Giáo án Ngữ văn 8 bài 34: Tổng kết phần văn (tiếp theo)

Chia sẻ: Huỳnh Hữu Huynh | Ngày: | 5 giáo án

0
413
lượt xem
5
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 34: Tổng kết phần văn (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 8 bài 34: Tổng kết phần văn (tiếp theo)
Mô tả bộ sưu tập

Giáo án cần phải đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và bám sát nội dung sách giáo khoa. Chính vì vậy, Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 34: Tổng kết phần văn (tiếp theo) sẽ giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày gọn gàng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được kiến thức cơ bản của cụm văn bản nghị luận đã học, nắm được giá trị tư tưởng - thẩm mĩ đặc sắc, những nét chung & riêng về phương diện thể loại, ngôn ngữ. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 34: Tổng kết phần văn (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 8 bài 34: Tổng kết phần văn (tiếp theo)
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Tổng kết phần văn (tiếp theo)

1. Kiến thức: Giúp HS hệ thống hóa kiến thứcc cơ bản của cum văn bản nghị luận đã học, nắm được giá trị thẩm mĩ, tư tưởng, phương diện thể loại...
2. Kĩ năng: Kèn kĩ năng tổng hợp, so sánh. Tích hợp với cụm VB nghị luận hiện đại ở lớp 7.
3. Thái độ: Giáo dục HS ý thức học tập

B. Phương pháp

Nêu vấn đề

C. Chuẩn bị bài Tổng kết phần văn (tiếp theo)

- GV: Bài soạn, KGS
- HS: Chuẩn bị theo hướng dẫn

D. Tiến trình dạy bài Tổng kết phần văn (tiếp theo)

I. Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II. Bài mới: GV giới thiệu bài

Hoạt động 1
- GV hướng dẫn HS ôn tập cụm văn bản nghị luận đã học theo cột sau:
- Gv hướng dẫn HS trình bày
- GV chốt nội dung theo thiết kế bài dạy /383

Hoạt động 2
GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi 3/144
- Văn nghị luận là gì?
- Là kiểu văn bản nêu ra những luận điểm rồi bằng những luận cứ, luận chứng làm sáng tỏ những luận điểm ấy một cách thuyết phục. Cốt lõi của nghị luận là ý kiến, luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng lập luận.
- Những VB nghị luận Việt Nam đã học trong chương trình lớp 7 là:
1. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (HCM)
2. Đức tính giản dị của Bác Hồ (Phạm Văn Đồng)
3. Sự giàu đẹp của Tiếng Việt (Đặng Thai Mai)
4. ý nghĩa văn chương (Hoài Thanh)

Hoạt động 3
GV hướng dẫn HS so sánh, phân biệt : Nghị luận Trung đại và nghị luận hiện đại
* Nghị luận Trung đại:
+ Văn, sử, triết bất phân
+Khuôn vào những thể loại riêng: chiếu, hịch, cáo, tấu...với kết cấu,bố cục riêng
+ In đậm thế giới quan của con người Trung đại: Tư tưởng mệnh trời, thần- chủ, tâm lí sùng cổ
+ Dùng nhiều điễn tích, điễn cố, hình ảnh ước lệ, câu văn biền ngẫu nhịp nhàng.

Hoạt động 4
Chứng minh các văn bản nghị luận đều có tình, có lí, có chứng cứ, nên đều có sức thuyết phục cao.
a. Lí:
+ Luận điểm, ý kiến xác thực, vững chắc, lập luận chặt chẽ. Đó là cái gốc là xương sống của bài văn nghị luận.
b. Tình:
+ Tình cảm, cảm xúc: Nhiệt huyết, niềm tin vào lẽ phải, vào vấn đề, luận điểm của mình nêu ra.
c. Chứng cứ, sự thật hiễn nhiên để khẳng định luận điểm.
Chứng minh các văn bản nghị luận đều có tình, có lí, có chứng cứ, nên đều có sức thuyết phục cao.
a. Lí:
+ Luận điểm, ý kiến xác thực, vững chắc, lập luận chặt chẽ. Đó là cái gốc là xương sống của bài văn nghị luận.
b. Tình:
+ Tình cảm, cảm xúc: Nhiệt huyết, niềm tin vào lẽ phải, vào vấn đề, luận điểm của mình nêu ra.
c. Chứng cứ, sự thật hiễn nhiên để khẳng định luận điểm.

E. Đánh giá kết quả bài Tổng kết phần văn (tiếp theo)

GV nhận xét, đánh giá tiết học

F. Hướng dẫn dặn dò

Về nhà ôn tập kĩ nội dung, chuẩn bị ôn tập các văn bản văn học hiện đại Việt Nam và băn bản nước ngoài.

Đồng bộ tài khoản