Giáo án Ngữ văn 8 bài 27: Hội thoại ( tiếp theo )

Chia sẻ: Kim Ngọc Tuyết Phượng | Ngày: | 5 giáo án

0
505
lượt xem
15
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 27: Hội thoại ( tiếp theo )

Giáo án Ngữ văn 8 bài 27: Hội thoại ( tiếp theo )
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 27: Hội thoại (tiếp theo) được tuyển chọn mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh nắm vững nội dung bài học về khái niệm lượt lời và hiểu được lượt lời trong hội thoại. Đồng thời, hiểu được việc lựa chọn lượt lời góp phần thể hiện thái độ và phép lịch sự. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 27: Hội thoại ( tiếp theo )

Giáo án Ngữ văn 8 bài 27: Hội thoại ( tiếp theo )
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HỘI THOẠI (TIẾP THEO)

Hiểu khái niệm lượt lời và cách vận dụng chúng trong giao tiếp .

II. KIẾN THỨC, KỸ NĂNG

1. Kiến thức:
- Khái niệm lượt lời.
- Việc lựa chọn lượt lời góp phần thể hiện thái độ và phép lịch sự trong giao tiếp.
2. Kĩ năng:
- Xác định được lượt lời trong các cuộc thoại.
- Sử dụng được lượt lời trong giao tiếp.

III. HƯỚNG DẪN - THỰC HIỆN BÀI HỘI THOẠI (TIẾP THEO)

* Hoạt động 1: Khởi động.
1. Ổn định :Kiểm diện, trật tự
2. KTBC: Thế nào là vai XH trong hội thoại?
3. Bài mới: gv giới thiệu.

* Hoạt động 2: Hình thành khái niệm.
- GV cho Hs đọc phân vai đọan trích SGK tr 92 – 93 và trả lời câu hỏi.(HS-YK)
- Trong cuộc thoại đó mỗi nhân vật nói bao nhiêu lượt? (HS tự tính số lượt lời của mỗi nhân vật). (HS-YK)
GVNX HS trả lời.
- Bao nhiêu lần lẽ ra Hồng được nói nhưng không nói? Sự im lặng thể hiện thái độ của Hồng đối với những lời nói của người cô như thế nào?
(HS tự tính số lần bé hồng không nói) (HS-YK)
- Vì sao Hồng không cắt lời người cô khi bà nói những điều không muốn nghe?
- Thế nào là lượt lời trong hội thoại?
- Làm thế nào để giữ lịch sự trong hội thoại
=> GV cho HS đọc ghi nhớ SGK tr 102.

* Hoạt động 3: luyện tập
Bài tập 1: Qua cách miêu tả cuộc thoại giữa các nhân vật cai lệ, người nhà lí trưởng chị Dậu và anh Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” (N.V 8 tập 1 tr 28) em thấy tính cách của mỗi nhân vật được thể hiện như thế nào?
* GV hướng dẫn HS xác định lượt lời trong hội thoại (ai nói nhiều lượt lời, ai nói ít hơn)
* Xác định vai XH trong hội thoại
* Từ các chi tiết trên GV giúp HS rút ra tính cách của mỗi nhân vật.
Bài tập 2:GV cho HS đọc yêu cầu và thực hiện. (HS-YK)
Bài tập 3:GV cho HS thực hiện sau đó sửa bài.

IV. CỦNG CỐ BÀI HỘI THOẠI (TIẾP THEO) - DẶN DÒ

- Thế nào là lượt lời trong hội thoại(HS-YK)
- Làm thế nào để giữ lịch sự trong hội thoại(HS-YK)
- Về nhà học bài, làm bài tập 4 (GVHDHS về nhà làm)
- Về nhà chuẩn bị:Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận(Xem kỉ các bài tập để làm bài cho tốt)

Đồng bộ tài khoản