Giáo án Ngữ văn 8 bài 2: Trường từ vựng

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 5 giáo án

0
2.655
lượt xem
8
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 2: Trường từ vựng

Giáo án Ngữ văn 8 bài 2: Trường từ vựng
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án, Thư viện eLib xin giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 2: Trường từ vựng để làm tài liệu tham khảo. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi chọn lọc, tuyển chọn từ các giáo viên dày dặn kinh nghiệm trong cả nước. Bài soạn chi tiết sẽ giúp các em hiểu được trường từ vựng là gì? Mối quan hệ giữa trường từ vựng và các hiện tượng đồng nghĩa, trái nghĩa và các thủ pháp nghệ thuật : ẩn dụ, hoán dụ, nhân hoá…. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 2: Trường từ vựng

Giáo án Ngữ văn 8 bài 2: Trường từ vựng
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài Trường từ vượng:

a. Kiến thức: - HS hiểu thế nào là trường từ vựng. Nắm được mối quan hệ giữa trướng từ vượng và các hiện tượng đồng nghĩa, trái nghãi, và các thủ pháp nghệ thuật : ẩn dụ, hoán dụ, nhân hoá….
b. Kỹ năng:
- Lập được trường từ vựng và sử dụng trường từ vượng trong văn nói và văn viết.
- Rốn KN tự nhận thức, KN giải quyết vấn đề, KN tư duy sáng tạo...
c. Thái độ: Có ý thức sử dựng trường từ vượng

2. Chuẩn bị bài Trường từ vượng:

- GV: Giáo án,bảng phụ, phiếu học tập.
- HS: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.

3. Các hoạt động dạy và học bài Trường từ vượng:

a. Kiểm tra bài cũ: ? Thế nào được gọi là cấp độ khái quát nghĩa của từ? Lấy ví dụ minh hoạ.
b. Bài mới: Giới thiệu bài

HĐ1: Tìm hiểu mục 1:(20p)
- Gọi HS đọc nội dung bài tập 1
- Chú ý các từ in đậm trong SGK
? Các từ in đậm trên dùng để chỉ đối tượng nào (Người, động vật, sự vật..)?
? Vì sao em biết các từ trên dùng đẻ chỉ người.
? Các từ in đậm trên có nét chung nào về nghĩa?
->vậy từ dùng để chỉ bộ phận của con người như: Mắt, mặt, gò má, đùi, đầu….Gọi là tường từ vựng chỉ bộ phận của con người.
- GV lấy ví dụ phân tích:
VD: Trường từ vựng dùng để chỉ hoạt động trí tuệ bao gồm những từ nào?
VD: Trường từ vựng dùng để chỉ hoạt động của con người gồm những từ nào?
? Vậy qua việc tìm hiểu ví dụ trên cho biết trường từ vựng là gì?
- Khái quát, gọi hs đọc ghi nhớ.
VD: Cho nhóm từ: Lùn, cao, thấp, lêu ngêu, gầy, béo…Nhóm từ trên thuộc trường từ vựng nào?
- Gọi học sinh đọc phần lưu ý trong SGK.
- Tổ chức cho hs thảo luận lấy thêm vd cho mỗi lưu ý.
+ Lưu ý: Một trường từ vựng có thể có nhiều trường từ vựng nhỏ hơn.
+ Một trường từ vựng có thể bao gồm từ khác biệt nhau về loại.
+ 1 từ có thể có nhiều trường từ vựng.
+ Chuyển trường từ vựng để tăng tính nt và khả năng diễn đạt.
- Nhận xét, đánh giá.

HĐ2: HD luyện tập:(15p)
- Gọi học sinh lên đọc yêu cầu bài tập1
? Đọc văn bản trong lòng mẹ của nhà văn nguyên hồng tìm những từ thuộc trường từ vựng ruột thịt
- Gọi HS đọc bài tập 2
? Hãy đặt tên trường từ vựng cho mỗi dãt dưới đây.
- Gọi HS đọc bài tập 3.
? Các từ in đậm trong câu trên dùng chỉ trường từ vựng nào.
- Gọi hs đọc và làm bt 4.
- Hướng dẫn hs về làm bt5.
- Gọi Hs đọc bài tập 6.
? Trong đoạn thơ sau tác giả đã chuyển các từ in đậm từ trường từ vựng nào sang trường từ vựng nào.

4. Củng cố bài Trường từ vượng:

? Thế nào là trường từ vựng. Cho ví dụ minh hoạ.
? Hãy viết một đoạn văn ngắn có ít nhất 5 trường từ vựng “ Trường học”
( Lơp học, phòng thí nghiệm, phòng học nhạc, phòng tin học, ký túc xá)

5. Dặn dò:

- Học và làm lại các bài tập trong SGK
- Viết một đoạn văn có sử dụng ít nhất 5 từ thuộc nhóm trường từ vựng nhất định.
- Đọc và soạn bài : Từ tượng thanh, từ tượng hình

Đồng bộ tài khoản