Giáo án Ngữ văn 8 bài 22: Chương trình địa phương (phần tập làm văn)

Chia sẻ: K' Dung | Ngày: | 5 giáo án

0
445
lượt xem
4
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 22: Chương trình địa phương (phần tập làm văn)

Giáo án Ngữ văn 8 bài 22: Chương trình địa phương (phần tập làm văn)
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo là người đưa hàng trăm chuyến đò sang sông. Vì thế, mỗi kiến thức thầy cô giáo truyền đạt phải được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng. Hiểu được điều đó, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 22: Chương trình địa phương (phần tập làm văn) giúp quý thầy cô tham khảo khi soạn giáo án, hướng dẫn các em học sinh hiểu được kiến thức cách viết về văn bản thuyết minh. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 22: Chương trình địa phương (phần tập làm văn)

Giáo án Ngữ văn 8 bài 22: Chương trình địa phương (phần tập làm văn)
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Chương trình địa phương (phần tập làm văn)

1/ Kiến thức::
- Hiểu rõ 1 danh lam thắng cảnh nổi tiếng của địa phương.
- Vận dụng kiến thức đã học để tiến hành thuyết minh một di tích, thắng cảnh của quê hương
2/ Kĩ năng: Dùng từ, viết câu, kĩ năng sử dụng các phương pháp thuyết minh.
3/ Thái độ: Giáo dục HS: Có ý thức tự giác tìm hiểu những di tích, thắng cảnh ở quê hương mình. đồng thời nâng cao lòng yêu quý quê hương.

B. Phương pháp

Đàm thoại. trình bày

C. Chuẩn bị bài Chương trình địa phương (phần tập làm văn)

1/ GV: Nghiên cứu bài, soạn giáo án.
2/ HS: Học bài cũ, xem trước bài mới.

D. Tiến trình dạy bài Chương trình địa phương (phần tập làm văn)

I. Ổn định:
II. Bài Cũ: Điều kiện cần thiết để làm tốt bài thuyết minh về một danh lam thắng cảnh?
III. Bài mới: ĐVĐ Trực tiếp.

Hoạt động 1: I/Đọc - Tìm hiểu chung
- GV đọc mẫu , hướng dẫn hs đọc rồi gọi hs đọc tiếp.
- Nhận xét hs đọc.
+ Trình bày vài nét về tg?
+ Vị trí của văn bản?

Hoạt động 2: II/ - Đọc – Tìm hiểu chi tiết văn bản
- Hs đọc.
+ Em có nhận xét gì về trình tự sắp xếp của đoạn trích?
- Theo ko gian -> con đường mà du khách đến thăm quan -> tiện theo dõi : Từ Bến Đục -> Bến Yến -> dãy Hương Sơn .
+ Khi giới thiệu Bến Đục tác giả dùng phương pháp thuyết minh nào?
+ Ngoài p2 giải thích , nêu ví dụ về Bến Đục , tác giả còn sử dụng yếu tố nào để làm cho lời văn thêm sinh động?
=> Miêu tả và biểu cảm.
+ Tác dụng của các yếu tố mtả và b cảm trong văn bản thuyết minh? => đặt câu hỏi trao đổi , giải thích.
+ Bến Yến còn được gọi là gì? Vì sao có tên như vậy? Suối Yến được miêu tả đẹp ntn?
- Chim én là chim của mùa xuân .Ngày xuân dạo trên dòng suối mang tên loài chim ấy , thoạt nghe đã thấy ưa.( Bình luận)
+ Các dòng suối có vai trò ntn trong thắng cảnh Hương Sơn?
- Nói dại ví thử … suối bỗng cạn kho hết … cảnh trở nên buồn tẻ biết mấy ! Sơn thuỷ hữu tình … trở nên vô nghĩa hoá thành mỉa mai...
( Vừa bình luận vừa nhận xét – bộc lộ cảm xúc)
+ Đi hết suối Yến đến dãy núi Hương Sơn , tg đã giới thiệu ntn về Hương Sơn , mang nét đẹp riêng nào khác với các ngọn núi khác?
+ Các ngọn núi ở đây có gì nổi bật?
- Núi voi bướng bỉnh bị hộ pháp giận quá , lấy gươm phạt 1 mảng mông.
+ Tác giả nhắc đến tên và giới thiệu ntn về các ngọn núi?
- Qua núi voi đến Mâm Xôi -> Bến Trò -> bên phải núi ngũ Nhạc ( dưới núi có đền Trình) gần là núi Dẹo -> dáng đứng như say rượu -> núi Phòng Sư ( có chùa Đồng Lúa ) -> hang Sơn Thuỷ…
+ Tác giả sử dụng những phương pháp thuyết minh nào để giới thiệu ? T/d của phương pháp thuyết minh này?
+ Thắng cảnh Hương Sơn còn được phong tặng là gì?
+ Trong văn bản só s/d những từ ngữ địa phương , em hãy chỉ ra những từ ngữ đó?
- Núi Dẹo ( vẹo) Dụng mát ( vụng mát)

E. Đánh giá kết quả bài Chương trình địa phương (phần tập làm văn)

- Qua văn bản hôm nay em hãy giới thiệu về Chùa Hương bằng 1 đoạn văn ?
- Lễ hội Chùa Hương được tổ chức năm nào?
- Thắng cảnh Hương Sơn thuộc địa phận huyện nào?
- Bài học hôm nay đã bồi đắp cho em những tình cảm gì?

F. Hướng dẫn dặn dò

Bài cũ:
- Ôn tập lại các kiến thức về văn thuyết minh.
- Tìm hiểu các di tích, thắng cảnh khác ở địa phương
Bài mới:
- Đọc kĩ văn bản: Hịch tướng sĩ.
- Trả lời câu hỏi phần đọc hiểu văn bản: bố cục , tác giả , tác phẩm, nội dung của văn bản, hịch là thể loại do ai viết , viết để làm gì, ….

Đồng bộ tài khoản