Giáo án Ngữ văn 8 bài 27: Đi bộ ngao du

Chia sẻ: Phạm Nguyễn Tường Anh | Ngày: | 5 giáo án

0
1.050
lượt xem
26
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 27: Đi bộ ngao du

Giáo án Ngữ văn 8 bài 27: Đi bộ ngao du
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 27: Đi bộ ngao du để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu những ý kiến của nhà văn Ru-xô về lợi ích của việc đi bộ ngao du qua cách lập luận chặt chẽ, sinh động, mang đậm màu sắc cá nhân ông. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 27: Đi bộ ngao du

Giáo án Ngữ văn 8 bài 27: Đi bộ ngao du
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ĐI BỘ NGAO DU

- Hiểu được quan điểm đi bộ ngao du của tác giả.
- Thấy được nghệ thuật lập luận mang đậm sắc thái cá nhân của nhà văn Pháp Ru –xô.

II. KIẾN THỨC, KỸ NĂNG

1. Kiến thức:
- Mục đích, ý nghĩa của việc đi bộ theo quan niệm của tác giả.
- Cách lập luận chặt chẽ, sinh động và tự nhiên của bài văn.
- lối viết nhẹ nhàng có sức thuyết phục khi bàn về lợi ích, hứng thú của việc đi bộ ngao du.
2. Kĩ năng:
- Đọc – hiểu văn bản nghị luận nước ngoài.
- Tìm hiểu phân tích các luận điểm, luận cứ, cách trình bày vấn đề trong 1 bài văn nghị luận cụ thể.

III. HƯỚNG DẪN - THỰC HIỆN BÀI ĐI BỘ NGAO DU

* Hoạt động 1 :Khởi động.
1. Ổn định :Kiểm diện, trật tự
2. KTBC: thông qua.
3. Bài mới: Giới thiệu: Jăng Jắc Ru – Xô (1712 – 17780 nhà văn, nhà triết học, nhà văn hoạt động XH nổi tiếng của nước Pháp hế kỉ XVIII. Những tác phẩm chủ yếu của ông “Luận văn khoa học và NT”, Luận về sự bất bình đẳng tiểu thuyết “Ê – min hay về giáo dục” là một thiên “Luận văn – tiểu thuyết” nội dung đề cập đến việc giáo dục một em bé từ khi ra đời cho đến lúc khôn lớn – chúng ta sẽ tìm hiểu kĩ hơn tác phẩm này qua tiết học hôm nay.

* Hoạt động 2: Tìm hiểu chung
GV hướng dẫn Hs đọc phần chú thích (*) để tìm hiểu tác giả – tác phẩm (SGK - tr 100).(HS-YK)
- Văn bản này được trích từ đâu? (HS-YK)
- GV nhấn mạnh ý cơ bản về tác giả – tác phẩm.
-Bài này chia làm mấy đoạn?

* Hoạt động 3: Phân tích
-Nêu tóm tắt luận điểm chính của từng đoạn (yêu cầu HS liệt kê cụ thể các lí lẽ để chứng minh cho luận điểm) => GV nhấn mạnh luận điểm 1.
- Luận điểm 2: GV yêu cầu HS liệt kê các lí lẽ cụ thể liên quan đến ngôn ngữ, tự nhiên học.
=> GV nhấn mạnh luận điểm 2
- Luận điểm 3 (tương tự)
=> GV chốt 3 luận điểm cơ bản
- GV hỏi: Trật tự sắp xếp các luận điểm nó hợp lí không? vì sao?
- GV giải thích cho HS: Đối với Ru – Xô tự do là mục tiêu quan trọng hàng đầu ông luôn khao khát tự do. Ông cảm thấy tự do quý giá như thế nào từ khi còn nhỏ tổi bị chủ xưởng chửi mắng đánh đập. . . Suốt đời ông đấu tranh cho tự do, chống lại chế độ phong kiến. . . .
- Gv nêu câu hỏi: Hãy qua sát trong bài văn cả 3 đoạn những chỗ nào tác giả dùng đại từ “ta” và chỗ nào tác giả xưng “tôi”
- Gv chốt: Nhờ cách xưng hô thay đổi bài văn trở nên sinh động, gắn cái riêng với cái chung như 1 câu chuyện kể gần gũi, thân mật gợi và dễ hiểu cách lập luận của tác giả trong bài văn như thế nào? Cách chứng minh luận điểm có gì đặc sắc.
=> GV: Nhờ sự đan xen giữa lí luận trừu tượng và những trải nghiệm của cá nhân tác giả nên áng văn nghị luận này rất sinh động.
- GV hỏi: Qua văn bản ta hiểu gì về con người và tư tưởng, tình cảm của Ru – Xô(HS-YK)
- GV yêu cầu HS tìm 1 số chi tiết liên quan trong bài
=> GV chốt ý lại.
- Kể tên các kiểu giọng điệu của VB?GVNX.
- Ý nghĩa của đi bộ ngao du là gì? (HS-YK)
GV bình ngắn và chốt ý cho HS đọc phần ghi nhớ SGK +ghi

IV. CỦNG CỐ BÀI ĐI BỘ NGAO DU - DẶN DÒ

- Qua văn bản trên, có thể thấy bóng dáng tác giả là con người như thế nào?
- Bài này chia làm mấy đoạn? Nêu tóm tắt luận điểm chính của từng đoạn ?
- Về học bài, làm 2 bài tập trong sách Bài tập ngữ văn 8 tập 2 tr 67 -68
-Chuẩn bị bài: Hội Thoại. (tt)
+ Lượt lời trong hội thoại.
+ Xem trước các bài tập ở phần luyện tập.

Đồng bộ tài khoản