Giáo án Ngữ văn 8 bài 25: Luyện tập về xây dựng và trình bày luận điểm

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 5 giáo án

0
593
lượt xem
5
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 25: Luyện tập về xây dựng và trình bày luận điểm

Giáo án Ngữ văn 8 bài 25: Luyện tập về xây dựng và trình bày luận điểm
Mô tả bộ sưu tập

Để công tác giảng dạy của bạn được nâng cao và có hiệu quả, chúng tôi xin giới thiệu đến các giáo viên Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 25: Luyện tập về xây dựng và trình bày luận điểm để tham khảo. Các giáo án được biên soạn bởi các giáo viên giàu kinh nghiệm có nội dung chi tiết, bố cục rõ ràng sẽ giúp cho giáo viên tích lũy được một số kĩ năng cần có trong quá trình soạn giáo án giảng dạy. Bên cạnh đó, giúp học sinh biết thêm về cách xây dựng sắp xếp, trình bày luận điểm trong đoạn diễn dịch và quy nạp. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 25: Luyện tập về xây dựng và trình bày luận điểm

Giáo án Ngữ văn 8 bài 25: Luyện tập về xây dựng và trình bày luận điểm
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LUYỆN TẬP XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM

Hiểu biết rõ hơn về cách xây dựng và trình bày luận điểm .

II. KIẾN THỨC, KỸ NĂNG

1. Kiến thức: Cách xây và trình bày luận điểm theo phương pháp diễn dịch,quy nạp. Vận dụng trình bày luận điểm trong 1 bài văn nghị luận.
2. Kĩ năng:
- nhận biết sâu hơn về luận điểm.
- Tìm các luận cứ, trình bày luận điểm thuần thục hơn.

III. HƯỚNG DẪN - THỰC HIỆN BÀI LUYỆN TẬP XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM

* Hoạt động 1: Khởi động.
1. Ổn định: Kiểm diện, trật tự
2. KTBC: Giáo viên kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới: GV giới thiệu.

* Hoạt động 2:Hình thành khái niệm.
giáo viên tổ chức cho học sinh tìm hiểu đề bài SGK tr 82.
- Em có nên sử dụng hệ thống luận điểm được nêu ra ở mục II không? vì sao?GV cho HS thảo luận.
- GV hướng dẫn Hs điều chỉnh sắp xếp cho hợp lí.
- GV yêu cầu HS nhắc lại điều cần chú ý khi trình bày luận điểm và cho học sinh thảo luận cho mục 2 (II) SGK tr 83, 84 mục a.
- Giúp bạn trình bày luận điểm (e). Câu nào giới thiệu luận điểm e? Em thích câu nào nhất? Hãy nghĩ thêm 1 vài câu giới thiệu luận điểm khác.
- GV nêu mục (b) để HS thảo luận:
+ Nên sắp xếp luận cứ theo trình tự nào?
- GV nhận xét
- GV hướng dẫn học sinh luyện tập mục 3c. (SGK tr 84)
- GV khuyến khích HS viết theo những cách khác nhau miễn diễn đạt được yêu cầu đó.
- GV hướng dẫn Hs luyện tập mục d. Đoạn văn viết theo cách trên đây là đoạn diễn dịch hay quy nạp.
- Em có thể chuyển đoạn diễn dịch thành quy nạp hoặc ngược lại được không?

* Hoạt động 3: HDHS luyện tập
- GV cho Hs làm bài tập 3 tr 84.
- GV nhận xét chung.
- GV khẳng định ưu – khuyết điểm để rút kinh nghiệm cho bài tập ở nhà và bài tập KT sắp tới.

IV. CỦNG CỐ BÀI LUYỆN TẬP XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM - DẶN DÒ

- GV nhắc lại cho HS nắm :luận điểm , luận cứ và lập luận.
- Về xem lại bài.
- Làm bài tập 4 tr 84.
- Chuẩn bị KT: viết bài TLV số 6

Đồng bộ tài khoản