Giáo án Ngữ văn 8 bài 23: Hành động nói

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoàng Yến | Ngày: | 5 giáo án

0
1.168
lượt xem
7
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 23: Hành động nói

Giáo án Ngữ văn 8 bài 23: Hành động nói
Mô tả bộ sưu tập

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 23: Hành động nói với đầy đủ nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua bộ sưu tập này, các thầy cô sẽ giúp học sinh hiểu được nói cũng là một thứ hành động, số lượng hành động nói khá lớn nhưng có thể qui lại thành một số kiểu nhất định. Đồng thời, có thể sử dụng nhiều kiểu câu đã học để thực hiện cùng một hành động nói. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 23: Hành động nói

Giáo án Ngữ văn 8 bài 23: Hành động nói
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HÀNH ĐỘNG NÓI

- Nắm được khái niệm hành động nói .
- Một số kiểu hành động nói.

II. KIẾN THỨC, KỸ NĂNG

1. Kiến thức:
- Khái niệm hành động nói.
- Các kiểu hành động nói thường gặp.
2. Kĩ năng:
- Xác định được hành động nói trong các văn bản đã học và trong giao tiếp.
- Tạo lập được hành động nói phù hợp mục đích giao tiếp.

III. HƯỚNG DẪN - THỰC HIỆN BÀI HÀNH ĐỘNG NÓI

* Hoạt động 1 :Khởi động.
1. Ổn định :Kiểm diện, trật tự
2. KTBC: Trình bày đặc điểm hình thức và chức năng của câu phủ định. Đặt 2 câu phủ định miêu tả và phản bác?
3. Bài mới: GV giới thiệu bài mới.

* Hoạt động 2: Hình thành khái niệm.
- Gv trình bày theo cách (không theo mục I SGK Tr 62) khác.
- GV hướng đến 1 HS
+ Cô mời x đứng dậy sau khi HS đứng dậy. GV nói tiếp cô mời x ngồi xuống.
- GV hỏi: Tôi đã dùng cách gì để điều khiển x?(HS yếu –kém)
- Qua đó GV có thể kết luận. Đó chính là tôi đã thực hiện một hành động nói – Vậy hành động nói là hành động được thực hiện bằng cách nói ra một điều gì đó, trong trường hợp này là nói ra sự yêu cầu.
- GV cho HS đọc ghi nhớ (I) Tr 62.
- GV cho HS đọc bt 1 (II) và trả lời câu hỏi SGK Tr 62.
- GVNX chốt ý.
- GV cho HS đọc bt 2(II) và trả lời câu hỏi SGK Tr 63.
- GV chốt ý.
- GV cho HS liệt kê các kiểu hành động nói (bt 3 SGK tr 63)
- GV cho HS đọc ghi nhớ II (SGK Tr 63)

* Hoạt động 3: Luyện tập:
Bài tập 1: Trần Quốc Tuấn viết Hịch Tướng Sĩ nhằm mục đích gì?. GV cho HS thực hiện trong 3 phút.
Bài tập 2: Chỉ ra hành động và mục đích nói của mỗi hành động nói trong đoạn trích sau (SGK Tr 64)
- HS thực hiện và gv nhận xét sửa bài.
b,c GV hướng dẫn HS làm tương tự như a

IV. CỦNG CỐ BÀI HÀNH ĐỘNG NÓI - DẶN DÒ

- Hành động nói là gì? (HS yếu –kém)
- Một số kiểu hành động nói thường gặp là kiểu nào? (HS yếu –kém)
- Về học bài làm bài tập 3
- Chuẩn bị bài: Trả bài viết số 4.
+ Xem lai đề thuyết minh
+ Lập lại dàn ý .

Đồng bộ tài khoản