Giáo án Ngữ văn 8 bài 28: Lựa chọn trật tự từ trong câu

Chia sẻ: Đinh Thị Hiền | Ngày: | 5 giáo án

0
1.475
lượt xem
13
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 28: Lựa chọn trật tự từ trong câu

Giáo án Ngữ văn 8 bài 28: Lựa chọn trật tự từ trong câu
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 28: Lựa chọn trật tự từ trong câu hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và giúp các em học sinh hiểu được trật tự từ trong câu, khả năng thay đổi trật tự từ và hiệu quả diễn đạt khi thay đổi trật tự từ. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 28: Lựa chọn trật tự từ trong câu

Giáo án Ngữ văn 8 bài 28: Lựa chọn trật tự từ trong câu
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU

Nắm được cách sắp xếp và hiệu quả của sự sắp xếp trật tự từ trong câu. Từ đó có ý thức lựa chọn trật tự từ phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức:
- Cách sắp xếp trật từ từ trong câu.
- Tác dụng diễn đạt của những trật tự từ khác nhau.
2. Kĩ năng:
- Phân tích hiệu quả diễn đạt của việc lựa chọn trật tự từ trong một số văn bản văn học.
- Phát hiện và sửa được một số lỗi trong sắp xếp trật tự từ.

III. CHUẨN BỊ BÀI LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU

1. Giáo viên:
- Xem sgk, sgv, sbt, thiết kế bài giảng
- Tìm thêm các ví dụ thích hợp.
2. Học sinh:
- Xem sgk, sbt.
- Trả lời câu hỏi Tìm hiểu bài.
- Tìm hiểu các ví dụ trong thực tế cuộc sống.

IV. CÁC BƯỚC DẠY BÀI LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
3. Bài mới:
GV Gọi HS đọc đoạn trích, sgk/110.
Hs đọc
(H) Có thể thay đổi trật tự từ trong câu in đậm theo những cách nào mà không làm thay đổi nghĩa cơ bản của câu?
(H) Sau khi biến đổi như vậy, em có nhận xét gì?
Trả lời: Với một câu cho trước, nếu thay đổi trật tự các từ có trong câu, chúng ta có thể có 6 cách diễn đạt khác nhau mà không làm thay đổi nghĩa cơ bản của nó.
(H) Vì sao tác giả lại chọn trật tự từ như trong đoạn trích?
(H) Hãy thử chọn một trật tự từ khác và nhận xét về tác dụng của sự thay đổi ấy?
Thảo luận nhóm và cử đại diện trả lời: (Nhận xét các cách đã nêu)
1. Nhấn mạnh vị thế xã hội, liên kết câu.
2. Nhấn mạnh vị thế xã hội, liên kết câu.
3. Nhấn mạnh thái độ hung hãn.
4. Liên kết câu.
5. Liên kết câu.
6. Nhấn mạnh thái đọ hung hãn.
GV gọi hs đọc ghi nhớ.
- HS đọc
GV Gọi HS đọc đoạn trích 1, sgk/111.
(H)Nêu tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ (in đậm) trong các câu?
- Hs trả lời
GV Gọi HS đọc đoạn trích 2, sgk/112.
- Hs đọc
(H) So sánh cách sắp xếp trật tự từ (in đậm) của nhà văn Thép Mới với những cách sắp xếp khác?
- Hs trả lời
(H)Từ các ví dụ trên, hãy rút ra nhận xét về tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu?
GV Gọi HS đọc ghi nhớ 2, sgk/112.
- Hs đọc
GV yêu cầu hs làm bài tập.
- Hs làm

V. CỦNG CỐ BÀI LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU

- Gọi HS đọc lại nội dung các ghi nhớ.
- Gọi HS làm bài tập củng cố (đèn chiếu)

VI. DẶN DÒ

- Học bài, làm bài tập.
- Ôn tập kiến thức văn nghị luận để chuẩn bị cho tiết trả bài viết

Đồng bộ tài khoản