Giáo án Ngữ văn 8 bài 22: Câu phủ định

Chia sẻ: Mã Văn Hiếu | Ngày: | 5 giáo án

0
508
lượt xem
2
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 22: Câu phủ định

Giáo án Ngữ văn 8 bài 22: Câu phủ định
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 22: Câu phủ định. Bộ sưu tập bao gồm những giáo án được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo với nội dung chi tiết giúp các em nắm bắt được kiến thức về đặc điểm, hình thức, chức năng của câu phủ định. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 22: Câu phủ định

Giáo án Ngữ văn 8 bài 22: Câu phủ định
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CÂU PHỦ ĐỊNH

- Nắm vững đặc điểm hình thức và chức năng của câu phủ định .
- Biết sử dụng câu phủ định phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

II. KIẾN THỨC, KỸ NĂNG

1. Kiến thức:
- Đặc điểm hình thức của câu phủ định.
- Chức năng của câu phủ định.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết câu phủ định trong các văn bản.
- Sử dụng câu phủ định phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

III. HƯỚNG DẪN - THỰC HIỆN BÀI CÂU PHỦ ĐỊNH

* Hoạt động 1: Khởi động.
1. Ổn định: Kiểm diện, trật tự
2. KTBC: Trình bày đặc điểm hình thức và chức năng của câu trần thuật? Đặt 2 câu trần thuật dùng để hứa hẹn và xin lỗi.
3. Bài mới: GV giới thiệu bài mới.

* Hoạt động 2: Hình thành khái niệm.
- GV treo bảng phụ yêu cầu HS 1.quan sát và trả lời câu hỏi (SGK tr 52)
- GV cho HS biết đó là những từ ngữ phủ định những câu chứa từ ngữ đó gọi là câu phủ định.
- Những câu này (b,c,d) có gì khác câu a về chức năng.
- GV chốt ý và ghi.
2. GV yêu cầu HS quan sát đoạn trích SGK tr 52 mục 2 (I)
Trong đoạn trích trên, câu nào có từ phủ định? (HS yếu – kém)
Mấy ông thầy bói xem voi dùng những câu có từ phủ định để làm gì?
=> GV: 2 câu phủ định trên nhằm để phản bác 1 ý kiến, nhận định của người đối thọai, vì vậy gọi là câu phủ định bác bỏ.
=> GV gọi HS đọc ghi nhớ SGK tr.53

* Hoạt động 3: HDHS Luyện tập:
Bài tập 1: Trong các câu sau câu nào là câu phủ định bác bỏ? Vì sao? (SGK Tr 53) (HS yếu – kém)
GV nhận xét và sửa bài.
Bài tập 2: Đọc các đoạn trích và trả lời câu hỏi (SGK Tr 53,54)
GV cho HS thực hiện trong 3 phút sau đó sửa bài.
Bài tập 3: Xét câu văn sau và trả lời câu hỏi (SGK Tr 54)
GV gọi 1HS thưc hiện sau đó sửa bài.
Bài tập 4: Các câu sau đây không phải là câu phủ định? Những câu này dùng làm gì? đặt những câu có ý nghĩa tương đương (SGK Tr 54)
Bài tập 5: Đọc đoạn trích sau và cho biết có thể thay “quên’ bằng “không”, “chưa” bằng “chẳng” được không? vì sao? (SGK Tr 54)

IV. CỦNG CỐ BÀI CÂU PHỦ ĐỊNH - DẶN DÒ

- Trình bày đặc điểm hình thức và chức năng của câu phủ định? (HS yếu – kém)
- Đặt 1 câu phủ định phản bác một ý kiến.
- Về học bài, làm bài tập 6
- Chuẩn bị bài: Chương trình địa phương (TLVăn)(Chuẩn bị sẳn bài giới thiệu về một danh lam thắng cảnh ở quê hương mình không quá 1000 chữ)
* Lưu ý:không được chép lại bài có sẵn.

Đồng bộ tài khoản