Giáo án Ngữ văn 8 bài 27: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào văn nghị luận

Chia sẻ: Ka Duỳn | Ngày: | 5 giáo án

0
1.068
lượt xem
14
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 27: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 8 bài 27: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào văn nghị luận
Mô tả bộ sưu tập

Giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 27: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào văn nghị luận mới nhất và bám sát chương trình chuẩn kiến thứ, kĩ năng. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh hiểu được những hiểu biết về yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận mà các em đã học trong tiết tập làm văn trước. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 27: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 8 bài 27: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào văn nghị luận
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LUYỆN TẬP ĐƯA YẾU TỐ BIỂU CẢM VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

Củng cố kiến thức và nâng cao kĩ năng vận dụng đưa yếu tố biểu cảm trong bài văn nghị luận.

II. KIẾN THỨC, KỸ NĂNG BÀI LUYỆN TẬP ĐƯA YẾU TỐ BIỂU CẢM VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

1. Kiến thức:
- Hệ thống kiến thức về văn nghị luận.
- cách đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận.
2. Kĩ năng: Xác định cảm xúc và biết cách diễn đạt cảm xúc đó trong bài văn nghị luận.

III. HƯỚNG DẪN - THỰC HIỆN BÀI LUYỆN TẬP ĐƯA YẾU TỐ BIỂU CẢM VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

* Hoạt động 1: Khởi động.
1.Ổn định :Kiểm diện, trật tự
2. KTBC:
- Kiểm tra việc chuẩn bị của HS?
- Điều cần phân biệt yếu tố biểu cảm trong bài văn nghị luận khác yếu tố biểu cảm trong văn bản biểu cảm là gì?
3. Bài mới: gv giới thiệu.

* Hoạt động 2: GV cho Hs tìm hiểu đề tài. Bài làm cần sáng tỏ vấn đề gì? cho ai? Làm theo kiểu lập luận nào? (HSY-K)
- GV cho HS thảo luận những câu hỏi mục II.1
- GV cho HS nhận xét hệ thống luận điểm (SGK tr 108):Qua thảo luận GV giúp HS thấy rõ:
D/C có vai trò chủ yếu trong văn chứng minh nhưng không phải là liệt kê D/C mà phải nêu ra ý kiến, quan điểm của mình.
- Các luận điểm đưa ra phải chính xác, đầy đủ mà còn sắp xếp rành mạch hợp lí, chặt chẽ.
=> GV hướng dẫn HS sắp xếp lại thành hệ thống mới.
*Hoạt động 3:HDHS luyện tập.
GV hướng dẫn HS tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận (GV gọi HS đọc lại đọan văn (a) luận điểm 3 trong bài “Đi bộ ngao du”)
GV hỏi: Phát hiện yếu tố biểu cảm trong đoạn văn?
- Cảm xúc của tác giả là gì và biểu hiện nhuthế nào trong từng câu của đoạn trong giọng điệu?(HSY-K)
- GV yêu cầu Hs đọc bt .b luận điểm. Những chuyến tham quan du lịch đem đến cho ta thật nhiều niềm vui.
GV hỏi: Luận điểm ấy gợi cho em cảm xúc gì? (HSY-K)
- GV yêu cầu Hs đọc đoạn văn nghị luận b. và hỏi: Đoạn nghị luận đã thể hiện hết cảm xúc chưa? Làm thế nào để em biểu đạt những tình cảm gửi vào đoạn văn đó? Em có định thay đổi 1 số câu văn để đoạn văn có sức truyền cảm không?
- GV cho HS viết đọan văn và sau đó tự kiểm tra lại đoạn văn đã viết.(yếu tố biểu cảm, tình cảm chân thành chưa? Diễn đạt tình cảm có rõ ràng, trong sáng)
- GV gọi 1vài em đọc lại đoạn văn mà em đã viết nhận xét đánhgiá.
- GV có thể đưa ra 1 đoạn văn tham khảo.

IV. CỦNG CỐ BÀI LUYỆN TẬP ĐƯA YẾU TỐ BIỂU CẢM VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN - DẶN DÒ

- GV tổng kết tiết luyện tập: ưu – khuyết điểm hướng phấn đấu để những bài sau học tốt hơn.
- Về xem bài, làm bài tập 3 SGK tr 109
- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra văn(Học lại các văn bản từ đầu HK II đến nay)

Đồng bộ tài khoản