Giáo án Ngữ văn 8 bài 23: Hịch tướng sĩ

Chia sẻ: Phạm Thị Trọng | Ngày: | 5 giáo án

0
833
lượt xem
16
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 23: Hịch tướng sĩ

Giáo án Ngữ văn 8 bài 23: Hịch tướng sĩ
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô thuận tiên khi soạn giáo án, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 23: Hịch tướng sĩ. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy bộ môn Ngữ văn tại các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được lòng yêu nước bất khuất của Trần Quốc Tuấn, của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Qua đó, thể hiện qua lòng căm thù giặc, tinh thần quyết chiến, quyết thắng kẻ thù xâm lược. Đồng thời, nắm được đặt điểm cơ bản của thể hịch, thấy được đặc sắc của văn chính luận trong “Hịch tướng sĩ”. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 23: Hịch tướng sĩ

Giáo án Ngữ văn 8 bài 23: Hịch tướng sĩ
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HỊCH TƯỚNG SĨ

- Bổ sung thêm kiến thức về văn nghị luận trung đại .
- Thấy được chức năng , yêu cầu nội dung , hình thức của văn bản Hịch tướng sĩ .
- Cảm nhận được lòng yêu nước tha thiết , tầm nhìn chiếc lược của vị chỉ huy quân sự đại tài Trần Quốc Tuấn .

II. KIẾN THỨC, KỸ NĂNG

1. Kiến thức:
- Sơ giản về thể hịch.
- Hoàn cảnh lịch sử liên quan đến sự ra đời của bài Hịch tướng sĩ.
- Tinh thần yêu nước, ý chí quyết thắng kẻ thù xâm lược của quân dân thời Trần.
- Đặc điểm văn chính luận ở Hịch tướng sĩ.
2. Kĩ năng:
- Đọc – hiểu 1 văn bản viết theo thể hịch.
- Nhận biết được không khí thời đại sục sôi thời Trần ở thời điểm dân tộc ta chuẩn bị cuộc kháng chiến chống giặc Mông – Nguyên xâm lược lần thứ hai.
- Phân tích được nghệ thuật lập luận, cách dùng các điển tích, điển cố trong văn bản nghị luận trung đại.

III. HƯỚNG DẪN - THỰC HIỆN BÀI HỊCH TƯỚNG SĨ

* Hoạt động 1: Khởi động.
1. Ổn định :Kiểm diện, trật tự
2. KTBC: Dưới cái nhìn của Lí Thái Tỗ thì 2 triều Đinh- Lê sai lầm là gì?
3. Bài mới: Trong lịch sử kháng chiến chống quân xâm lược của quân dân đời Trần có một vị tướng rất tài ba đó là Trần Quốc Tuấn. Ông đã có công rất lớn trong hai cuộc kháng chiến chống quân Mông – Nguyên (1285 – 1288). Ông là tác giả của bài hịch lừng danh: Dụ chư tì tướng hịch văn (9 –1284)

* Hoạt động 2: tìm hiểu chung
- GV gọi HS đọc chú thích (*) Tr 58 SGK. Nêu tóm tắt ý cơ bản về tác giả – tác phẩm.
- Bài “Hịch tướng sĩ”, ra đời trong hoàn cảnh nào?
- GVNX chốt ý và cho HS ghi.
- GV hướng dẫn HS tìm hiều kết cấu bài Hịch tướng sĩ. Bài Hịch chia làm mấy phần?
- Gv nhận xét bồ sung.

* Hoạt động 3: phân tích
- GV gọi HS đọc văn bản (giọng đọc thay đổi linh hoạt với từng đoạn: giọng hùng hồn, tha thiết)
Qua tìm hiểu kết cấu bước đầu đã thấy được nghệ thuật lập luận của bài hịch.GV cho Hs đọc đoạn 2 (chữ in to). Tội ác và sự ngang ngược của giặc lột tả qua hình ảnh nào? Bằng nghệ thuật gì?
- Đoạn văn tố các tội ác của giặc đã khơi gợi điều gì cho tướng sĩ? .(HS yếu –kém)
- GV yêu cầu HS đọc đoạn “Ta từng. . . vui lòng”
- Trước tội ác và sự ngang ngược của quân giặc Trần Quốc Tuấn thể hiện lòng căm tù giặc như thế nào?
- Lòng yêu nước căm thù giặc của ông tác động ra sao đối với tướng sĩ.
- GV: Đoạn văn đã khắc họa sinh động hình ảnh người anh hùng yêu nước, hi sinh vì nghĩa lớn, bản thân ông là tấm gương yêu nước cho tướng sĩ noi theo.
- Nhận xét về mối quan hệ giữa vị chủ sóai và tướng sĩ? .(HS yếu –kém)
- Mối quan hệ khích lệ điều gì ở tướng sĩ?
Tác giả dựa vào đâu để phê phán tướng sĩ và phê phán điều gì? lời lẽ phê phán như thế nào?
* GV sơ kết:
Bên cạnh việc phê phán tác giả còn chỉ rõ cho tướng sĩ của mình những việc đáng nên theo, cần làm như thế nào? Có dụng ý gì?
- Bằng nghệ thuật gì? (GV gợi ý)
- GV từ việc so sánh tương phản và cách điệp từ, điệp ý tăng tiến từng bước tác giả đưa người đọc thấy rõ sai, nhận ra điều đúng cần nên làm
- GV cho HS đọc thầm đoạn 4
- Tác giả nêu nhiệm vụ trước mắt thiết là gì? Lí lẽ đoạn cuối này có tác động tới tướng sĩ như thế nào?
- Nét đặc sắc của bài Hịch này là gì?
- Tư tưởng cốt lỗi của bài Hịch là gì?
- GV khái quát ND + NT

IV. CỦNG CỐ BÀI HỊCH TƯỚNG SĨ - DẶN DÒ

- Trước tội ác và sự ngang ngược của quân giặc Trần Quốc Tuấn thể hiện lòng căm tù giặc như thế nào? (HS yếu –kém)
- Nét đặc sắc của bài Hịch này là gì?
- Về học bài và soạn bài “Hành động nói”:
+ Hành động nói là gì? (HS yếu – kém)
+ Một số kiểu hành động nói thường gặp (HS yếu – kém)
+ Xem các bài tập phần luyện tập.

Đồng bộ tài khoản