Giáo án Ngữ văn 8 bài 30: Chữa lỗi diễn đạt (lô-gic)

Chia sẻ: Phạm Thị Trọng | Ngày: | 5 giáo án

0
1.046
lượt xem
29
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 30: Chữa lỗi diễn đạt (lô-gic)

Giáo án Ngữ văn 8 bài 30: Chữa lỗi diễn đạt (lô-gic)
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 30: Chữa lỗi diễn đạt (lô-gic). Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được nghĩa từ ngữ và trường từ vựng; cách lựa chọn cách diễn đạt đúng khi nói và viết. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 30: Chữa lỗi diễn đạt (lô-gic)

Giáo án Ngữ văn 8 bài 30: Chữa lỗi diễn đạt (lô-gic)
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Chữa lỗi diễn đạt (lô-gic)

1/.Kiến thức: Giúp HS nhận ra lỗi và biết cách chữa lỗi trong những câu được SGK dẫn ra qua đó trao dồi khả năng lựa chon cách diễn đạt đúng trong những truờng hợp tương tự khi nói và viết.
2/. Kĩ năng: HS phát hiện lỗi và chữa lỗi.
3/. Thái độ: Giúp HS có ý thức vận dụng để diễn đạt đúng trong khi nói và viết.

B. Phương pháp

Thảo luận, đàm thoại,

C. Chuẩn bị phương tiện, đồ dùng

1/ GV:Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án.
2/ HS: Học bài cũ, xem trước bài mới.

D. Tiến trình dạy bài Chữa lỗi diễn đạt (lô-gic)

1. Ổn định:
2. Ktbc: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới: Không phải học sinh nào cũng diễn đạt tốt những suy nghĩ tâm tư , nội dung bài làm một cách chính xác mà chưa sai lỗi câu , lỗi diễn đạt , lỗi chính tả… Xem lại các bài văn đã được chấm của mình thì bạn nào cũng mắc ít nhiều khuyết điểm . Hôm chúng ta cùng đi chhữa những lỗi thường gặp nhất trong các bài viết của mình nhé.

Hoạt động 1: I/ Phát hiện lỗi và chữa lỗi trong những câu cho sẵn:
- Những câu ở sách giáo khoa đưa ra đều mắc một số lỗi diễn đạt liên quan đến lôgic, giáo viên lần lượt cho học sinh phát hiện lỗi ở câu a, b, c cho đến k.
- Em hãy xác định mô hình kết hợp của câu a. như vậy, trong sự kết hợp đó thì A, B phải như thế nào với nhau? A là từ ngữ nghĩa rộng hay hẹp? Còn B?
- Như vậy câu trên sai chổ nào? hãy chữa lại?
- Nhận xét kiểu kết hợp của câu b.
- Vậy từ ngữ ở A hay B phải có nghĩa rộng hơn?
- Căn cứ vào đó, em hãy xác định lỗi của câu a, b.
- Em hãy chữa lại lỗi của 2 câu b?
- Xác định mô hình kết hợp của câu c, các yếu tố A, B, C có mỗi quan hệ như thế nào với nhau? (đẳng lập).
- Nếu A, B, C không cùng trường từ vựng với nhau được không?
- GV gợi ý cho học sinh chữa lại câu c.
- Với kiểu liên kết đó thì nghĩa của A hoặc B bao hàm lãnh nhau có được không?
HS phát hiện lỗi và chữa lỗi.
- e tương tự d, A không bao hàm B, B không bao hàm A.
- HS phát hiện và chữa lỗi.
- Ở câu g, GV gợi ý để học sinh nhận ra từ ngữ phải cùng trường từ vững HS sữa lỗi sai bằng cách thay những từ cùng trường.
- Theo em từ nên thường nối những vế có quan hệ như thế nào với nhau? Quan hệ nhân quả.
- HS xem tiếp câu i. Hai vế không phát huy...người xưa và người phụ nữ…nặng nề nối với nhau bằng cặp quan hệ từ nếu thì có được không? Không
- Các vế nối với nhau bằng quan hệ từ “ Vừa..Vừa” được không vì sao?

Hoạt động 2. Phát hiện lỗi trong lời nói và bài viết của học sinh.
- HS tìm lỗi chữa lỗi trong bài văn của mình , của bạn .
- GV hướng dẫn , hs liệt kê ra vở , rồi chữa.

E. Củng cố, đánh giá bài Chữa lỗi diễn đạt (lô-gic)

Học sinh nhắc lại : Thế nào là từ ngữ nghĩa rộng ? Thế nào là từ ngữ nghĩa hẹp ? trường từ vựng là gì ?

F. Hướng dẫn ở nhà

- Bài cũ: Ôn tập lại kiến thực về tự vựng đã học.
- Bài mới: Ôn tập văn bản nghị luận : chuẩn bị viết bài số 7.

Đồng bộ tài khoản