Giáo án Ngữ văn 8 bài 2: Trong lòng mẹ

Chia sẻ: Võ Thị Bình | Ngày: | 5 giáo án

0
1.653
lượt xem
24
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 2: Trong lòng mẹ

Giáo án Ngữ văn 8 bài 2: Trong lòng mẹ
Mô tả bộ sưu tập

Những bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 2: Trong lòng mẹ được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm được kiến thức của bài tình cảm đáng thương và nỗi đau tinh thần của nhân vật chú bé Hồng, cảm nhận được tình yêu thương mãnh liệt của Hồng đối với người mẹ bất hạnh. Bước đầu hiểu được văn hồi ký và đặc sắc nghệ thuật của thể văn này qua ngòi bút của Nguyên Hồng thấm đượm chất trữ tình, lời văn tự truyện chân thành giàu cảm xúc. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 2: Trong lòng mẹ

Giáo án Ngữ văn 8 bài 2: Trong lòng mẹ
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài Trong lòng mẹ:

a. kiến thức:
- Hiểu được tình cảm đáng thương và nỗi đau tinh thần của NV chú bé Hồng, cảm nhận được tình yêu thương mãnh liệt của Hồng đối với người mẹ bất hạnh. Bước đầu hiểu được văn hồi ký và đặc sắc nghệ thuật của thể văn này. Qua ngòi bút của Nguyên Hồng thấm đượm chất trữ tình, lời văn tự truyện chân thành giàu cảm xúc.
b. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng phân tích tâm trạng nhân vật, khái quát đặc điểm, tính cách qua lời nói, nét mặt và tâm trạng.
- Rốn KN tự nhận thức, KN giải quyết vấn đề, KN tư duy sáng tạo...
c. Thái độ:
- Biết trân trọng và nâng niu những tình cảm ruột thịt, biết yêu thương cha mẹ và những người trong gia đình, biết phê phán những cái sấu.

2. Chuẩn bị bài Trong lòng mẹ:

- GV: Giáo án, Bảng phụ, tranh ảnh
- HS: Đọc và soạn bài.

3. Các hoạt động dạy và học bài Trong lòng mẹ:

a. Kiểm tra bài cũ: ? Nội dung truyện ngắn tôi đi học là gì? Biện pháp nghệ thuật đặc sắc trong văn bản là gì.
b. Bài mới: Giới thiệu bài:
Ai sinh ra chẳng có một tuổi thơ, có người trong quãng đời thơ ấu của mình thì hạnh phúc vì luôn có người thân bên cạnh chăm sóc yêu thương, nhưng cũng có người tuổi thơ tràn đầy nước mắt vì không có người thân bên cạnh, không được yêu thương vỗ về trong số đó có cậu bé Hồng cũng có một tuổi thơ như thế. Hồng khao khát tình yêu thương của cha, mẹ. Tình yêu đó đã được bộc lộ trong tác phẩm ntn ta sẽ đi tìm hiểu trong bài hôm nay .

Hoạt động 1. Hướng dẫn tìm hiểu tác giả, tác phẩm(7p)
- Gọi Hs đọc chú thích * trong sgk.
? Nêu vài hiểu biết của em về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Nguyên Hồng.
- GV bổ sung: Các tác phẩm của ông chủ yếu viết về cuộc sống của những người cùng khổ vì chính ông đã sống cuộc đời cùng khổ như họ. Ông sáng tác trên nhiều lĩnh vực : Kí, thơ, tiểu thuyết, truyện ngắn....
? Hãy kể 1 số tác phẩm của ông. Em biết gì về tác phẩm " Trong lòng mẹ"?

Hoạt động 2. Hướng dẫn Hs tìm hiểu văn bản (13p)
- Gv hướng dẫn cách đọc.
-GV đọc mẫu 1 đoạn, gọi hs đọc tiếp
- Gọi học sinh nhận xét
- Gọi Hs nxét cách đọc, Gv bổ sung.
-Hd Hs tìm hiểu từ khó trong sách.
? văn bản trên được chia làm mấy phần?
? Văn bản được viết theo phương thức biểu đặt chính nào.
? So sánh cách kẻ truyện và bố cục của 2 văn bản " Trong lòng mẹ Tôi đi học" có gì giống và khác nhau?
(+ Giống: Kể và tả theo trình tự thì gian, trong hồi tưởng nhứ lại ký ức.
+ Khác: " Tôi đi học":Chuyện liền mạch trong một khoảng thời gian ngắn không ngắt quãng( Buổi sáng- đến trường)
- GV bổ sung: " Trong lòng mẹ". Không thật liền mạch có ghạch nối nhỏ, ngắn về thời gian và ngày khi chưa gặp mẹ.

Hoạt động3: Hướng dẫn Hs phân tích tác phẩm (15p)
?Trong văn bản trên có những nhân vật nào. ? Nv nào là nhân vật chính.
? Qua câu truyện cho thấy bé Hồng có cảnh ngộ ntn.
? Bà cô dùng để chỉ ai trong gia đình
- GVđọc đoạn đối thoại giữa bà cô và cậu bé Hồng
? Qua đoạn đối thoại trên cho thấy Nhân vật bà cô là người ntn?
* Vẻ mặt
* Giọng nói
* Cử chỉ.
Qua hành động và lời nói đó bé H đã nhận ra điều gì ở bà cô?
? Sau khi bà cô hỏi H có vào Thanh Hoá chơi với mẹ không.H đã trả lời n.t.n.

4. Củng cố bài Trong lòng mẹ:

- Gọi Hs tóm tắt lại truyện.
- Qua văn bản cho thấy bé H là người n.t.n
- Nhân vật bà cô là người n.t.n

5. Dặn dò:

- Về nhà đọc lại văn bản, chuẩn bị tiết 2.

Đồng bộ tài khoản