Giáo án Ngữ văn 8 bài 28: Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 5 giáo án

0
658
lượt xem
8
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 28: Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 8 bài 28: Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Giáo án Ngữ văn 8 tuần 28: Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận để quý thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD&ĐT với nội dung chi tiết giúp các em học sinh hiểu tự sự và miêu tả thường là những yếu tố rất cần thiết trong một bài văn nghị luận vì giúp ta nhận thức nội dung nghị luận rõ ràng hơn. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 28: Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 8 bài 28: Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI TÌM HIỂU VỀ CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

Nắm được vai trò của các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận và biết vận dụng vào bài văn nghị luận.

II/ TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1.Kiến thức:
- Hiểu sâu hơn về văn nghị luận, thấy được tự và miêu tả là những yếu tố rất cần thiết trong bài văn nghị luận.
- Nắm được cách thức cơ bản khi đua các yếu tốtự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận.
2. Kĩ năng: Vận dụng các yếu tố tự sự và miêu tả vào đoạn văn nghị luận.

III/ CHUẨN BỊ BÀI TÌM HIỂU VỀ CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

1. GV: Giáo án, SGK, SGV, tư liệu.
2. HS: SGK, bài soạn ở nhà.

IV/ CÁC BƯỚC DẠY BÀI TÌM HIỂU VỀ CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
GV kiểm tra HS bằng hình thức vấn đáp.
(?) Trong bài văn nghị luận, bên cạnh yếu tố nghị luận là chủ yếu, còn có yếu tố phụ nào khác?
HS: Yếu tố biểu cảm.
(?) Yếu tố biểu cảm trong bài văn biểu cảm khác gì so với yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận?
HS: Yếu tố bc’ trong văn biểu cảm nhằm nói lên cảm xúc tình cảm của người viết trước đối tượng được nói đến. Còn yếu tố bc’ trong văn nghị luận mục đích là làm nỗi bật vai trò luận điểm và thuyết phục mạnh ở người nghe.
3. Bài mới:

Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
Nếu nghị luận đơn thuần tất bài viết sẽ khô khan. Để tránh nhược điểm này thường thường trong các bài nghị luận người viết đưa yếu tố biểu cảm, tự sự và miêu tả để cho các luận điểm, luận cứ của mình thêm phần cụ thể, sắc nhọn và thuyết phục hơn. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu kĩ hơn về vai trò của yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận.

Hoạt động 2: Tìm hiểu yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận.
Bước 1: Tìm hiểu các đoạn trích 1 – SGK¬113,114
→ GV gọi 2 HS đọc lại 2 đoạn văn a, b.
(?) Ở đoạn văn a, mục đích của người viết là gì?
- HS: Tố cáo thủ đoạn bắt lính của thực dân Pháp.
(?) Ở đoạn trích b, mục đích của người viết là gì?
- HS: Nói lên sự lừa bịp trắng trợn của thực dân Pháp.
(?) Tìm yếu tố tự sự ở đoạn trích a?
- HS tìm và trả lời. GV nhận xét.
- HS: “Thoạt tiên … xì tiền ra”
(?) Tìm yếu tố tự sự ở đoạn trích b?
- HS tìm, GV nhận xét, bổ sung.
- HS: “Tại sao lại có cảnh … lên nòng sẵn?”
(?) Câu hỏi thảo luận: Vì sao đoạn trích a có yếu tố tự sự nhưng không phải là văn bản tự sự, còn đoạn trích b có yếu tố miêu tả nhưng không phải văn bản miêu tả?
- HS thảo luận nhóm 2’. Đại diện trả lời.
- Nhóm khác nhận xét. GV bổ sung.
GV giảng dạy: Nhưng điều đó không có nghĩa vai trò của tự sự và miêu tả trong văn nghị luận nói chung là không đáng kể.
(?) Nếu bây giờ tước bỏ yếu tố tự sự và miêu tả ở 2 đoạn a, b thì em nhận xét đoạn văn ntn?
- HS bỏ và đọc nhẩm sau đó nhận xét.
- GV bổ sung, chuẩn kiến thức.
(?) Vậy từ sự tìm hiểu trên em có nhận xét gì về vai trò của các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận?
Bước 2: Tìm hiểu đoạn văn 2.
→ GV gọi HS đọc lại đoạn văn 2.
(?) Nội dung chính đoạn văn trên nói lên vấn đề gì?
- HS suy nghĩ trả lời. GV bổ sung.
- HS: Văn bản kể l¹i câu chuyện về chàng Trăng và nàng Han hay dùng để làm luận cứ nhằm chứng tỏ 2 truyện dân tộc miền núi đó có nét rất giống truyện Thánh Gióng ở miền xuôi.
(?) Tìm những yếu tố tự sự và miêu tả ở đoạn văn trên? (Lưu ý: 2 yếu tố này đan xen vào nhau).
- HS tìm và trả lời. GV nhận xét và ghi bài.
(?) Cho biết tác dụng?
(?) Tác giả có kể lại toàn bộ truyện của chàng Trăng và nàng Han không?
- HS: Không.
(?) Vì sao tg’ vb’ trên không kể lại đầy đủ, cặn kÏ toàn bộ hai truyện mà chỉ kể, tả một số chi tiết trong những câu chuyện ấy?
- HS suy nghĩ trả lời. GV chuẩn kiến thức.
(?) Thế vì sao tg’ không hoàn toàn kể, tả truyện Thánh Gióng?
- HS: Vì truyện này rất quen thuộc đối với đông đảo người dân Việt.
(?) Qua đoạn văn em thấy tg’ có kể, tả tràn lan không?
HS: Tg’ không kể, tả tràn lan mà chỉ có những hình ảnh có lợi cho việc làm sáng tỏ luận điểm.
(?) Từ việc tìm hiểu trên, hãy cho biết: khi đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận cần chú ý những gì?

Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập.
- BT1. GV gọi HS đọc Bt1.
(?) Tìm các yếu tố tự sự và miêu tả trong đoạn văn?
- HS tìm, HS khác nhận xét. GV bổ sung.
(?) Cho biết tác dụng của yếu tố tự sự và miêu tả để làm sáng tỏ vấn đề gi?
- HS suy nghĩ trả lời. GV kết luận.
- Do lượng bài học nhiều, nên phần bài tập 2 GV hướng dẫn HS về nhà làm.
- BT2. GV đọc lại Bt2, gợi ý cho HS về nhà làm:
- Trước hết em cần đọc lại phần Đọc thêm trong SGK để tìm ra cách làm tốt nhất.
- Sau đó em thử vận dụng yếu tố tự sự và miêu tả (hoặc chỉ cần 1 yếu tố) vào để làm sáng tỏ luận điểm.
- Chú ý khi vận dụng cần ý thức, không được lạc sang văn tự sự hay miêu tả.

V. CỦNG CỐ BÀI TÌM HIỂU VỀ CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

Nhắc lại tác dụng của yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận?

VI. DẶN DÒ

- Học bài. Làm bài tập 2.
- Soạn vb tt “Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục”
. Đọc lại vở kịch trong SGK (Chú ý giọng đọc của từng nhân vật để vào lớp đọc phân vai.
. Đọc phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi trong phần Đọc - hiểu văn bản.

Đồng bộ tài khoản