Giáo án Ngữ văn 8 bài 32: Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt (tiếp theo)

Chia sẻ: Mai Xuân Hoàng | Ngày: | 4 giáo án

0
1.033
lượt xem
4
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 32: Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 8 bài 32: Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt (tiếp theo)
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 32: Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt (tiếp theo) dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em nahnh chóng ôn lại các kiến thức của những bài học trước. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 32: Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 8 bài 32: Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt (tiếp theo)
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt (tiếp theo)

1.1. Kiến thức:
- HS biết: Ôn lại kiến thức về các kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, trần thuật; về hành động nói, lựa chọn trật tự từ trong câu.
- HS hiểu: Yêu cầu của đề bài.
1.2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng xác định các kiểu câu, các hành động nói trong các kiểu câu, kĩ năng xác định lượt thoại.
- Rèn kĩ năng nhận xét và sửa lỗi trong bài làm của mình.
1.3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập và tinh thần tự rèn luyện

2. Trọng tâm bài Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt (tiếp theo)

Sửa chữa những ưu khuyết điểm trong bài Kiểm tra Tiếng Việt

3. Chuẩn bị bài Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt (tiếp theo)

3.1. GV: Bảng phụ, giáo an.
3.2. HS: sách vở, dụng cụ học tâp

4. Tiến trình dạy bài Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt (tiếp theo)

4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
4.2. Kiểm tra miệng:
4.3. Bài mới:

Hoạt động 1: Vào bài
Tiết học hôm nay cô sẽ trả bài kiểm tra Tiếng Việt và sửa chữa những sai sót trong bài làm của các em.

Hoạt động 2: Tìm hiểu đề bài
Học sinh đọc lại đề bài
Đề bài gồm mấy câu? Mỗi câu bao nhiêu điểm?
HS: Đề bài gồm 4 câu
Câu 1: 2 đ
Câu 2: 2 đ
Câu 3: 3 đ
Câu 4: 3 đ
Hoạt động 3: Khái quát các ý chính cần trình bày
Giáo viên nêu câu hỏi, yêu cầu học sinh trả lời.
Câu 1 :
Thế nào là câu nghi vấn? Cho biết các chức năng của câu nghi vấn?
HS: Khái niệm câu nghi vấn: Là câu có dùng những từ nghi vấn : ai, gì, nào, tại sao, đâu, bao giờ, bao nhiêu, à, ư, hử, hả, chứ…hoặc có từ hay( nối các vế có quan hệ lựa chọn), Có chức năng chính là dùng để hỏi. Khi viết, câu nghi vấn kết thúc bằng dấu chấm hỏi.
Chức năng của câu nghi vấn: câu nghi vấn có chức năng chính dùng để hỏi. Ngoài ra câu nghi vấn còn dùng để cầu khiến, khẳng định, đe dọa, bộc lộ tình cảm, cảm xúc…
Câu 2:
Xác định câu nghi vấn trong đoạn trích sau và cho biết những câu đó dùng để làm gì?
a. Anh chị có phúc lớn rồi. Anh có biết con gái anh là một thiên tài hội hoạ không?
b. Không, ông giáo ạ! Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu?
HS: Cõu nghi vấn:
a. Anh có biết con gái anh là một thiên tài hội hoạ không? - Dùng để thông báo
b. Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu? – Dùng để hỏi.
Câu 3
Hãy chuyển những câu dưới đây thành câu phủ định:
a. Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ.
b. Chúng ta lầm rồi các cháu ạ.
c. Vườn cây xung quanh tốt tươi nhờ nguồn nước này.
HS: Chuyển những câu dưới đây thành câu phủ định:
a. Ta không sống mãi trong tình thương nỗi nhớ.
b. Chúng ta không lầm đâu các cháu ạ.
c. Vườn cây xung quanh tốt tươi không phải nhờ nguồn nước này
Câu 4:
Viết một đoạn văn ngắn có ít nhất một câu nghi vấn và một câu phủ định
HS: Viết một đoạn văn ngắn có ít nhất: một câu nghi vấn và một câu phủ định.

Hoạt động 4: Khái quát ưu khuyết điểm
Giáo viên nêu khái quát những ưu khuyết điểm chính của bài làm: lỗi chính tả, cách dùng từ đặt câu. Biết dựng đoạn và dùng từ liên kết đoạn.
- Bài viết sạch sẽ.
-> cần phải phát huy
* Khuyết điểm:
- Một số bài quá cẩu thả, không biết trình bày luận điểm, sắp xếp ý lộn xộn.
- Sai chính tả, không biết dùng dấu câu cho chính xác. Diễn đạt vụng về, lan man.

Hoạt động 5: Chữa bài
GV chú ý sửa cho các em những lỗi có liên quan đến kĩ năng xây dựng và trình bày luận điểm. Mặc khác việc sửa lỗi tùy thuộc vào kết quả làm bài của HS.

Hoạt động 6: Đọc bài văn hay
Giáo viên chọn bài văn, đoạn văn hay đọc cho học sinh nghe.

Hoạt động 7: Công bố kết quả

Hoạt động 8: Trả bài và ghi điểm
Giáo viên trả bài và ghi điểm vào sổ

5. Câu hỏi, bài tập củng cố bài Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt (tiếp theo)

Nhận xét, tuyên dương những bài làm đạt kết quả tốt.
Động viên, khuyến khích những em làm bài chưa tốt.

6. Hướng dẫn học sinh tự học

Đối với bài học ở tiết học này:
- Xem lại bài
- Tận phát hiện và sửa chữa những lỗi còn lại của bài làm.
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
- Chuẩn bị Thi học kỳ II.
- Ôn lại những kiến thức đã học ở phân môn Tiếng Việt ( các kiểu câu: câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán, trần thuật và phủ định)
- Phân môn Tập làm văn: xem lại phương pháp làm bài văn nghị luận.
- Ôn lại một số văn bản thơ: Tức cảnh Pác Bó, Ngắm trăng.

Đồng bộ tài khoản