Giáo án Ngữ văn 8 bài 2: Bố cục của văn bản

Chia sẻ: Mã Văn Hiếu | Ngày: | 5 giáo án

0
405
lượt xem
1
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 2: Bố cục của văn bản

Giáo án Ngữ văn 8 bài 2: Bố cục của văn bản
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 2: Bố cục của văn bản. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được cách sắp xếp các nội dung trong văn bản đặc biệt là phần thân bài sao cho mạch lạc,phù hợp với đối tượng và nhận thức của người học. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 2: Bố cục của văn bản

Giáo án Ngữ văn 8 bài 2: Bố cục của văn bản
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài Bố cục của văn bản:

a. Kiến thức: HS hiểu và biết cách sắp xếp các nội dung trong văn bản đặc biệt là phần thân bài sao cho mạch lạc ,phù hợp với đối tượng và nhận thức của người học .
b. Kỹ năng:
- Biết cách xây dựng bố cục trong nói và viết .
- Rốn KN tự nhận thức, KN giải quyết vấn đề, KN tư duy sáng tạo...
c. Thái độ: Có ý thức xây dựng bố cục của văn bản: 3phần

2. Chuẩn bị bài Bố cục của văn bản:

- GV: Giáo án,đồ dùng phiếu học tập.
- HS: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới:

3. Các hoạt động dạy và học bài Bố cục của văn bản:

a. Kiểm tra bài cũ: Sự chuẩn bị bài của hs.
b. Bài mới: Giới thiệu bài:

HĐ1: HD tìm hiểu bố cục của văn bản.(10p)
- Gọi hs đọc Ndung yêu cầu BT1
+Văn bản trên có thể chia làm mấy phần ? hãy chỉ ra các phần đó và nội dung của mỗi phần là gì.
- Nhận xét, kết luận
? Em hãy phân tích MQH giữa các phần trong văn bản trên.
- GV nhận xét và bổ xung
? Từ việc phân tích ở trên cho biết bố cục của văn bản gồm mấy phần? Nhiệm vụ của mỗi phần là gì? Các phần của văn bản quan hệ với nhau N.T.N.
- GV nhận xét bổ sung
- Gọi học sinh đọc ghi nhớ.

HĐ2: HD tìm hiểu cách bố trí sắp xếp nôi dung phần thân bài của văn bản.(15p)
* GV giảng: Trong 3 phần của văn bản MB $ KL thường ngắn gọn được tổ chức tương đối ổn định
+Phần Tb của văn bản “ Tôi đi học” kể về những sự kiện nào? các sự kiện ấy được sắp xếp theo thứ tự nào?
+Văn bản “Trong lòng mẹ” của NH trình bày diễn biến tâm trạng của bé hồng như thế nào ?
+Khi tả người tả cảnh vật , tả cảnh em lần lượt tả theo trình tự nào?Hãy kể một số trình tự mà em biết .
+Hãy cho biết cách sắp xếp các sự việc trong phần TB của VB “người thày đạo cao đức trọng”
+Từ BT cho biết phần TB cần được sắp xếp như thế nào ? Tuỳ thuộc vào yếu tố nào? Các ý được SX theo trình tự nào?
+GV nhận xét rút ra ghi nhớ

HĐ 3: Hướng dẫn luyện tập
+Phân tích cách trình bày ý trong các đoạn trích sau .
- GV gợi ý, hướng dẫn HS làm BT.
- Nhận xét, đánh giá.
+Nếu phải trình bày về lòng thương mẹ của bé Hồng em sẽ trình bày những gì? và sắp xếp chúng ra sao?
- Nhận xét.

4. Củng cố bài Bố cục của văn bản:

- Văn bản bố cục gồm mấy phần ?ND
- Các ý trong phần TB được sắp xếp như thế nào?

5. Dặn dò:

-Về học thuộc bài cũ, xem trước bài XD đv trong VB.
- Xây dựng bố cục văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” của Tụ Hoài.
- Chuẩn bị viết bài TLV số 1 chuẩn bị phiếu học tập.

Đồng bộ tài khoản