Giáo án Ngữ văn 8 bài 31: Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt

Chia sẻ: Đặng Bảo Vân | Ngày: | 5 giáo án

0
782
lượt xem
0
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 31: Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt

Giáo án Ngữ văn 8 bài 31: Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt
Mô tả bộ sưu tập

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường trung học trong cả nước qua Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 31: Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt. Với cách trình bày chuẩn xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được kiến thức phần tiếng Việt HKII về kiểu câu, hành động nói và lựa chọn trật tự từ. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 31: Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt

Giáo án Ngữ văn 8 bài 31: Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt

1/. Kiến thức: Cũng cố kiến thức tiếng việt đã học ở kì II về : các kiểu câu, hành động nói, lựa chọn trật tự từ trong câu.
2/. Kĩ năng: Phát hiện kiểu câu, kĩ năng xác định hành động nói và phân tích tác dụng của sự lựa chọn trật tự từ.
3/. Thái độ: Giáo dục HS ý thức ôn tập

B. Phương pháp

Nêu vấn đề, đàm thoại

C. Chuẩn bị phương tiện, đồ dùng

1/ GV:Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án.
2/ HS: chuẩn bị bài theo hệ thống sách giáo khoa.

D. Tiến trình dạy bài Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt

1. Ổn định lớp:
2. Bài Cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới:

Hoạt động 1. Giới thiệu bài :

Hoạt động 2: I/ - Kiểu câu :Ôn tập kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, tường thuật, phủ định
Em hãy nhắc lại những kiểu câu chúng ta đã học ở học kì II ?
Em hãy nhắc lại đặc điểm về hính thức và mục đích của các kiểu câu đó ?
- Học sinh đọc kĩ những câu ở mục I1 và cho biết mỗi câu thuộc kiểu câu nào trong số những kiểu câu đã học ?
Dựa vào nội dung câu 2 trong bài tập 1, hãy đặt 1 câu nghi vấn ? ( Gợi ý học sinh thêm từ để hỏi hoặc đặt điểm hỏi vào những từ ngữ khác nhau nhưng phù hợp để hỏi của câu trần thuật.
Hãy đặt câu cảm thán chứa một trong những từ như vui buồn, hay đẹp ? GV cho học sinh đặt những câu cảm thán khác nhau.
- HS đọc đoạn trích mục II4 và trả lời những câu hỏi ở SGK ?
- Giáo viên giải thích thêm : câu 7 là câu hỏi thực sự vì nội dung của nó là một vấn đề nghiêm túc, 1 băn khoăn : ăn hết tiền, lúc chết lấy gì mà ma chay ?

Hoạt động 3: II/ - Hành động nói
Hành động nói là gì ?
Em hãy nhắc lại những kiểu hành động nói đã học ? Hãy xác định hành động nói của câu đã cho theo gợi bảng ở sách giáo khoa ?
(Gợi ý học sinh căn cứ vào kiểu câu đã xác định và mục đích của những câu ấy để xác định hành động nói).
Có mấy cách thực hiện hành động nói ? 2 cách, trực tiếp và gián tiếp.
Thế nào là cách trực tiếp và gián tiếp ? sau đó giáo viên cho học sinh tổng kết theo bảng ở sách giáo khoa>
- Học sinh đọc nội dung bài tập 3 (SGK).
- GV gọi HS đặt những câu theo nội dung.

Hoạt động 3: III/ - Lựa chọn trật tự từ trong câu
Em hãy nhắc lại những tác dụng của trật tự từ ?
Trong những câu ở bài tập 2, việc sắp xếp các từ ngữ in đậm ở đầu câu có tác dụng gì ?
Học sinh đọc 2 câu văn ở bài tập 3, cho biết câu nào mang tính nhạc rõ ràng hơn ?

E. Củng cố, đánh giá bài Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt

Nhắc lại các kiểu câu, các hành động nói đã học ? lựa chọn trật tự từ có những tác dụng nào ?

F. Hướng dẫn ở nhà

Bài cũ:
- Nắm kĩ những nội dung về phần tiếng việt đã học.
- Viết đoạn văn có sử dụng những kiểu câu đã học.
Bài mới:
Xem trước bài: “Văn bản tường trình”.

Đồng bộ tài khoản