Giáo án Ngữ văn 8 bài 34: Ôn tập phần Tập làm văn

Chia sẻ: Phạm Nguyễn Tường Anh | Ngày: | 5 giáo án

0
584
lượt xem
8
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 34: Ôn tập phần Tập làm văn

Giáo án Ngữ văn 8 bài 34: Ôn tập phần Tập làm văn
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 34: Ôn tập phần Tập làm văn sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được kiến thức & kĩ năng phần tập làm văn đã học trong năm. Đồng thời, giúp học sinh nắm chắc khái niệm & biết cách viết văn bản thuyết minh, biết kết hợp miêu tả, biểu cảm trong văn nghị luận. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 34: Ôn tập phần Tập làm văn

Giáo án Ngữ văn 8 bài 34: Ôn tập phần Tập làm văn
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Ôn tập phần Tập làm văn

1. Kiến thức: Giúp HS hệ thống hóa các kiến thức và kĩ năng phần Tập làm văn đã học trong năm.
2. Kĩ năng: Nắm chắc khái niệm và biết cách viết văn bản thuyết minh, biết kết hợp miêu tả, biểu cảm trong tự sự; kết hợp tự sự, miêu tả, biểu cảm trong nghị luận.
3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức học tập.

B. Phương pháp

Nêu vấn đề, đàm thoại

C. Chuẩn bị bài Ôn tập phần Tập làm văn

- GV: Bài soạn, hệ thống câu hỏi
- HS: Chuẩn bị theo hướng dẫn

D. Tiến trình dạy bài Ôn tập phần Tập làm văn

I. Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
III. Bài mới:

Hoạt động 1
1. GV hướng dẫn HS ôn tập phần lí thuyết. Nêu các câu hỏi SGK để HS trả lời
- Vì sao văn bản cần có tính thống nhất?
- Tính thống nhât của văn bản thể hiện ở những mặt nào?
2. Viết đoạn văn từ mỗi câu chủ đề sau:
- Em rất thích đọc sách...
- ...Mùa hè thật hấp dẫn.

Hoạt động 2
Gv hỏi về mục đích, cách thức tóm tắt VB tự sự
- Vì sao phải tóm tắt VB tự sự? Muốn tóm tắt VB tự sự thì phải làm gì, dựa vào những yêu cầu nào?
- Tự sự và miêu tả có tác dụng gì?
- Viết đoạn văn
- Viết (nói) đoạn văn tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm cần chú ý những gì?

Hoạt động 3
- Văn bản thuyết minh có những tính chất như thế nào và có những lợi ích gì? Hãy cho biết những phương pháp thuyết minh thường gặp ?
- Muốn làm văn bản thuyết minh, trước tiên cần phải làm gì? Vì sao phải làm như vậy? Hãy cho biết những phương pháp cần dùng để thuyết minh sự vật?Nêu ví dụ?
- Hãy cho biết bố cục thường gặp khi làm bài văn thuyết minh về:
+ Một đồ dùng
+ Cách làm một sản phẩm
+ Một di tích, danh lam thắng cảnh
+ Một động vật, thực vật
+ Một hiện tượng tự nhiên...
- Thế nào là luận điểm trong bài văn nghị luận? Hãy nêu ví dụ về một luận điểm và nói các tính chất của nó?
- Văn bản nghị luận có thể vận dụng kết hợp các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm như thế nào? Hãy nêu một số ví dụ về sự kết hợp đó?

Hoạt động 4
Thế nào là văn bản tường trình, văn bản thông báo? Hãy phân biệt mục đích và cách viết hai loại văn bản đó?

E. Đánh giá kết quả bài Ôn tập phần Tập làm văn

GV đánh giá, nhận xét tiết học

F. Hướng dẫn dặn dò

Ôn tập lại các kiểu văn bản đã học chuẩn bị kiểm tra chất lương học kì II

Đồng bộ tài khoản