Giáo án Ngữ văn 8 bài 29: Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận

Chia sẻ: Mã Văn Hiếu | Ngày: | 5 giáo án

0
429
lượt xem
3
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 29: Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 8 bài 29: Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án, Thư viện eLib xin giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 29: Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận để làm tài liệu tham khảo. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi chọn lọc, tuyển chọn từ các giáo viên dày dặn kinh nghiệm trong cả nước. Bài soạn chi tiết sẽ giúp các em hiểu được các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận. Đồng thời, biết cách đưa các yếu tố tự sự, miêu tả vào văn nghị luận có đề tài quen thuộc. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 29: Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 8 bài 29: Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LUYỆN TẬP ĐƯA YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

Củng cố những hiểu biết về tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận và tập đưa yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận.

II. KIẾN THỨC, KỸ NĂNG

1. Kiến thức:
- Hệ thống hóa kiến thức về văn nghị luận.
- Tầm quan trọng của các yếu tố miêu tả trong bài văn nghị luận.
2. Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn kĩ năng viết văn nghị luận.
- Xác định và lập hệ thống luận điểm cho bài văn nghị luận.
- Biết chọn các yếu tố tự sự, miêu tả cần thiết và biết cách đưa các yếu tố đó vào đoạn văn, bài văn nghị luận 1 cách thuần thục hơn.
- Biết đưa các yếu tố tự sự, miêu tả vào 1 bài văn nghị luận có độ dài 450 chữ.

III. HƯỚNG DẪN - THỰC HIỆN BÀI LUYỆN TẬP ĐƯA YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

* Hoạt động 1 :Khởi động.
1.Ổn định :Kiểm diện, trật tự
2. KTBC: Kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới: GV nêu yêu cầu của tiết luyện tập, trọng tâm là chọn, đưa yếu tố tự sự, miêu tả khi trình bày một luận điểm trong bài văn.

* Hoạt động 2: GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
GV kiểm tra tập bài soạn của HS.

* Hoạt động 3: luyện tập.
- GV nêu tình huống cụ thể (dựa vào phần I) của đề bài:
- GV hướng dẫn học sinh sắp xếp các luận điểm của bài văn làm thành bố cục rành mạch hợp lí, chặt chẽ.
- GV hướng dẫn HS đưa yếu tố và miêu tả vào 1 đoạn văn nghị luận.
- GV cho HS đọc thầm đoạn trích a,b. (HS –YK)
- Yêu cầu HS nhận xét đoạn a
- Tìm yếu tố tự sự và miêu tả(HS –YK)
- Các yếu tố đó được đưa vào đoạn văn như thế nào? Phục vụ cho luận điểm nào?
- Nếu bỏ các yếu tố đó đi thì kết quả nghị luận sẽ ra sao?
- GV yêu cầu HS nhận xét đoạn b về cách chọn và đưa yếu tố tự sự và miêu tả của đoạn b có gì khác với đoạn a? (yêu cầu HS xác định yếu tố tự sự và miêu tả trong đoạn b)
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 5 SGK (Bt 1,2,3,4 sách bài tập ngữ văn 8 tập 2 Tr 81, 82)
- Bài tập 5: Có thể chọn 1 trong những luận điểm còn lại trong dàn ý vừa hình thành để phát triển thành 1 đoạn văn (trong đoạn phải cò –3 câu có yếu tố tự sự và miêu tả)
- GVNX sau đó cho HS sửa bài.

IV. CỦNG CỐ BÀI LUYỆN TẬP ĐƯA YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN - DẶN DÒ

GV hệ thống lại các bài tập.
- Về nhà xem lại các bài tập(HS –YK)
- Làm các bài tập 1 – 4 trong sách bài tập lưu ý chỉ cần viết đoạn văn ngắn.
- Chuẩn bị bài “Chương trình địa phương” phần văn
* Định hướng chủ đề và hình thức văn bản sau:
+ Điều tra tình hình thu gom rác thải nơi em ở. (HS –YK)
+ Một bài thơ, truyện ngắn . . .về những công nhân vệ sinh môi trường. .
+ Cống, rảnh, đường ngõ làng em như thế nào? Thực trạng và giải pháp

Đồng bộ tài khoản