Giáo án Ngữ văn 8 bài 24: Ôn tập về luận điểm

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Tâm | Ngày: | 5 giáo án

0
572
lượt xem
4
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 24: Ôn tập về luận điểm

Giáo án Ngữ văn 8 bài 24: Ôn tập về luận điểm
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 24: Ôn tập về luận điểm được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo. Qua đó, giúp học sinh hiểu được nữa khái niệm luận điểm, tránh được sự hiểu lầm mà các em thường mắc phải (như lẫn lộn luận điểm với vấn đề nghị luận hoặc coi luận điểm là bộ phận chủ vấn đề nghị luận). Đồng thời, thấy rõ hơn mối quan hệ giữa luận điểm với vấn đề và các luận điểm với nhau. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 24: Ôn tập về luận điểm

Giáo án Ngữ văn 8 bài 24: Ôn tập về luận điểm
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ÔN TẬP VỀ LUẬN ĐIỂM

- Củng cố kiến thức về luận điểm trong bài văn nghị luận .
- Nâng cao một bước kĩ năng đọc –hiểu văn bản nghị luận và tạo lập văn bản nghị luận .

II. KIẾN THỨC, KỸ NĂNG

1. Kiến thức:
- Khái niệm luận điểm.
- Quan hệ giẵ luận điểm với vấn đề nghị luận, quan hệ giữa các luận điểm trong bài văn nghị luận.
2. Kĩ năng:
- Tìm hiểu,nhận biết, phân tích luận điểm.
- Sắp xếp các luận điểm trong bài văn nghị luận.

III. HƯỚNG DẪN - THỰC HIỆN BÀI ÔN TẬP VỀ LUẬN ĐIỂM

* Hoạt động 1: Khởi động.
1.Ổn định: Kiểm diện, trật tự
2. KTBC: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới: GV giới thiệu bài

* Hoạt động 2: Hình thành khái niệm .
- GV yêu cầu HS nhớ lại kiến thức đã học ở lớp 7 trả lời câu hỏi. Luận điểm là gì?
- GV hỏi: Trong 3 câu ghi ở mục 1.I hãy lựa chọn câu trả lời dúng.
- GV cho HS đọc Bt 2 và trả lời câu hỏi. Bài tinh thần yêu nước của nhân dân ta có những luận điểm nào?
- GV nhận xét HSTL.
- GV cho HS nhận xét hệ thống luận điểm trong bài “Chiếu dời đô”
- GV hệ thống luận điểm của “Chiếu dời đô” cho HS nắm.
- Gv gọi HS đọc b.tập.II và trả lời câu hỏi. Vấn đề nêu ra trong bài “Tinh thần yêu nước. . . “ là gì?
- GV cho HS thảo luận các câu hỏi còn lại của mục 1. II
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận: Trong bài văn nghị luận, luận điểm phải phù hợp với yêu cầu giải quyết vấn đề và phải đủ để làm sáng tỏ vấn đề.
- GV cho HS đọc bt1.III
- GV hướng dẫn HS thấy rõ hệ thống (1) đạt yêu cầu hệ thống (2) không đạt yêu cầu vì có những luận điểm chưa chính xác, nếu viết theo hệ thống này này làm không rõ ràng mạch lạc.
=> GV hướng dẫn HS rút ra kết luận: Trong bài văn nghị luận, luận điểm cần chính xác và gắn bó chặt chẽ.
=> GV cho HS đọc ghi nhớ.

* Hoạt động 3: HDHS luyện tập
- Bài tập 1: GV gọi HS đọc bài tập 1 và cho HS thực hiện 5 phút.
GV nhận xét và sửa bài.
- Bài tập 2: GV cho HS làm bt2.
GV sửa bài.

IV. CỦNG CỐ BÀI ÔN TẬP VỀ LUẬN ĐIỂM - DẶN DÒ

- Trình bày khái niệm luận điểm.
- Mối quan hệ giữa luận điểm với vấn đề cần giải quyết trong bài văn nghị luận như thế nào?
- Về nhà học bài và xem lại bài tập
- Chuẩn bị bài:VIẾT ĐOẠN VĂN TRÌNH BÀY NGHỊ LUẬN ĐIỂM
+ Trình bày luận điểm thành 1 đoạn văn nghị luận:
+ Xem phần luyện tập.

Đồng bộ tài khoản