ lãng mạn.
- Đọc diễn cảm tác phẩm thơ hiện đại viết theo bút pháp lng mạn.
- Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
1.3 Thái độ:
- GD học sinh yêu thiên nhiên, tự do.
- GD Môi trường của chúa sơn lâm.

2. Trọng tâm bài Nhớ rừng

- Sơ giản về phong trào thơ mới.
- Chiều sâu tư tưởng yêu nước thầm kín của lớp thế hệ tri thức Tây học chán ghét thực tại, vươn tới cuộc sống tụ do.
- Hình tượng nghệ thuật độc đáo, có nhiều ý nghĩa của bài thơ Nhớ rừng
- Nhận biết được tác phẩm thơ lãng mạn.
- Đọc diễn cảm tác phẩm thơ hiện đại viết theo bút pháp lãng mạn.
- Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.

3. Chuẩn bị bài Nhớ rừng

3.1 Giáo viên: Đồ dùng.
3.2 Học sinh: bảng nhóm.

4. Tiến trình dạy học bài Nhớ rừng

4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: kiểm tra sĩ số.
4.2. Kiểm tra miệng: Không.
4.3. Giảng bài mới:

Hoạt động 1: Vào bài.
Ở Việt Nam, vào những năm 30 của thế kỷ XX xuất hiện phong trào thơ mới rất sôi động, được coi là cuộc cách mạng trong thơ ca. Đi bên cạnh những nhà thơ mới nổi tiếng như Xuân Diệu, Huy Cận, Chế Lan Viên….còn có Thế Lữ, ông góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang cho thơ mới. Thơ ông thể hiện ? Tiết học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.

Hoạt động 2: Đọc – Tìm hiểu chung.
GV hướng dẫn học sinh đọc: Ngao ngán của mãnh hổ khi bị nhốt trong củi sắt của vườn bách thú. nỗi nuối tiếc của hổ khi nhớ về thời vàng son.
GV đọc mẫu, gọi học sinh đọc.
Em hãy nêu vài nét về tác giả?
Người cắm ngọn cờ chiến thắng cho phong trào thơ mới. Tình già – Phan Khôi mở đầu cho phong trào thơ mới thì Thế Lữ là người cắm ngọn cờ chiến thắng cho phong trào thơ mới.
Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
Bài thơ này thuộc thể thơ gì?
Hãy quan sát bài thơ nhớ rừng chỉ ra những điểm mới của hình thức bi thơ này so với các bài thơ đã học, chẳng hạn thơ Đường luật?
Số tiếng, số câu, vần, nhịp trong bài tự do, phóng khóang không bị gị bó theo niêm luật chặt chẽ, chỉ theo cảm xúc của người viết.( 8 chữ, 5 chữ, 7 chữ).
Từ đó em hãy cho biết thơ mới có đặc điểm gì?

Hoạt động 3: Tìm hiểu văn bản.
Gọi hs đọc đoạn 1.
Hoàn cảnh của hổ?
Tâm trạng của mãnh hổ thể hiện như thấn nào qua đoạn thơ 1?
Thanh trắc → Căm ghết cực điểm.
Thanh bằng → ngao ngán.
Dùng từ, tư thế → Tâm trạng.
Ngắt nhịp.
Hổ cảm nhận những nỗi khổ nào khi bị nhốt trong cũi sắt ở vườn bách thú?
Nhục → bị biến thành trò chơi → thú tiêu khiển của con người.
Bất bình → chung với gấu, báo,…→ loài thấp kém.
Gọi hs đọc khổ 4.
Cảnh vườn bách thú được diễn tả qua những chi tiết nào?
Qua các chi tiết đó cho ta thấy cảnh vườn bách thú hiện ra dưới cái nhìn của chúa sơn lâm như thế nào?
Tâm trạng của hổ thể hiện qua những từ ngữ nào? Đó là tâm trạng gì?

Hoạt động 4: Hướng dẫn tổng kết.
Gv cho học sinh thao luận nhóm nhỏ Tìm hiểu ý nghĩa văn bản và vài nét nghệ thuật của bài thơ.
Nêu ý nghĩa văn bản?
Nêu vài nét nghệ thuật?

5. Củng cố và luyện tập bài Nhớ rừng

Thực hiện vẽ bảng đồ tư duy tổng kết bài học.

6. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà

- Đối với bài học ở tiết học này:
- Đọc và học thuộc lòng bài thơ, tìm thêm chi tiết biểu cảm trong bài thơ.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
- Chuẩn bị bài “Quê hương”.

Đồng bộ tài khoản