Giáo án Ngữ văn 8 bài 31: Tổng kết phần văn

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 5 giáo án

0
643
lượt xem
10
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 31: Tổng kết phần văn

Giáo án Ngữ văn 8 bài 31: Tổng kết phần văn
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 31: Tổng kết phần văn. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em dễ dàng hiểu được kiến thức văn học qua các văn bản đã học trong SGK 8 (trừ các văn bản tự sự hay nhật dụng). Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 31: Tổng kết phần văn

Giáo án Ngữ văn 8 bài 31: Tổng kết phần văn
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TỔNG KẾT PHẦN VĂN

- Củng cố hệ thống và khắc sâu kiến thức cơ bản , giá trị tư tưởng nghệ thuật của các văn bản thơ đã học ở lớp 8
- Thơ mới :đổi mới vần điệu , ngôn ngữ bình dị , tự nhiên ; cảm xúc mới mẽ biểu hiện trực tiếp , phóng khoáng , tự do.

II. KIẾN THỨC, KỸ NĂNG BÀI TỔNG KẾT PHẦN VĂN

1. Kiến thức:
- Một số khái niệm liên quan đến đọc – hiểu văn bản như chủ đề, đề tài, nội dung yêu nước, cảm hứng nhân văn.
- Hệ thống văn bản đã học, nội dung cơ bản và đặc trưng thể loại thơ ở từng văn bản.
- sự đổi mới thơ Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến 1945 trên các phương diện thể loại, đề tài, chủ đề, ngôn ngữ.
- Sơ giản về thơ Đường luật, thơ mới.
2. Kĩ năng:
- Khái quát, hệ thống hóa, so sánh, đối chiếu các tư liệu để nhận xét về các tác phẩm văn học trên 1 số phương diện cụ thể.
- Cảm thụ, phân tích những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu của 1 số tác phẩm thơ hiện đại đã học.

III. HƯỚNG DẪN -THỰC HIỆN BÀI TỔNG KẾT PHẦN VĂN

* Hoạt động 1: Khởi động.
1. Ổn định :Kiểm diện, trật tự
2. KTBC: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS – GV nhận xét
3. Bài mới: GV nói ngắn gọn về chương trình và nội dung ôn tập ở lớp 8 nội dung trong 3 bài (31,33,34) nêu nội dung tổng kết ở mỗi bài, sau đó nêu yêu cầu tổng kết của bài 31 này.

* Hoạt động 2 :HDHS câu hỏi
- GV hướng dẫn HS lập bảng thống kê theo mẫu (trừ văn bản truyện kí VN, Văn học nước ngòai và văn bản nhật dụng)
- GV yêu cầu 1 HS trình bày bảng thống kê đã chuẩn bị của mình(HS-YK)
- GV sửa chữa – gợi ý giúp HS nhận ra tính hệ thống của văn bản – nét riêng của mỗi loại văn bản

* Hoạt động 3:HDHS tìm hiểu sự khác biệt về hình thức nghệ thuật giữa các văn bản.
- Gv cho Hs thảo luận BT 2 trong 10’
- Gọi đại diện trình bày . (HS Y-K)
- Gọi HS khác nhận xét.
- Gv NX bổ sung, treo bảng phụ và ghi đáp án.
- Từ sự so sánh trên cho biết thơ mới , mới ở chổ nào?
- GV phân tích chốt toàn phần.

IV. CỦNG CỐ BÀI TỔNG KẾT PHẦN VĂN - DẶN DÒ

- Hãy đọc một bài thơ bất kì nào mà em thích ?cho biết lí do vì sao em thích bài thơ này?
- Về nhà học bài đã ghi .
- Soạn bài: “On tập phần TV HKII”
+ Làm các ví dụ các câu chia theo mục đích nói.(HS Y-K)
+ Làm ví dụ phần hành động nói. (HS Y-K)

Đồng bộ tài khoản