Giáo án Ngữ văn 8 bài 26: Thuế máu

Chia sẻ: Kim Rạch Ta Nạ | Ngày: | 5 giáo án

0
2.352
lượt xem
37
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 26: Thuế máu

Giáo án Ngữ văn 8 bài 26: Thuế máu
Mô tả bộ sưu tập

Đây là bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 26: Thuế máu dành cho các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Tài liệu này giúp qúy thầy cô soạn giáo án bài học tốt hơn. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Qua đó, giúp học sinh hiểu được bản chất độc ác, bộ mặt giả nhân giả nghĩa của thực dân Pháp qua việc dùng người bản xứ các thuộc địa làm vật hi sinh cho quyền lợi của mình trong các cuộc chiến tranh tàn khốc. Qua đó, hình dung ra số phận bi thảm của những người bị bóc lột “thuế máu” theo trình tự miêu tả của tác giả; thấy rõ ngòi bút lập luận sắc bén, trào phúng sâu cay của Nguyễn Ái Quốc trong văn chính luận. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 26: Thuế máu

Giáo án Ngữ văn 8 bài 26: Thuế máu
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Thuế máu

1/.Kiến thức:
- Hiểu được bản chất độc ác, bộ mặt giả nhân, giả nghĩa của thực dân pháp qua việc dùng người dân các xứ thuộc địa làm vật hi sinh cho quyền lợi của mình trong các cuộc chiến tranh tàn khóc.
- Hình dung ra số phận bi thảm của những người bị bốc lột “ thuế máu” theo trình tự miêu tả của tác giả.
- Thấy rõ ngòi bút lập luận sắc bén, trào phúng sâu cay của nguyễn ái quốc trong văn chính luận
2/. Kĩ năng: Đọc diễn cảm, phân tích và cảm thụ văn chính luận của Nguyễn ái Quốc.
3/. Thái độ:
- Giáo dục HS
- Biết đồng cảm với số phận bí thảm của người dân các xứ thuộc địa, căm ghét chiến tranh phi nghĩa.

B. Phương pháp

Nêu vấn đề, thảo luận

C. Chuẩn bị bài Thuế máu

1/ GV:Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án.
2/ HS: Học bài cũ, soạn bài theo câu hỏi hướng dẫn.

D. Tiến trình dạy bài Thuế máu

I. Ổn định:
II. Bài Cũ: Em hiểu được giá trị nội dung gì qua văn bản “ Bàn luận về phép học”? văn bản đó có còn giá trị thực tiễn đối với việc học ngày nay không? Giải thích việc nhận xét của em?
III. Bài mới: Giới thiệu bài: Những năm 20 của thế kĩ XX là thời kì hoạt động sôi nỗi của người thanh niên yêu nước, người chiến sĩ công sản kiên cường Nguyễn ái Quốc. Trong những hoạt đông cách mạng ấy có những sáng tác văn chương nhằm vạch trần bộ mặt kẻ thù, nói lên nỗi khổ nhục của người dân bị áp bức, kêu gọi nhân dân thuộc địa đoàn kết đấu tranh. “ thuế máu” là chương đầu tiên của “ Bản án chế độ thực dân pháp” ở chương này, tác giả tập trung vạch trần bộ mặt giả nhân giả nghĩa các thử đoạn tàn bạo của chính quyền thực dân pháp trong việc dùng người dân nước thuộc địa làm vật hi sinh cho quyền lợi của mình trong các cuộc chiến tranh thảm khóc. Lợi dụng xương máu của những con người nghèo khổ đó là một trong những tội ác ghê tởm nhất của thực dân, đế quốc.

Hoạt động 1: I/Đọc - Tìm hiểu chung
+ Em biết được điều gì về tác giả?
+ Dựa vào chú thích, hãy nêu giá trị nội dung của tác phẩm?
+ Đoạn trích thuế máu thuộc chươg nào trong tác phẩm?
- Lưu ý đọc đúng ngữ điệu để cảm nhận được nghệ thuật trào phúng của tác giả.
- GV gọi 3 HS đọc 3 phần của văn bản.
- GV kiểm tra sự hiểu biết của HS qua một số từ
+ Văn bản có từ nào cần giải thích? Em hãy chỉ ra một số từ?
+ Là văn bản nghị luận nhưng ko chỉ dùng lí lẽ và dẫn chứng , em còn thấy sự đan xen của các yếu tố thuộc các phương thức nào?
- Nghị luận xen lẫn tự sự và biểu cảm.
* Gv giới thiệu về tác phẩm “ Bản án chế độ thực dân Pháp”
+ Em có nhận xét gì về bố cục của chương này?
- Trình tự và cách đặt tên các phần trong chương đầu vừa theo lô gich thời gian, trọn vẹn 1 quy trình công nghệ đưa thân xác người dân thuộc địa vào guồng máy chiến tranh, vừa theo nguyên tắc nghệ thuật ( hình thhức đầu cuối tương ứng trong kết cấu tạo nên sự va đập dữ dội trong tâm trí người đọc, người nghe.

Hoạt động 2: II/Đọc - Tìm hiểu văn bản:
+ Em có suy nghĩ gì về cách tác giả đặt tên cho văn bản là “ Thuế máu”.
- Gọi HS đọc diễn cảm phần 1.
+ Dưới tiêu đề chiến tranh...., tác giả đã trình bày luận điểm bởi 3 luận cứ :
1. Người bản xứ đi phơi thây trên các chiến trường.
2. Người bản xứ bị đầu độc trong các xưởng thuốc súng ở hậu phương.
3. Số lượng người bản xứ không còn được trở về.
+ Hãy tìm các đoạn tương ứng với 3 luận cứ trên ?
+ Theo em, nội dung của đoạn “ từ đầu…công lí tự do” là gì?
+ Thái độ của quan trị đối với người dân thuộc địa có điều gì khác ở thời điểm trước chiến tranh và trong khi cuộc chiến tranh bùng nổ?
+ Đó là thái độ ntn ?=> Đối lập : Từ giống hạ đẳng ( hèn hạ) , giờ tự dưng được phong những danh hiệu cao quý ( anh hùng bảo vệ công lí). Thực chất của sự thay đổi này là gì đã được tác giả nhấn mạnh rõ ràng .
+ Em có nhận xét gì về những từ ngữ được tác giả dùng ở đây ? Và giọng điệu ?
→ ấy thế mà ... đùng một cái ... lập tức tạo ra sự buồn cười ... chế giễu dã tâm lợi dụng xương máu của người dân trong cuộc chiến tranh cho quyền lợi của nước Pháp.
→  Đó là thủ đoạn lừa bịp bỉ ổi.

+ Em cảm nhận được gì về số phận của người dân nước thuộc địa trong đoạn còn lại?
+ Vậy số phận thảm thương của họ được miêu tả như thế nào?
+ Qua đây, tác giả bộc lộ thái độ gì của mình đối với số phận của người dân thuộc địa cũng như đối với quan cai trị thực dân?
- Cảm thông, xót xa…, bất bình, tố cáo sâu sắc chiến tranh.
+ Nhận xét về cách đưa dẫn chứng và bình luận của tác giả?
- Liệt kê liên tục … nhiều người … một số khác… một số khác nữa… => thể hiện thông tin nhanh
- Những hình ảnh mang tính biểu tượng: máu tưới vòng nguyệt quế, lấy xương chạm nên những chiếc gậy của các ngài thống chế.
+ Khạc ra từng miếng phổi.
+ 8 vạn người không trông thấy mặt trời quê hương.
→ các luận cứ diễn đạt = một câu văn với nhiều dấu ngắt ý. Chứng cứ là những con số cụ thể.
+ Cho ta thấy số phận ntn của người dân thuộc địa?

E. Đánh giá kết quả bài Thuế máu

Hiểu nhan đề của văn bản ? Thái độ của các quan cai trị thực dân đối với người dân bản xứ như thế nào ?

F. Hướng dẫn dặn dò

Về đock kĩ 2 đoạn còn lại, chuẩn bị theo hướng dẫn ? Nội dung của phần Chế độ lính tình nguyện là gì ? Thực chất của chế độ lính tình nguyện là gì ? Những người dân bản xứ có tự nguyện tham gia đi lính không ? Hành động việc làm của TDPháp đối với những người dân thuộc địa ntn ? Ngưòi dân làm thế nào để trốn lính ?

Đồng bộ tài khoản