Giáo án Ngữ văn 8 bài 24: Nước Đại Việt ta (trích Bình Ngô đại cáo)

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 5 giáo án

0
3.915
lượt xem
33
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 24: Nước Đại Việt ta (trích Bình Ngô đại cáo)

Giáo án Ngữ văn 8 bài 24: Nước Đại Việt ta (trích Bình Ngô đại cáo)
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 24: Nước Đại Việt ta (trích Bình Ngô đại cáo) quý thầy cô giáo và các bạn học sinh sẽ có được tiết học thú vị, mang lại hiệu quả cao. Thông qua những bài soạn giáo án được biên soạn từ các giáo viên khác nhau quý thầy cô sẽ có được những bài dạy đạt chất lượng tốt nhất. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Qua đó, giúp học sinh nhanh chóng nắm bắt được nội dung bài học về hoàn cảnh lịch sử liên quan đến sự ra đời của Bình Ngô Đại cáo. Đồng thời, nắm được nội dung tư tưởng tiến bộ của Nguyễn Trãi về đất nước, dân tộc. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 24: Nước Đại Việt ta (trích Bình Ngô đại cáo)

Giáo án Ngữ văn 8 bài 24: Nước Đại Việt ta (trích Bình Ngô đại cáo)
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NƯỚC ĐẠI VIỆT TA (TRÍCH BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO)

- Bổ sung kiến thức về văn nghị luận trung đại .
- Thấy được chức năng , yêu cầu nội dung , hình thức của một bài cáo .
- Nắm được đặt điểm nội dung và hình thức của đoạn trích .
* Lưu ý :học sinh đã được học về tác phẩm thơ của NT ở lớp 7.

II. KIẾN THỨC, KỸ NĂNG

1. Kiến thức:
- Sơ giản về thể cáo.
- hoàn cảnh lịch sử liên quan đến sự ra đời của bài Bình Ngô đại cáo.
- Nội dung tư tưởng tiến bộ của Nguyễn Trãi về đất nước dân tộc.
- Đặc điểm văn chính luận cuả Bình Ngô đại cáo ở 1 đoạn trích.
2. Kĩ năng:
- Đọc – hiểu 1 văn bản viết theo thể cáo.
- Nhận ra, thấy được đặc điểm của kiểu văn bản nghị luận trung đại ở thể loại cáo.

III. HƯỚNG DẪN - THỰC HIỆN BÀI NƯỚC ĐẠI VIỆT TA (TRÍCH BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO)

* Hoạt động 1 :Khởi động.
1. Ổn định :Kiểm diện, trật tự
2. KTBC: Qua văn bản “Hịch tướng sĩ” của TQT em cảm nhận được điều gì?
3. Bài mới: Ngược dòng lịch sử, ta trở về với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo toàn dân đánh đuổi giặc Minh ra khỏi bờ cõi của Tổ quốc đem lại thái bình cho nhân dân. Chúng ta không thể nào quên được người anh hùng dân tộc Nguyễn trãi đã thay mặt Lê Lợi tuyên bố nền độc lập dân tộc thể hiện qua tác phẩm “BNĐC” (của Nguyễn Trãi). Trong đó có đoạn trích “Nước Đại Việt” nằm ở phần của đầu của tác phẩm Bình Ngô Đại Cáo.

* Hoạt động 2: Tìm hiểu chung
- GV gọi HS nhắc lại vài nét về tác giả Nguyễn Trãi ở sách Ngữ văn 7, tập 1 Tr 79.
- GV nhắc lại.
- GV cho HS tìm hiểu chú thích (*) để tìm hiểu thể Cáo
- GV giải thích ngắn gọn nhan đề: Bình Ngô Đại Cáo cho HS hiểu.
- GV gọi HS đọc đoạn trích (SGK Tr 67)
(giọng đọc trang trọng, hùng hồn, tự hào)
- Cho HS tìm hiểu chú thích – GV nhận xét cách đọc.
- Gv cho HS chia đoạn:
- Đoạn trích có thể chia thành mấy đoạn nhỏ?
- GV nhận xét chốt ý.

* Hoạt động 3: Phân tích
- GV gọi HS đọc 2 câu đầu tác giả đã khẳng định những chân lý nào khi nêu tiền đề? Có thể hiểu tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi là gì?.
- Người dân tác giả nói tới là ai? Kẻ bạo nguợc là kẻ nào?
- GV: Với Nguyễn Trãi nhân nghĩa gắn liền với yêu nước chống xâm luợc.
- GV gọi HS đọc 8 câu tiếp.
- Nguyễn Trãi đã dựa vào những yếu tố nào để khẳng định chủ quyền độc lập dân tộc. Bằng nghệ thuật gì?
- GV bình: so sánh với bài Sông Núi Nước Nam.
(NT dùng từ, so sánh).Sau đó GV chốt ý.
- GV cho HS đọc đoạn cuối.
- Đoạn cuối văn bản tác giả lấy dẫn chứng từ đâu để làm sáng tỏ sức mạnh của tư tưởng nhân nghĩa và chân lí độc lập?
- GV cho HS so sánh với bài “sông núi nước nam” .GV bình ngắn
- GV có thể khái quát trình tự lập luận trong đoạn trích trên bằng sơ đồ (thay phần TK)
- Nghệ thuật đặt sắc của văn bản là nghệ thật nào ?
- Qua văn bản em thấy văn bản có ý nghĩa gì?

IV. CỦNG CỐ BÀI NƯỚC ĐẠI VIỆT TA (TRÍCH BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO) - DẶN DÒ

- Qua đoạn đầu tác phẩm “BNĐC” em vừa tìm hiểu, em có cảm nhận như thế nào?
- Về học bài
- Chuẩn bị bài “Hành động nói”

Đồng bộ tài khoản