Giáo án Ngữ văn 8 bài 29: Lựa chọn trật tự từ trong câu (luyện tập)

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 5 giáo án

0
711
lượt xem
11
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 29: Lựa chọn trật tự từ trong câu (luyện tập)

Giáo án Ngữ văn 8 bài 29: Lựa chọn trật tự từ trong câu (luyện tập)
Mô tả bộ sưu tập

Những Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 29: Lựa chọn trật tự từ trong câu (luyện tập) được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm được kiến thức của bài cách vận dụng kiến thức về trật tự từ trong câu để phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong một số câu trích từ các tác phẩm văn học đã học. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 29: Lựa chọn trật tự từ trong câu (luyện tập)

Giáo án Ngữ văn 8 bài 29: Lựa chọn trật tự từ trong câu (luyện tập)
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LỰA CHỌN TRẬT TỰ  TỪ TRONG CÂU (LUYỆN TẬP)

- Phân tích tác dụng của một số cách sắp xếp trật tự từ .
- Biết viết câu có sử dụng trật tự từ hợp lí .

II. KIẾN THỨC, KỸ NĂNG

1. Kiến thức: Tác dụng diễn đạt của 1 số cách sắp xếp trật tự từ.
2. Kĩ năng:
- Phân tích được hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong văn bản.
- Lựa chọn trật tự từ hợp lí trong nói và viết, phù hợp với hoàn cảnh và mục đích giao tiếp.

III. HƯỚNG DẪN - THỰC HIỆN BÀI LỰA CHỌN TRẬT TỰ  TỪ TRONG CÂU (LUYỆN TẬP)

* Hoạt động 1 :Khởi động.
1. Ổn định :Kiểm diện, trật tự
2. KTBC: Một số tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ?
3. Bài mới: gv giới thiệu.

* Hoạt động 2: HDHS ôn lại phần lý thuyết.
HS chú ý và xem lại lý thuyết.

* Hoạt động 3: HDHS làm bài tập
GV hướng dẫn HS lần lượt giải quyết các bài tập trong SGK
Bài tập 1: Trật tự các từ in đậm dưới đây thể hiện mối quan hệ giữa những hoạt động và trạng thái mà chúng biểu hiện như thế nào? (HS –YK)(đoạn văn a,b SGK tr 122).GVNX.
Bài tập 2 (a,b,c,d) vì sao các cụm từ in đậm dưới đây được đặt ở đầu câu?
(SGK Tr 122, 123)
Bài tập 3: Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong những câu in đậm dưới đây (a,b SGKtr 123). (HS –YK)(GVNX.
Bài tập 4:Các câu a và b sau đây có gì khác nhau? Chọn cau thích hợp điền vào chỗ trống trong đoạn văn bên dưới (SGK tr 123)
Bài tập 5:
Dưới đây là đoạn kết bài “Cây tre VN” của Thép Mới. Hãy liêt kê các khả năng sắp xếp trật tự từ trong bộ phận câu in đậm. Đối chiếu đoạn kết với dàn ý của bài văn và cho biết vì sao tác giả lựa chọn trật tự từ như ở đây. (Cây tre VN! Cây tre xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thủy chung, can đảm, . . .
Bài tập 6:Viết 1 đoạn văn ngắn về 1 trong các đề tài sau.
a. Lợi ích của đi bộ đối với sức khỏe?
b. Lợi ích của đi bộ đối với việc mở rộng hiểu biết thực tế.
* Giải thích cách sắp xếp trật tự từ ở 1 câu trong đoạn văn đã viết.

IV. CỦNG CỐ BÀI LỰA CHỌN TRẬT TỰ  TỪ TRONG CÂU (LUYỆN TẬP) - DẶN DÒ

- Em hãy nhân xét chung về cách lựa chọn trật tự từ trong câu? (HS –YK)
- Về nhà làm bài tập 6 cho hoàn chỉnh.
- Về học bài
- Chuẩn bị bài “Luyện tập đưa yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận” (HS –YK)
(Xem trước các phần luyện tập trong bài)

Đồng bộ tài khoản