Giáo án Ngữ văn 8 bài 24: Hành động nói ( tiếp theo )

Chia sẻ: Đặng Bảo Vân | Ngày: | 5 giáo án

0
768
lượt xem
4
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 24: Hành động nói ( tiếp theo )

Giáo án Ngữ văn 8 bài 24: Hành động nói ( tiếp theo )
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 24: Hành động nói (tiếp theo) đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Quý thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn giáo án giảng dạy một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng, giúp học sinh nhanh chóng biết được nói cũng là một thứ hành động, số lượng hành động nói khá lớn nhưng có thể qui lại thành một số kiểu nhất định. Đồng thời, có thể sử dụng nhiều kiểu câu đã học để thực hiện cùng một hành động nói. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 24: Hành động nói ( tiếp theo )

Giáo án Ngữ văn 8 bài 24: Hành động nói ( tiếp theo )
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HÀNH ĐỘNG NÓI (TT)

Nắm được cách dùng các kiểu câu để thực hiện hành động nói .

II. KIẾN THỨC, KỸ NĂNG

1. Kiến thức: Cách dùng các kiểu câu để thực hiện hành động nói.
2. Kĩ năng: Sử dụng các kiểu câu để thực hiện hành động nói phù hợp.

III. HƯỚNG DẪN - THỰC HIỆN BÀI HÀNH ĐỘNG NÓI (TT)

* Hoạt động 1: Khởi động.
1. Ổn định :Kiểm diện, trật tự
2. KTBC: Hành động nói là gì? Trình bày một số kiểu hành động nói thường gặp ?
3. Bài mới: GV giới thiệu bài

* Hoạt động 2: Hình thành khái niệm.
- GV cho HS đọc Bt 1. I đánh số thứ tự vào trước mỗi câu.
- Đánh dấu (+) thích hợp dấu (-) không thích hợp theo bảng tổng hợp SGK Tr 70.
- GV nhận xét, sửa chữa
- GV: Câu (4), (5) câu cầu khiến (điều khiển) các câu còn lại dùng để trình bày.
- GV cho HS đọc bt 2. I trình bày quan hệ giữa các kiểu câu với hành động nói mà em biết.
- GV: Bt 1 có 5 câu đều là câu trần thuật, kết thúc bằng dấu chấm.
Giống nhau về mục đích nói: câu 1,2,3; mục đích trình bày: câu 4,5 mục đích là cầu khiến.
Hành động nói (tuơng ứng với mục đích nói)
- GV cho HS đọc ghi nhớ.

* Hoạt động 3: Luyện tập.
Bài tập 1: Tìm hiểu câu nghi vấn trong bài “HTS” của TQT. . . (SGK tr 71)
Bài tập 2: Nhằm củng cố thêm hiểu biết về hiện tượng kiểu câu và hành động nói do kiểu câu diễn đạt có thể không trùng khớp nhau.
- GV cho HS thực hiện sau đó sửa bài.
Bài tập 3: Cần nhớ rằng câu có mục đích cầu khiến (thuộc hành động điều khiển) có thể không có hình thức của kiểu câu cầu khiến.
Bài tập 4: HS tự chọn (SGK Tr 72)
Bài tập 5: (SGK Tr 73)
- GVHDHS làm.

IV. CỦNG CỐ BÀI HÀNH ĐỘNG NÓI (TT) - DẶN DÒ

- Nêu cách thực hiện hành động nói.
- Về nhà học bài và xem lại bài tập
- Chuẩn bị bài: Ôn tập về luận đi
+ Khái niệm luận điểm.
+ Mối quan hệ giữa luận điểm với vấn đề cần giải quyết trong bài văn nghị luận.
+ Xem phần luyện tập

Đồng bộ tài khoản