Giáo án Ngữ văn 8 bài 19: Khi con tu hú

Chia sẻ: Mai Xuân Hoàng | Ngày: | 4 giáo án

0
2.244
lượt xem
13
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 19: Khi con tu hú

Giáo án Ngữ văn 8 bài 19: Khi con tu hú
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 19: Khi con tu hú dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em dễ dàng hiểu được lòng yêu cuộc sống, niềm khát khao tự do cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi đang bị giam cầm được thể hiện bằng hình ảnh biểu cảm. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 19: Khi con tu hú

Giáo án Ngữ văn 8 bài 19: Khi con tu hú
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI KHI CON TU HÚ

- Biết đọc - hiểu một tác phẩm thơ để bổ sung thêm kiến thức về tác giả, tác phẩm của thơ Việt Nam hiện đại.
- Cảm nhận được lòng yêu sự sống, niềm khát khao tự do của người chiến sĩ cách mạng được thể hiện bằng những hình ảnh gợi cảm, lời thơ tha thiết và thể thơ lục bát quen thuộc.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức:
- Những hiểu biết bước đầu về tác giả Tố Hữu.
- Nghệ thuật khắc hoạ hình ảnh( Thiên nhiên, cái đẹp của cuộc đời tự do).
- Niềm khát khao tự do, lí tưởng cách mạng của tác giả.
2. Kĩ năng:
- Đọc diễn cảm một tác phẩm thơ thể hiện tâm thư người chiến sĩ cách mạng bị giam giữ trong tù ngục.
- Nhận ra và phân tích được sự nhất quán về cảm xúc giữa hai phần của bài thơ; thấy được sự vận dụng tài tình thể thơ truyền thống của tác giả bài thơ này.
3. Các KNS cơ bản được giáo dục:
- Giao tiếp: Trao đổi, trình bày suy nghĩ về tình yêu quê hương đất nước được thể hiện trong bài thơ.
- Suy nghĩ sáng tạo: phân tích, bình luận giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ, vẻ đẹp của hình ảnh thơ.
- Xác định giá trị bản thân: biết tôn trọng, bảo vệ thiên nhiên và có trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.

III. CHUẨN BỊ BÀI KHI CON TU HÚ

1. Giáo viên
- Xem sgk, sgv, sbt, thiết kế bài giảng.
- Xem tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp Tố Hữu.
- Chân dung Tố Hữu.
2. Học sinh
- Xem sgk, sbt.
- Trả lời câu hỏi Tìm hiểu bài.
- Tìm hiểu thêm về nhà thơ Tố Hữu qua những bài thơ đã được học.

IV. CÁC BƯỚC DẠY BÀI KHI CON TU HÚ

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
3. Bài mới:
- GV: Hướng dẫn cách đọc và gọi HS đọc bài thơ.
- Hs đọc
GV: Gọi HS đọc chú thích* về tác giả - sgk/17
(H) Hãy nói tóm tắt về cuộc đời và sáng tác của ông?
- Tố Hữu (1920-2002). Ông được coi là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng Việt Nam. Ông được giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật
(H) Giới thiệu các tập thơ của Tố Hữu và thể loại sáng tác chính của ông?
- Hs trả lời.
(H) Hoàn cảnh sáng tác bài thơ?
- Bài thơ “ Khi con tu hú” được sáng tác trong nhà lao Thừa phủ, khi tác giả mới bị bắt ở đây.
- GV: Giúp hs đi tim hiểu nghĩa của các tư khó dựa vào phần chú thích trong sgk.
- HS tìm hiểu.
(H) Hãy xác định bố cục của bài thơ?
Có hai phần: 6 câu đầu và 4 câu cuối.
- P1: Tiếng chim tu hú thức dậy mùa hè rực rỡ trong lòng nhà thơ.
- P2: Tiếng chim tu hú bừng thức khát vọng tự do cháy bỏng trong lòng người tù.
(H) Em hiểu gì về nhan đề bài thơ?
- Là một mệnh đề phụ, chưa là câu → gây sự chú ý.
- Tiếng chim: tín hiệu của sự sống , mùa hè.
(H) Tiếng chim tu hú đã thức dậy điều gì trong tâm hồn người chiến sĩ trẻ lần đầu tiên nếm mùi tù ngục của thực dân đế quốc?
- Khung cảnh mùa hè bên ngoài xà lim.
(H) Hãy kể những sự vật mà tác giả nhắc đến trong bức tranh mùa hè?
- Lúa chiêm đang chín, trái cây, vườn râm, tiếng ve, bắp rây, mảnh sân, nắng đào, bầu trời, tiếng diều sáo.
(H) Em có nhận xét gì về phạm vi miêu tả đó?
- Phạm vi miêu tả rộng lớn, màu sắc rực rỡ, âm thanh rộn rã, hương thơm ngào ngạt.
- Cảnh mùa hè đầy màu sắc, âm thanh, hương vị. Mọi vật sống động, đang phát triển hết sức tự nhiên, mạnh mẽ.
(H) Nghệ thuật tác giả sử dụng trong khổ thơ này?
- Từ ngữ chọn lọc, chi tiết đặc sắc:
những đéng từ mạnh mẽ: dậy, lộn nhào. Những tính từ chín, ngọt, đầy, rộng, cao để diễn tả sự hoạt động, sự căng đầy nhựa sống của mùa hè. Bầu trời được mở rộng và cao thêm những cánh diều được tự do bay lượn. Tất cả tạo ra sự đối lập với không gian chật hẹp trong phòng giam.
(H) Tác giả miêu tả cảnh vào hè có phải là cảnh được nhìn thấy trực tiếp hay không? Câu thơ nào cho biết điều đó?
- Tác giả đang ở trong tù không nhìn thấy trực tiếp cảnh vào hè mà miêu tả theo trí tượng tượng
- Ta nghe hè dậy bên lòng.
(H) Tâm trạng của người tù được thể hiện như thế nào?
- Tâm trạng của người tù là tâm trạng ngột ngạt uất hận. mọi sự vật cả những vật vô tri như cánh diều cũng tự do trong khi đó người cách mạng thì bị tù, không được tự do, bị tách rời khỏi đồng đội, đồng chí.=> Thể hiện khát khao tự do của người tù.
(H) Hãy so sánh hai câu thơ miêu tả tiếng chim tu hú ở hai khổ thơ?
- Tiếng chim mở đầu bài thơ là tiếng chim hiền lành gọi mùa hè đến đầy ắp sức sống, đầy ắp tự do.
- Tiếng chim khổ cuối thành tiếng kêu như giục giã, khơi thêm những cảm giác tù túng. tiếng chim như tiếng đời, tiếng gọi tự do thôi thúc đấu tranh.

IV. CỦNG CỐ BÀI KHI CON TU HÚ - DẶN DÒ

a. Củng cố:
Cho HS nhận xét nghệ thuật bài thơ.
HS đọc lại bài thơ và nội dung phần ghi nhớ.
b. Dặn dò:
Học thuộc bài thơ, phân tích.
Chuẩn bị bài Câu nghi vấn (tiếp theo)

Đồng bộ tài khoản