Giáo án Ngữ văn 8 bài 25: Bàn luận về phép học

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 5 giáo án

0
1.224
lượt xem
18
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 25: Bàn luận về phép học

Giáo án Ngữ văn 8 bài 25: Bàn luận về phép học
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 25: Bàn luận về phép học được thiết kế theo đúng chuẩn kỹ năng và kiến thức của Bộ GD bởi các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước. Bộ sưu tập là tài liệu tham khảo cho quý thầy cô giáo trong quá trình soạn bài giảng dạy, cung cấp kiến thức để học sinh hiểu được mục đích, tác dụng của việc học chân chính: học để làm người, học để biết và làm, học để góp phần làm cho đất nước hưng thịnh. Đồng thời, thấy được tác hại của lối học chuộng hình thức, cầu danh lợi. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 25: Bàn luận về phép học

Giáo án Ngữ văn 8 bài 25: Bàn luận về phép học
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC

- Bổ sung kiến thức về văn nghị luận trung đại.
- Hiểu được hoàn cảnh sử dụng và đặt điểm của thể tấu trong văn học trung đại .
- Nắm được nội dung và hình thức của Bàn luận về phép học.

II. KIẾN THỨC, KỸ NĂNG

1. Kiến thức:
- Những hiểu biết bước đầu về tấu .
- Quan điểm tư tưởng tiến bộ của tác giả về mục đích , phương pháp và mối quan hệ của việc học với sự phát triển của đất nước .
- Đặc điểm hình thức lập luận của văn bản .
2. Kĩ năng:
- Đọc –hiểu một văn bản viết theo thể tấu .
- Nhận biết , phân tích cách trình bày luận điểm trong đoạn văn diễn dịch và quy nạp , cách sắp xếp và trình bày luận điểm trong văn bản .

III. HƯỚNG DẪN - THỰC HIỆN BÀI BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC

* Hoạt động 1: Khởi động.
1. Ổn định :Kiểm diện, trật tự
2. KTBC:
- Phân biệt sự giống và khác nhau giữa hịch và cáo.
- Đọc thuộc lòng và diễn cảm đoạn mở đầu bài “BNĐC” của Nguyễn Trãi vừa học.
3.Bài mới: Học để làm gì?, học cái gì, học như thế nào?. . nói chung, vấn đề học tập đã được ông cha ta bàn đến từ lâu một trong những ý kiến tuy ngắn gọn nhưng rất sâu sắc và thấu tình đạt lí là đoạn “Luận về phép học” trong bản tấu dâng vua Quang Trung của nhà nho lừng danh La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp.

* Hoạt động 2: Tìm hiểu chung
Giáo viên cho học sinh đọc chú thích (*) SGK Tr 77 tìm hiểu tác giả, tác phẩm.(HSY-K)
- Giáo viên nói cho HS biết thêm về thể loại tấu: phân biệt với tấu trong VH hiện đại là một loại hình kể chuyện . .
- Giáo viên hướng dẫn HS đọc và tìm chú thích.
+ Đọc: Giọng chân tình bày tỏ thiệt hơn, vừa tự tin vừa khiêm tốn
+ Hs: đọc kĩ các chú thích.
-Giáo viên cho HS chia đoạn của văn bản.
(Gv gợi ý cho Hs đây là văn bản trích: trước đó có 2 phần:
- Luận về quân đức.
- Luận về dân tâm mới tới đoạn trích trong SGK)

* Hoạt động 3: HDHS phân tích.
* GV: phần đầu tác giả nêu mục đích chân chích của việc học. Mục đích đó là gì?
+ GV: chốt.
* GV: Tác giả đã phê phán những lối học lệch lạc sai trái nào?
+ Lối học chuộng hình thức là như thế nào? Cầu danh lợi? (GV gợi ý HS liên hệ thực tế)
GV: yêu cầu học sinh giải thích ngắn gọn “tam cương ngũ thường”
+ Tác hại của lối học lệch lạc đó như thế nào?
+ GV: gợi ý để HS liên hệ thực tế để thấy đúng, sai.
* Để khuyến khích việc học, Nguyễn Thiếp khuyên vua Quang Trung thực hiện những chính sách gì?
- Tác giả bàn về phép dạy, học như thế nào? Theo em phương pháp học tốt nhất là phương pháp nào? Vì sao?
- GV nhấn mạnh tính chất đúng đắn, thực tiễn trong phương pháp học của La Sơn Phu tử
=> GV rút ra ý nghĩa tác dụng của vệc học chân chính.
- Bài văn có trình tự lập luận rất chặt chẽ. GV phân tích cho HS thấy.

IV. CỦNG CỐ BÀI BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC - DẶN DÒ

- Để khuyến khích việc học, Nguyễn Thiếp khuyên vua Quang Trung thực hiện những chính sách gì?
- Lối học chuộng hình thức là như thế nào?
- Về học bài, soạn bài “LUYỆN TẬP XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM”
- Cách xây dựng luận điểm
- Cách trình bày luận điểm

Đồng bộ tài khoản