Giáo án Ngữ văn 8 bài 21: Ngắm trăng

Chia sẻ: Kim Ngọc Tuyết Phượng | Ngày: | 4 giáo án

0
3.910
lượt xem
31
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 21: Ngắm trăng

Giáo án Ngữ văn 8 bài 21: Ngắm trăng
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 21: Ngắm trăng. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ giáo án của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trung học trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh hiểu được tình yêu thiên nhiên đặc biệt sâu sắc của Bác Hồ, dù trong hoàn cảnh tù ngục vẫn mở rộng tâm hồn, tìm đến giao hoà với vầng trăng. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 21: Ngắm trăng

Giáo án Ngữ văn 8 bài 21: Ngắm trăng
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NGẮM TRĂNG

- Nâng cao năng lực đọc - hiểu một tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ- chiến sĩ Hồ Chí Minh.
- Thấy được tình yêu thiên nhiên và sức hấp dẫn về nghệ thuật trong một bài thơ chữ Hán của Hồ Chí Minh.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức:
- Hiểu biết bước đầu về tác phẩm thơ chữ Hán của Hồ Chí Minh.
- Tâm hồn giàu cảm xúc trước vẻ đẹp thiên nhiên và phong thái Hồ Chí Minh trong hoàn cảnh tù ngục.
- Đặc điểm nghệ thuật của bài thơ.
2. Kĩ năng.
- Đọc diễn cảm bản dịch của bài thơ.
- Phân tích được một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
3. Tích hợp:
a. Kĩ năng sống:
- Giao tiếp: trao đổi, trình bày suy nghĩ về tình yêu thiên nhiên, tình yêu quê hương, đất nước được thể hiện trong mỗi bài thơ.
- Suy nghĩ sáng tạo: phân tích, bình luận về giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ, vẻ đẹp của hình ảnh thơ.
- Xác định giá trị bản thân: biết tôn trọng, bảo vệ thiên nhiên vè có trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.
b. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh:
Sự kết hợp hài hoà giữa tình yêu thiên nhiên, phong thái ung dung tự tại và bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh, trong thời gian bị giam cầm trong nhà ngục của Tưởng Giới Thạch.

III. CHUẨN BỊ BÀI NGẮM TRĂNG

1. Giáo viên
- Xem sgk, sgv, thiết kế bài giảng.
- Đọc tham khảo một số bài thơ trong tập Nhật kí trong tù..
2. Học sinh
- Đọc bài thơ, xem kĩ phần chú thích.
- Trả lời câu hỏi Hướng dẫn đọc - hiểu.

IV. CÁC BƯỚC DẠY BÀI NGẮM TRĂNG

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc soạn bài của học sinh.
3. Bài mới:
- GV hướng dãn giọng đọc: Câu1: nhịp 2-2-3 giọng tương đối bình thản; câu 2, nhịp 4-3, giọng bối rối, câu 3 - 4, nhịp 4 - 3, giọng đằm thắm, vui, sảng khoái.
- GV: Đọc mẫu - gọi hs đọc lại bài, nhận xét.
- H/s đọc
- GVGọi HS đọc chú thích*, sgk/37,38.
- Đọc chú thích, em hiểu gì về sự ra đời của bài thơ?
- Hs trả Lời.
- Bài thơ được sáng tác theo thể thơ gì?
- H/s trả lời
- Hãy nhận xét phần dịch nghĩa, dịch thơ so với phiên âm.
(H) Trong câu thơ đầu, tác giả kể những thiếu thốn gì? Vì sao lại chỉ kể những thứ đó?
- Trong tù thiếu thốn nhiều thứ, nhất là trong tù Tưởng Giới Thạch , nhưng ở đây tác giả chỉ nhắc đến hai thứ rượu và hoa. Vì đó là những thứ mà tao nhân mặc khách thường có bên mình mỗi khi thưởng lãm vẻ đẹp chị Hằng.
- Trong tù người tù chỉ nhắc thiếu rượu và hoa chứng tỏ người tù như quên thân phận tù, quên đi tất cả những cơ cực của nhà tù để đón nhận đêm trăng đẹp với tư cách một thi nhân hơn nữa là một thi gia.
(H) Trước cảnh đẹp của đêm trăng, tâm trạng của nhân vật trữ tình được thể hiện như thế nào?
- H/s trả lời
(H) Đọc và so sánh câu thơ thứ hai trong nguyên tác và bản dịch thơ.
- GV gọi HS đọc câu 3 &4.
Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt.
Nguyệt tòng song khích khán thi gia.
(H) Sau phút bối rối và xúc động, nhà thơ quyết định như thế nào?
- H/s trả lời
(H) Đầu đề bài thơ là vọng nguyệt . Nhưng hai câu 3 & 4 nhà thơ lại viết khán minh nguyệt, khán thi gia. Hãy chỉ ra nghệ thuật độc đáo trong hai câu thơ này?
+ Trước hết trăng được nhân hóa như một con người, một người bạn thân thiết.
+ Mặc khác vọng có nghĩa là ngắm nhưng là ngắm ở xa, còn khán cũng có nghĩa là ngắm nhưng là ngắm ở gần. Nhân khán, nguyệt khán. Như vậy giữa trăng và người là bình đẳng. Trăng đã rời bầu trời vượt qua song sắt nhà tù cho người ngắm và ngắm lại người.
+ Một nét độc đáo nữa trong hai câu thơ luôn có chữ song ở giữa câu thơ như chắn ngang giữa hai phía người và trăng. Song không ngăn được sự giao cảm giữa người và trăng. Buồng giam không giam được hồn người, nhất là người đó là một chiến sĩ, một thi sĩ
(H)Trong bài thơ này quan hệ giữa người và trăng là quan hệ như thế nào? Hãy giải thích ý nghĩa Bác tự xưng là thi gia trong bài thơ?
- H/s trả lời
(H) Qua bài thơ, em hiểu gì về tình cảm và tâm hồn của Bác?
- H/s trả lời
(H) Hoài Thanh nhận xét:Thơ Bác đầy trăng. Hãy nêu một số bài thơ viết về trăng của Bác?
- H/s trả lời.

V. CỦNG CỐ BÀI NGẮM TRĂNG - DẶN DÒ

1. Củng cố
- Khái quát lại tình cảm và tâm hồn của Bác sau khi đọc thơ người.
- Khái quát giá trị nghệ thuật thơ Hồ Chí Minh.
- Gọi HS đọc lại hai ghi nhớ.

2. Dặn dò:
- Học thuộc lòng và phân tích hai bài thơ.
- Chuẩn bị bài Câu cảm thán.

Đồng bộ tài khoản