Giáo án Ngữ văn 8 bài 26: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận

Chia sẻ: Nguyễn Thị Huỳnh Anh | Ngày: | 5 giáo án

0
542
lượt xem
11
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 26: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 8 bài 26: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 26: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận cho quý thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu biểu cảm là yếu tố không thể thiếu trong những bài văn nghị luận hay, có sức lay động người đọc (người nghe). Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 26: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 8 bài 26: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận

- Bổ sung, nâng cao hiểu biết về văn nghị luận.
- Nắm được vai trò của yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận và cách đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận.

II. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng bài Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận

1. Kiến thức :
- Lập luận là phương thức biểu đạt chính trong văn nghị luận.
- Biểu cảm là yếu tố hỗ trợ lập luận, góp phần tạo nên sức lay động, truyền cảm của bài văn nghị luận.
2. Kỹ năng
- Nhận biết yếu tố biểu cảm và tác dụng của nó trong bài văn nghị luận.
- Đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận hợp lí, có hiệu quả, phù hợp với lô – gíc lập luận của bài văn nghị luận.
3. Tư tưởng: Có ý thức khi trình bày luận điểm.

III/ Chuẩn bị bài Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận

1. Giáo viên: Nghiên cứu SGK, SGV, chuẩn kiến thức và tài liệu có liên quan, bảng phụ, phiếu học tập. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài
2. Học sinh: Đọc SGK, soạn bài theo đinh hướng SGK và sự hướng dẫn của GV.

IV/ Tiến trình dạy và học bài Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận

* Hoạt động 1: Khởi động
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới: Gv giới thiệu bài:
Thực tế cho thấy, những bài văn nghị luận hay là những bài được viết không chỉ bằng sự sáng suốt, mạch lạc, chặt chẽ của trí tuệ mà còn bằng sự nhiệt tình, tha thiết của tâm hồn. Do đó, biểu cảm là một yếu tố không thể thiếu để làm nên một bài nghị luận có hiệu quả thuyết phục cao → Vào bài

* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận:
- H/s đọc văn bản “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” ( sgk )
- Kĩ thuật dạy học tích cực ( KTDHTC) : Đọc hợp tác
+ Em hiểu gì về hoàn cảnh ra đời của văn bản?
+ Xác định kiểu văn bản của tác phẩm này?
+ Văn bản nghị luận về vấn đề gì?
(Kêu gọi đánh giặc bảo vệ đất nước)
- Gv giới thiệu thêm: Đây là văn bản có sức thuyết phục nhờ việc tác giả sử dụng thành công, có hiệu quả yếu tố biểu cảm.
+ Hãy nhắc lại: yếu tố biểu cảm thường được biểu hiện ở những phương diện nào?
( Từ ngữ biểu cảm, câu cảm thán, giọng điệu, lời văn)
+ Hãy tìm những từ ngữ biểu lộ tình cảm mãnh liệt của tác giả và những câu cảm thán trong văn bản trên?
+ Văn bản bộc lộ thái độ, cảm xúc gì?
+ Văn bản “Hịch tướng sĩ” và “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” có điểm nào giống nhau về cách sử dụng từ ngữ, câu, giọng điệu? Hãy chỉ rõ?
+ Chỉ rõ cảm xúc được thể hiện qua những câu văn đó?
+ Vì sao hai văn bản trên có sử dụng yếu tố biểu cảm nhưng vẫn được coi là văn bản nghị luận?
(Vì hai tác phẩm này được viết ra chủ yếu không nhằm mục đích biểu cảm mà nhằm mục đích nghị luận: Nêu quan điểm ý kiến để bàn luận đúng sai để người nghe xác định thái độ, hành động)
- H/s đọc bảng đối chiếu (sgk / 96)
+ Vì sao những câu ở cột 2 hay hơn những câu ở cột 1?
+ Qua tìm hiểu, em thấy yếu tố biểu cảm có vai trò, tác dụng như thế nào trong văn nghị luận?
- H/s trả lời → gv khái quát → h/s đọc ghi nhớ ý 1
- Gv chuyển ý: Thiếu yếu tố biểu cảm, sức thuyết phục của văn nghị luận nhất định bị giảm đi. Nhưng có phải cứ có yếu tố biểu cảm – bất kể yếu tố đó thế nào – là sức thuyết phục của một văn bản nghị luận sẽ mạnh mẽ lên không → tìm hiểu mục 2 (sgk)
- H/s đọc câu hỏi mục 2 → thảo luận theo bàn để rút ra những yêu cầu cần thiết của việc đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận.
- H/s trao đổi → trình bày → gv chốt 3 yêu cầu chính:
+ Phải có cảm xúc thật sự
+ Phải biết diễn tả cảm xúc bằng những từ ngữ, câu văn có sức truyền cảm
+ Diễn tả chân thực, không phá vỡ mạch lạc nghị luận
- H/s đọc ghi nhớ ý 2
* Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh luyện tập:
- H/s đọc yêu cầu bài tập 1
+ Hãy chỉ ra yếu tố biểu cảm ở phần I của văn bản “Thuế máu”?
+ Tác giả sử dụng biện pháp gì để biểu cảm?
+ Tác dụng biểu cảm đó là gì?
- H/s đọc và làm miệng bài tập 2
- Gv định hướng: Tác giả phân tích điều hơn lẽ thiệt → tác hại của việc “học tủ”, “học vẹt”; đồng thời bộc bạch nỗi buồn, sự khổ tâm của một nhà giáo trước sự “xuống cấp” của lối học và làm văn của học sinh → Thể hiện ở từ ngữ, câu văn, giọng điệu
- Bài 3: Gv yêu cầu h/s viết vào phiếu học tập (theo 2 cách: diễn dịch hoặc qui nạp) → 2 em lên bảng viết → gv yêu cầu h/s nhận xét, đánh giá, gv thu một số phiếu chấm.

V. Củng cố bài Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận - Dặn dò

a. Củng cố:
- KTDHTC: Trình bày một phút
- Vai trò của yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận?
2.Hướng dẫn về nhà:
- KTDHTC: Giao nhiệm vụ
- Học bài, hoàn thành các bài tập.
- Đọc lại văn bản Thuế máu, tìm các yếu tố biểu cảm và tìm hiểu tác dụng của chúng.
- Soạn bài: Đi bộ ngao du (Đọc kĩ văn bản, tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, trả lời câu hỏi, tìm hiểu những lợi ích của đi bộ ngao du được tác giả đề cập đến trong văn bản).

Đồng bộ tài khoản