Giáo án Ngữ văn 8 bài 21: Đi đường

Chia sẻ: Ka Duỳn | Ngày: | 4 giáo án

0
1.129
lượt xem
21
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 21: Đi đường

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 8 bài Đi đường

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 21: Đi đường. Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được tình yêu thiên nhiên đặc biệt sâu sắc của Bác Hồ, dù trong hoàn cảnh tù ngục vẫn mở rộng tâm hồn, tìm đến giao hoà với vầng trăng. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 8 bài Đi đường

A. Mục tiêu bài Đi đường

1/ Kiến thức:
- Cảm nhận được tình yêu thiên nhiên đặc biệt sâu sắc của Bác Hồ, dù trong hoàn cảnh tù ngục. Người vẫn mở rộng tâm hồn tìm đến giao hoà với vầng trăng qua bài “ Ngắm trăng”.
- Cảm nhận được ý nghĩa tư tưởng của bài thơ, từ việc đi đường gian lao mà nói lên bài học đường đời, đường cách mạng qua bài “ Đi đường”
Cảm nhận được sức truyền cảm nghệ thuật của bài thơ, bình dị, tự nhiên, sâu sắc.
2/ Kĩ năng: Đọc diễn cảm, phân tích, so sánh bản dịch thơ với bản phiên âm.
3/ Thái độ: Yêu mến, cảm phục trước tâm hồn nghệ sĩ đầy lạc quan, yêu thiên nhiên của Bác .

B. Phương pháp

Nêu vấn đề, đàm thoại

C. Chuẩn bị bài Đi đường

1/ GV:Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án.
2/ HS: Học bài cũ, soạn bài theo câu hỏi hướng dẫn.

D. Tiến trình dạy bài Đi đường

I. Ổn định:
II. Bài cũ: Đọc diễn cảm bài thơ “ Tức cảnh Pác Bó” và trình bày cảm nhận của em về bài thơ?
III. Bài mới: ĐVĐ Trong thời gian 14 tháng bị chính quyền Tưởng giới Thạch bắt giam, HCM đã viết tập “ Nhật kí trong tù” với 133 bài. đó là một tác phẩm văn chương vô giá, đúng như Xuân Diệu nhận xét “ cái hay vô song của tập thơ là chất người cộng sản HCM”. Bên cạnh tình yêu con người, tình yêu đất nước thì tình cảm đối với thiên nhiên là một nét nỗi bật trong thơ Người, đặc biệt là ở những bài thơ viết về trăng. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ được chứng kiến một cuộc “ Ngắm trăng” thật đặc biệt của Bác Hồ và cũng qua đó ta thấy vẽ đẹp tâm hồn của Bác thể hiện rất rõ trong bài thơ “ Ngắm trăng” 1 bài thơ hay trong tập “ Nhật kí trong tù”.

Hoạt động 1: I/Đọc - Tìm hiểu chung
- GV đọc bản phiên âm nguyên tác, sau đó 1 HS đọc phần giải nghĩa từ.
(GV kiểm tra 1 số từ Hán Việt quen thuộc).
- Gọi 1 HS khác đọc bản dịch nghĩa.
- GV đọc bản mẩu dịch thơ.
- Gọi 2 HS đọc lại phiên âm và dịch thơ.
- HS đọc kĩ chú thích để hiểu thêm tập thơ “ ? ? Nhật kí trong tù” bài thơ được làm theo thể thơ gì?

Hoạt động 2: II/Đọc - Tìm hiểu bài thơ:
- Theo em, người xưa có thú vui gì khi thưởng nguyệt và họ ngắm trăng trong hoàn cảnh như thế nào? có rượu, hoa..” Khi xem hoa nở, khi chờ trăng lên”, “ Đêm thanh hớp nguyệt nghiêng chén” ngắm trăng khi tâm hồn thảnh thơi.
- Còn Bác ngắm trăng trong hoàn cảnh nào? “ Chẳng được tự do....trăng thu”.
- Vì sao Bác chỉ nhắc đến thiếu hoa và rượu?
- Trước cảnh đẹp đêm trăng, tâm hồn Bác thể hiện như thế nào? Em thử so sánh câu dịch với nguyên tác?
- Nguyên tác: câu nghi vấn.
- Câu dịch: Câu tường thuật, sự bối rối, tự vấn đã mất, thay vào đó là một sự phủ định.
- Vì sao Bác lại có tâm trạng bối rối như vậy? Vì trăng đẹp lộng lẫy như vậy nhưng - - - Người không được “ thưởng nguyệt” một cách thực sự ( không tự do, lại thiếu 2 thứ quan trọng nhất).
- HS đọc câu 3, 4 ( lưu ý bản phiên âm).
- Dù có bối rối như vậy nhưng Bác vẫn quyết định như thế nào?
- Nghệ thuật độc đáo thể hiện ở hai câu thơ này?
- Qua nghệ thuật đó, cho ta biết được gì về quan hệ giữa người và trăng?
- Có ý kiến cho rằng đây là một sự vượt ngục về tinh thần. Em có suy nghĩ gì về ý kiến đó?
- Em có suy nghĩ gì về việc Bác tự nhận mình là thi gia khi trăng ngắm lại Bác? câu 3 Bác dùng chữ nhân để chỉ người ngắm trăng nhưng câu cuối, người ngắm trăng biến thành thi gia. Trước vằng trăng, không còn tù ngục, không còn tù chỉ có người thơ và tri kĩ vầng trăng. Chỉ với tư cách là thi gia, Bác mới có thể giao hoà thân mật, say sưa đến vậy.
- Qua bài thơ em hiểu được gì về tâm hồn Bác?

Hoạt động 3: III/ - Tổng kết:
- Theo em giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của bài thơ này là gì?

E. Cũng cố bài Đi đường

HS đọc diễn cảm bài thơ, qua bài thơ em có rút ra được cho bản thân bài học gì không?

F. Hướng dẫn về nhà

Bài cũ:
- Học thuộc lòng bài thơ.
- Nắm nội dung, nghệ thuật.
- Sưu tầm những bài thơ viết về trăng của Bác.

Đồng bộ tài khoản