Giáo án Ngữ văn 8 bài 20: Ôn tập về văn bản thuyết minh

Chia sẻ: Phạm Nguyễn Tường Anh | Ngày: | 4 giáo án

0
1.921
lượt xem
12
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 20: Ôn tập về văn bản thuyết minh

Giáo án Ngữ văn 8 bài 20: Ôn tập về văn bản thuyết minh
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 20: Ôn tập về văn bản thuyết minh sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ giáo án của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được cách thuyết minh một danh lam thắng, cách viết bài giới thiệu về một danh lam thắng cảnh. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 20: Ôn tập về văn bản thuyết minh

Giáo án Ngữ văn 8 bài 20: Ôn tập về văn bản thuyết minh
Tóm tắt nội dung

I. Mục đích bài Ôn tập về văn bản thuyết minh

Giúp học sinh nắm:
- Hệ thống được kiến thức về văn bản thuyết minh.
- Rèn luyện, nâng cao một bước kỹ năng làm bài văn thuyết minh.

II. Trọng tâm kiến thức, kỹ năng

1. Kiến thức:
- Khái niệm văn bản thuyết minh.
- Các phương pháp thuyết minh.
- Yêu cầu cơ bản khi làm bài văn thuyết minh.
- Sự phong phú, đa dạng về đối tượng cần giới thiệu trong văn bản thuyết minh.
2. Kỹ năng:
- Khái quát, hệ thống hóa những kiến thức đã học.
- Đọc – hiểu yêu cầu đề bài văn thuyết minh.
- Quan sát đối tượng cần thuyết minh.
- Lập dàn ý, viết đoạn văn và bài văn thuyết minh.
3. Thái độ:
- Ý thức khi viết văn thuyết minh
- Giáo dục tư duy khoa học trong quá trình làm một bài văn.

III. Chuẩn bị bài Ôn tập về văn bản thuyết minh

1. Giáo viên: Nghiên cứu SGK, SGV, chuẩn kiến thức và các tài liệu liên quan, bảng phụ, phiếu học tập.
2. Học sinh: Đọc SGK, soạn bài theo định hướng SGK và sự hướng dẫn của GV.

IV. Tiến trình dạy và học bài Ôn tập về văn bản thuyết minh

* Hoạt động 1: Khởi động
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:  Kết hợp trong phần ôn lại lí thuyết.
3. Bài mới: Gv giới thiệu bài:
Tiết này, chúng ta tiến hành ôn tập hệ thống hoá kiến thức về thê loại văn thuyết minh.

* Hoạt động 2: Ôn lại lí thuyết :
- KTDHTC: Động não
-> Tự nhận thức, xác định giá trị, ứng phó, giao tiếp, tư duy phê phán.
+ Nhắc lại khái niệm về văn bản TM ?
(VB TM có vai trò và tác dụng quan trọng đối với đời sống con người vì nó cung cấp cho con người những tri thức, những hiểu biết để chúng ta có thể vận dụng, phục vụ lợi ích của mình. Trong đời sống hàng ngày không lúc nào có thể thiếu được các VB TM )
+ Tính chất của VB TM ?
(VB TM có tính chất tri thức, khách quan, thực dụng ; là loại VB có khả năng cung cấp tri thức xác thực, hữu ích cho con người )
+ VB TM khác với VB NL, tự sự, miêu tả, biểu cảm, hành chính công vụ ở chỗ nào ?
(Khác ở chỗ VB TM chủ yếu trình bày tri thức 1 cách khách quan, giúp chúng ta hiểu biết được đặc trưng, tính chất của sự vật, hiện tượng và biết cách sử dụng chúng vào mục đích có lợi cho con người )
+ Muốn làm tốt bài văn TM cần phải chuẩn bị những gì ?
(Khi làm 1 bài văn TM, người viết cần phải nghiên cứu, tìm hiểu sự vật, hiện tượng cần TM, nhất là phải nắm được bản chất, đặc trưng của chúng, để tránh sa vào trình bày các biểu hiện không tiêu biểu, không quan trọng )
+ Trình bày các phương pháp TM thường gặp?
(Như: Nêu định nghĩa, liệt kê, nêu ví dụ, dùng số liệu, so sánh đối chiếu, phân tích, phân loại ,…)
+ Ta thường gặp các kiểu bài TM nào ?
(TM về đồ vật ; TM về phương pháp (cáchlàm) ; TM về danh lam thắng cảnh ; TM về thể loại văn học ; TM về danh nhân nổi tiếng ; TM về phong tục tập quán, lễ hội, …)

* Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập .
- HS đọc bài tập 1 / sgk .
- KTDHTC: Mảnh ghép.
-> Tự nhận thức, tự tin, giao tiếp, lắng nghe tích cực, hợp tác.
-> HS thống nhất ý kiến, trình bày bảng phụ.
-> Nhận xét, bổ sung .
+ Nêu yêu cầu bài tập 2 / sgk .
- KTDHTC: Viết tích cực
-> Tự tin, giao tiếp, tư duy sáng tạo, quản lý thời gian, xử lý thông tin, giải quyết vấn đề.
- GV chia lớp làm 6 nhóm : Mỗi nhóm làm 1 đề theo thứ tự - 1 bàn / nhóm .
- Lưu ý: Từng nhóm phân viết thành nhiều đoạn văn: MB, TB, KB .
-> Từng nhóm cử đại diện trình bày .
-> Nhận xét, bổ sung .

V. Củng cố bài Ôn tập về văn bản thuyết minh

- KTDHTC: Trình bày một phút
-> Giao tiếp, tự tin, tìm kiếm sự hỗ trợ, quản lý thời gian, tư duy phân tích, tìm hiểu kiến thức.
- Trình bày các kiểu bài văn thuyết minh?

VI. Dặn dò

a. Học bài:
- Học bài , hệ thống toàn bộ những kiến thức về văn bản thuyết minh.
+ Hoàn thành tất cả các bài tập , rèn luyện kĩ năng viết văn thuyết minh qua các bài tập ấy
- Tiếp tục tự hoàn thiện bảng hệ thống hóa ở nhà
- Chuẩn bị một số đề bài văn thuyết minh thuộc các kiểu bài khác nhau.
- Lập dàn ý một bài văn thuyết minh và viết đoạn văn theo dàn ý.
b. Soạn bài:
- Chuẩn bị bài mới : Ngắm trăng, đi đường
+ Tìm hiểu vài nét về hoàn cảnh ra đời của hai bài thơ.
+ Tìm đọc nguyên tác, thử so sánh bản dịch và nguyên tác .
+ Phân tích bài thơ và cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn của tác giả trong hoàn cảnh tù ngục .

Đồng bộ tài khoản