Giáo án Ngữ văn 8 bài 22: Chiếu dời đô

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 5 giáo án

0
1.235
lượt xem
10
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 22: Chiếu dời đô

Giáo án Ngữ văn 8 bài 22: Chiếu dời đô
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 22: Chiếu dời đô của Thư viện eLib rất chi tiết, rõ ràng giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian khi soạn bài. Với nội dung được chọn lọc kỹ càng từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp các em học sinh hiểu được nội dung về khát vọng của nhân dân ta về một đất nước độc lập, thống nhất, hùng cường và khí phách của dân tộc Đại Việt đang trên đà lớn mạnh được phản ảnh qua “Chiếu dời đô”. Đồng thời, nắm được đặc điểm cơ bản của thể chiếu; thấy được sức thuyết phục to lớn của “Chiếu dời đô” là sự kết hợp của lý và tình. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 22: Chiếu dời đô

Giáo án Ngữ văn 8 bài 22: Chiếu dời đô
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CHIẾU DỜI ĐÔ

- Hiểu biết bước đầu về thể chếu.
- Thấy được khát vọng xây dựng quốc gia cường thịnh, phát triển của Lý Công Uẩn cũng như của dân tộc ta ở một thời kỳ lịch sử.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG BÀI CHIẾU DỜI ĐÔ

1. Kiến thức:
- Chiếu: Thể văn chính luận trung đại, có chức năng ban bố mệnh lệnh của nhà vua.
- Sự phát triển của quốc gia Đại Việt đang trên đà lớn mạnh.
- Ý nghĩa trọng đại của sự kiện rời đô từ Hoa Lư ra thành Thăng Long và sức thuyết phục mạnh mẽ của lời tuên bố quyết định rời đô.
2. Kĩ năng.
- Đọc - hiểu một văn bản viết theo thể Chiếu.
- Nhận ra, thấy được đặc điểm của kiểu nghị luận trung đại ở một văn bản cụ thể.
3. Các KNS cơ bản được giáo dục:
- Giao tiếp: trao đổi, trình bày ý tưởng về ý thức tự cường của dân tộc và khát vọng đất nước độc lập, thống nhất.
- Suy nghĩ sáng tạo: phân tích nghệ thuật lập luận và ý nghĩa của văn bản.
- Xác định giá trị bản thân: có trách nhiệm với vận mệnh đất nước, dân tộc.

III. CHUẨN BỊ BÀI CHIẾU DỜI ĐÔ

1. Giáo viên
- Xem sgk, sgv, thiết kế bài giảng
- Tìm hiểu thêm về tác giả.
- Tìm tranh minh hoạ cho tác phẩm.
2. Học sinh
- Đọc văn bản, xem kĩ phần chú thích.
- Trả lời câu hỏi Hướng dẫn đọc - hiểu.

IV. CÁC BƯỚC DẠY BÀI CHIẾU DỜI ĐÔ

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu trần thuật? Cho ví dụ minh hoạ.
- Trả lời: Theo ghi nhớ SGK ( 46).
3. Bài mới:
- GV Hướng dẫn hs tìm hiểu chung.
- GV hướng dẫn giọng đọc: Giọng mạch lạc, rõ ràng; chú ý những câu hỏi, câu cảm, các danh từ riêng, từ cổ.
- GV: Đọc mẫu, gọi hs đọc.
- Nhận xét giọng đọc.
(H) Hãy cho biết vài nét sơ lược về Lí Công Uẩn?
- Hs trả lời
(H)Hãy cho biết vài nét về thể loại chiếu?
- Hs trả lời
(H) Hãy cho biết hoàn cảnh ra đời của Chiếu dời đô?
- Hs trả lời
(H)Văn bản Chiếu dời đô được chia làm mấy phần?
- Hs trả lời
(H) Mở đầu bài chiếu, tác giả viện dẫn sử sách TQ nói về việc dời đô nhằm mục đích gì?
Nêu dẫn chứng về những lần dời đô ở Trung Quốc, số lần dời đô không phải là ít,nhưng quan trọng nhất của những lần dời đô ấy không phải ý kiến của một ông vua mà chính là để đem lại lợi ích cho đất nước,cho nhân dân “mưu toan nghiệp lớn, tính kế muôn đời cho con cháu
@ Theo Lý Công Uẩn, kinh đô cũ ở Hoa Lư không còn thích hợp vì sao?
- Theo Lý Công Uẩn, kinh đô cũ ở Hoa Lư không còn thích hợp vì Hoa Lư có địa thế núi non hiểm trở, ẩm thấp, chật hẹp,chỉ thích hợp với vị trí phòng ngự lợi hại về quan sự. Hai triều Đinh, Lê vãn cứ phải đóng đô vì hai triều đại này mới xây dựng một xã hội phong kiến ở nước ta, thế và lực chưa đủ mạnh nên phải dựa vào núi non hiểm trở của Hoa Lư chưa dám nghĩ đến việc dời đô.
- Đến thời Lý, với việc lớn mạnh của đất nước thì việc đóng đô ở Hoa Lư không còn phù hợp.
- Việc dời đô của Lýu Công Uẩn gắn với việc phát triển đất nước và cái nhìn sáng suốt của một bậc minh quân.
(H) Theo tác giả, điạ thế thành Địa La có những thuận lợi gì để có thể chọn làm nới đóng đô?
(H) Chứng minh Chiếu dời đô có sức thuyết phục lớn bởi có sự két hợp giữa lý và tình?
- Hs trả lời
(H) Theo em, ý nghĩa của Chiếu dời đô là gì?
- Hs trả lời
(H) Phân tích nghệ thuật lập luận của bài? Vai trò của yếu tố biểu cảm ra sao?
- GV Gọi HS đọc ghi nhớ.

V. CỦNG CỐ BÀI CHIẾU DỜI ĐÔ

Gọi HS nêu khái quát lại nội dung và đọc ghi nhớ.

VI. DẶN DÒ

- Đọc lại văn bản và phân tích các nội dung.
- Chuẩn bị bài Câu phủ định.

Đồng bộ tài khoản