Giáo án Ngữ văn 8 bài 21: Câu trần thuật

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 5 giáo án

0
1.077
lượt xem
8
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 21: Câu trần thuật

Giáo án Ngữ văn 8 bài 21: Câu trần thuật
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo luôn mong muốn dạy tốt, truyền đạt những kiến thức hay nhất đến học trò của mình. Để đạt được mong muốn trên, quý thầy cô phải tìm tòi, nghiên cứu để soạn những trang giáo án chi tiết, đầy đủ nhất. Thư viện eLib giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo với Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 21: Câu trần thuật. Bộ sưu tập sẽ giúp thầy cô hướng dẫn các em học sinh nắm vững kiến thức về đặc điểm của câu trần thuật, phân biệt với các kiểu câu khác. Đồng thời, nhận biết đặc điểm hình thức và chức năng của câu trần thuật, vận dụng vào viết bài. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 21: Câu trần thuật

Giáo án Ngữ văn 8 bài 21: Câu trần thuật
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CÂU TRẦN THUẬT

- Nắm vững đặc điểm hình thức và chức năng của câu trần thuật .
- Biết sử dụng câu trần thuật phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

II. KIẾN THỨC, KỸ NĂNG

1. Kiến thức:
- Đặc điểm hình thức của câu trần thuật.
- Chức năng của câu trần thuật.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết câu trần thuật trong các văn bản.
- Sử dụng câu trần thuật phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

III. HƯỚNG DẪN - THỰC HIỆN BÀI CÂU TRẦN THUẬT

* Hoạt động 1: Khởi động.
1. Ổn định :Kiểm diện, trật tự
2. KTBC: Trình bày đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán. Đặt 2 câu cảm thán.
3. Bài mới: GV giới thiệu bài mới.

* Hoạt động 2: Hình thành khái niệm.
- GV yêu cầu HS khái quát các đọan trích SGK tr 46,47 và trả lời câu hỏi.
- Những câu nào có đặc điểm hình thức của câu nghi vấn cầu khiến, cảm thán.(HS yếu –kém)
- Những câu còn lại trong mục I ta gọi là câu trần thuật (GV nói)
- Những câu này dùng để làm gì?
- Sau khi HS trả lời GV hệ thống hóa kiến thức gọi HS đọc ghi nhớ
- GV: Trong 4 kiểu câu (nghi vấn, cầu khiến, cảm thán và trần thuật) kiểu câu nào được dùng nhiều nhất? Vì sao?
- GV chốt lại và cho HS ghi phần ghi nhớ.

* Hoạt động 3: HDHS luyện tập.
Bài tập 1: Hãy xác định kiểu câu và chức năng chính của những câu sau (SGK Tr 46,47)
- GV cho HS xác định và sau đó sửa bài.
Bài tập 2: Đọc câu từ trong phần dịch nghĩa bài thơ “ngắm trăng” (SGK tr 47)
- GV cho HS thực hiện trong 3 phút.
Bài tập 3: Xác định kiểu câu và chức năng.(HS yếu –kém)
- GV cho HS xác định.

IV. CỦNG CỐ BÀI CÂU TRẦN THUẬT - DẶN DÒ

- Trình bày đặc điểm hình thức và chức năng của câu trần thuật? (HS yếu –kém)
- Câu trần thuật khác với câu nghi vấn , câu cảm thán như thế nào?
- Về học bài, làm bài tập 4,5(GVHDHS về nhà làm bài tập)
- Chuẩn bị bài:” CHIẾU DỜI ĐÔ”( Đọc văn bản và trả lời câu hỏi phần đọc hiểu văn bản)

Đồng bộ tài khoản